Theo đó, đối tượng được kiểm tra là các khách hàng sau TBA công cộng, khách hàng có TBA chuyên dùng mua điện phía hạ thế; Kiểm tra xác suất 10 khách hàng sử dụng điện sản xuất có sản lượng lớn sau TBA công cộng; 04 khách hàng có TBA chuyên dùng tại huyện Chợ Đồn và 08 khách hàng sản xuất có sản lượng lớn sau TBA công cộng; 01 khách hàng có TBA chuyên dùng tại Thành Phố Bắc Kạn.
Qua kiểm tra, Đơn vị đã phát hiện có 03 trường hợp khách hàng đã sử dụng điện sai mục đích trong Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đã ký với ngành Điện, cụ thể: Sử dụng điện giá sản xuất sang mục đích sinh hoạt (có giá cao hơn). Phòng KTGSMĐ đã lập biên bản vi phạm sử dụng điện và yêu cầu Điện lực tính toán thực hiện truy thu, bồi thường số tiền chệnh lệch giá do khách hàng sử dụng sai mục đích, phạt vi phạm HĐMBĐ, tiền lãi suất chậm trả của khoản tiền chênh lệch giá theo đúng quy định của pháp luật.
Lập biên bản và thực hiện truy thu bồi thường giá bán điện đối với khách hàng sử dụng sai mục đích trong HĐMBĐ theo quy định
Có thể khẳng định, công tác KTGSMBĐ đột xuất và định kỳ thường niên trong những năm qua đã giúp phát hiện nhiều vụ vi phạm sử dụng điện, nhiều trường hợp bất thường của hệ thống đo đếm điện năng, Tính đến tháng 7/2022, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã kiểm tra, phát hiện và khắc phục, xử lý kịp thời 192 trường hợp cháy, hỏng… hệ thống đo đếm điện năng; 16 trường hợp vi phạm sử dụng điện. Thực hiện truy thu, bồi thường 125.669 kwh do hệ thống đo đếm cháy, hỏng và vi phạm sử dụng điện. Qua đó đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm tổn thất và hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty.
Thu Hương – PC Bắc Kạn