Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng có cuộc trao đổi với Ông Huỳnh Ngọc Việt - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định xung quanh vấn đề này.
PV: Xin ông cho biết ý nghĩa và những nội dung cơ bản về “Tháng tri ân khách hàng” mà PC Bình Định đã và đang triển khai năm 2017?
Ông Huỳnh Ngọc Việt: Tháng 12 là tháng ngành Điện chọn là “Tháng tri ân khách hàng sử dụng điện” trên cả nước với nhiều hoạt động mang tính thiết thực, hướng tới khách hàng, vì môi trường và đảm bảo điện cho phát triển kinh tế, xã hội. Với Thông điệp “Chuyên nghiệp, thân thiện”, PC Bình Định luôn thể hiện rõ ràng và minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng; Công tác dịch vụ khách hàng (DVKH) được đặt lên hàng đầu, các hoạt động trong tháng tri ân khách hàng cụ thể như: Vệ sinh không cắt điện miễn phí TBA cho các khách hàng lớn; Hỗ trợ 20% chi phí nhân công lắp đặt sau công tơ cho khách hàng phát triển mới; Chương trình “Thắp sáng niềm tin” thực hiện sửa chữa, lắp đặt, thay mới đường dây sau công tơ cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; Chương trình “Thắp sáng đường quê” thực hiện lắp đặt hệ thống điện đường, bóng đèn, đưa ánh sáng đến với các đường trong thôn, xóm, xã, phường tại các địa phương trong tỉnh, hay chương trình Tuần lễ hồng – Hiến máu nhân đạo... Tất cả đều hướng tới phục vụ cộng đồng, tri ân khách hàng.
Ông Huỳnh Ngọc Việt – Giám đốc PC Bình Định
PV: Thực hiện chủ đề 2017: “Đẩy mạnh khoa học công nghệ” của EVN và sự chỉ đạo sâu sát của EVNCPC, PC Bình Định đã đạt được những đỉnh cao ấn tượng nào trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật trọng tâm về nhiệm vụ SXKD điện năng năm 2017?
Ông Huỳnh Ngọc Việt: Công ty Điện lực Bình Định thực hiện “Đẩy mạnh khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng và nâng cao hiệu quả đầu tư” theo Chỉ thị 989/CT-EVN ngày 08/3/2017 của EVN như: Ứng dụng sửa chữa điện nóng Hotline, tăng cường vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao; Các ứng dụng CNTT trong kinh doanh: App chăm sóc khách hàng, hệ thống thu thập số liệu đo đếm: MDMS, RF-Spider, triển khai các dịch vụ điện trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng: https://cskh.cpc.vn..., góp phần nâng cao hiệu quả công tác DVKH, hoàn thành nhiệm vụ SXKD năm 2017, cụ thể:
- Thứ nhất, Công ty đã đảm bảo nguồn lưới vận hành ổn định, cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống của nhân dân trên địa bàn. Sản lượng điện thương phẩm trong năm thực hiện 1.662 tr.kWh, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2016 và vượt 500 triệu kWh so với kế hoạch EVNCPC giao năm 2017... Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và kinh doanh bán điện đều đạt và vượt kế hoạch như: Chỉ số tiếp cận điện năng, dư nợ tiền điện, an toàn... Đặc biệt, chỉ tiêu tổn thất điện năng năm 2017 ước thực hiện 4,90%, thấp hơn 0,27% so với năm 2016 và thấp hơn 0,08% so với kế hoạch. Ngoài ra, PC Bình Định luôn chủ động sẵn sàng các phương án ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết và các tình huống bất lợi trong cung cấp điện, đặc biệt tập trung đảm bảo cung cấp điện mùa khô, mùa nắng nóng năm 2017 - 2018.
- Thứ hai là, thực hiện tốt công tác DVKH, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong giao dịch với khách hàng dùng điện, khách hàng có thể giao dịch với Điện lực mọi lúc, mọi nơi thông qua nhiều kênh như email, EMS; website chăm sóc khách hàng; ứng dụng trên điện thoại di động; Tổng đài hỗ trợ 1900 1909... mà không phải đến Phòng giao dịch Điện lực. Bên cạnh đó, nhân viên Điện lực nghiêm túc thực hiện Văn hóa EVN: Thân thiện, chu đáo, tận tình hướng dẫn mọi dịch vụ về điện khi khách hàng cần. Tất cả đã góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của ngành Điện trong nhân dân và chính quyền địa phương.
- Thứ ba là, mở rộng và tối ưu hóa các hình thức thu tiền điện như trích tự động tài khoản ngân hàng, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua ATM, bankplus, bưu điện... nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác thu ngân cũng như nâng cao dịch vụ khách hàng. Tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng, bưu điện với đa dạng hình thức được duy trì và tăng trưởng đạt trên 45% tính đến cuối năm 2017.
- Thứ tư là, tăng cường lắp đặt hệ thống RF-spider, đến nay đã thực hiện ghi chỉ số từ xa đạt trên 63% trong tổng số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh.
PC Bình Định tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng 2017
PV: Trong những năm tới, Nhà nước có chủ trương không quản lý bằng sổ hộ khẩu và CMND, vậy ngành Điện - mà cụ thể là PC Bình Định sẽ có những động thái nào để thích nghi với chủ trương mới, khắc phục sự lệ thuộc sổ hộ khẩu trong Hợp đồng sử dụng điện của từng hộ, nhằm tiếp tục cải thiện công tác quản lý và dịch vụ khách hàng trong thời đại 4.0?
Ông Huỳnh Ngọc Việt: Khi có thay đổi về hình thức quản lý HĐ của khách hàng dùng điện, không lệ thuộc vào sổ hộ khẩu, ngành Điện sẽ có chủ trương chung và cách làm phù hợp. PC Bình Định luôn nghiêm túc thực hiện theo các qui định của pháp luật hiện hành, với những vận dụng linh hoạt nhằm hoàn thành mục tiêu hướng tới khách hàng, vì môi trường và đảm bảo điện cho phát triển kinh tế, xã hội.
Hoạt động trong tháng tri ân khách hàng của PC Bình Định
PV: Cám ơn ông và kính chúc PC Bình Định tiếp tục đạt những thắng lợi mới trong nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.
Văn Thuận ( thực hiện)