Xã đảo Nhơn Châu thuộc thành phố Quy Nhơn có điện lưới sau 45 năm giải phóng; kim ngạch xuất khẩu của Bình Định năm 2020 lần đầu đạt 1 tỷ USD nhờ no điện; gần 100% các vùng sâu, vùng xa được thắp sáng, kích họat phát triển kinh tế mạnh mẽ bước vào xây dựng nông thôn mới…
Để đạt được những điểm nhấn quan trọng đó trên địa bàn, CB CNV Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) đã nỗ lực vượt khó, áp dụng những giải pháp tối ưu nhất trong SXKD điện năng, không ngừng phát triển và nối tiếp truyền thống.
Từ những con số đáng tự hào
Còn nhớ từ quý III năm 2012 - gần 20 năm sau ngày điện quốc gia về tới Bình Định, PC Bình Định đã đón nhận 1 tin vui: Sản lượng điện thương phẩm lên đến con số 1 tỷ kWh. 8 năm sau - năm 2020, con số ấy đã vượt trên gấp đôi với gần 500.000 khách hàng, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh đạt 2,18 tỷ kWh; doanh thu tiền điện: 3.964 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước địa phương trong 3 năm (2018-2020): 97, 7 tỷ đồng. Cũng trong năm đó, UBND tỉnh Bình Định tặng Cờ thi đua xuất sắc cho PC Bình Định về đơn vị tiêu biểu hoàn thành xuất sắc công tác nộp thuế.
Ngoài việc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và kinh doanh bán điện được Tổng công ty Điện lực miền Trung giao, trong đó một chỉ tiêu quan trọng là giảm tổn thất điện năng đã đạt đến con số dưới 4,5%. – Một con số mà nhiều đơn vị SXKD điện trên địa bàn miền Trung đang phấn đấu vươn tới.
Nhưng điều đáng tự hào không chỉ là những kết quả của việc hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn trong SXKD điện năng, vì đó chỉ là kết quả biểu kiến của một ngành kinh tế đơn thuần. Điều đáng phấn khởi hơn, điện chính là nguyên liệu đầu vào đã góp phần làm cho GRDP của Bình Định đạt được con số 7,2% cao nhất từ trước đến nay mặc dù những trở lực luôn xuất hiện: Thiên tai, dịch bệnh, biến động thị trường…
Ông Huỳnh Ngọc Việt – Giám đốc PC Bình Định báo cáo tại Hội nghị Người lao động năm 2021
Trong khó khăn mới hiểu lòng nhau, Công ty Điện lực Bình Định là một trong những đơn vị luôn phát huy truyền thống EVN về thực hiện công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa... Con số tiêu biểu của năm 2019 -2020 ghi nhận:
Hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh được 10 nhà với số tiền hỗ trợ là 500.000.000 đồng; Ủng hộ triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên 80 triệu đồng; Hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai trên 100 triệu đồng; Đóng góp Quỹ tương trợ xã hội trên 200 triệu đồng; Hội nạn nhân chất độc màu da cam, Hội cựu thanh niên xung phong trên 10 triệu đồng; Hỗ trợ CBCNV trong EVNCPC bị tai nạn trên 100 triệu đồng; Hỗ trợ hiến máu nhân đạo trên 20 triệu đồng.
Thiết thực hơn, hằng năm thực hiện chương trình tri ân khách hàng, tuần lễ hồng do EVN phát động, Công đoàn Công ty đã vận động CBCNV hiến máu nhân đạo trên 100 đơn vị máu. Lãnh đạo Công ty đã tạo điều kiện cho CBCNV, lực lượng Đoàn viên thanh niên Công ty triển khai thi công các công trình thắp sáng đường quê tại các thôn, xóm nghèo thuộc các huyện trong tỉnh Bình Định.
Đến những nỗ lực không ngừng, giải pháp nhanh nhạy và hiệu quả
Đành rằng công sức là của tập thể CBCNV với sự vào cuộc quyết liệt của các tập thể Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ… Nhưng để chèo lái con thuyền PC Bình Định vượt qua sóng gió, hoàn thành toàn diện xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo việc làm và đời sống CBCNV phải kể đến vai trò đầu tàu của tập thể BCH Đảng ủy, Ban Lãnh đạo, Giám đốc đã kiên định mục tiêu, đưa ra những giải pháp “nóng”, nhanh nhạy và hiệu quả nhất, không phải để quản lý khách hàng mà là phục vụ khách hàng dùng điện một cách tốt nhất.
Công ty Điện lực Bình Định đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp tối ưu một cách đồng bộ: Trong khâu kinh doanh điện năng đã triển khai đồng loạt các nội dung nhằm tinh giảm thủ tục hồ sơ, rút ngắn thời gian cấp điện đến khách hàng. Kết quả thời gian cấp điện bình quân cho khách hàng mua điện mục đích sinh hoạt đã rút ngắn xuống dưới 2 ngày và dưới 3 ngày đối với khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt. Cải thiện được chỉ số tiếp cận điện năng, giảm thời gian cấp điện cho các khách hàng đáng kể...
Xác định ngành Điện là đơn vị có ảnh hưởng nhiều mặt đến kinh tế, xã hội, sinh hoạt của địa phương, do vậy việc cải cách thủ tục hành chính luôn được Công ty đặt làm nhiệm vụ trọng tâm.
PC Bình Định sửa chữa lưới điện trước mùa mưa bão
Ứng dụng CNTT, toàn bộ hóa đơn tiền điện được phát hành điện tử thay cho hóa đơn giấy. Nổi bật trong giai đoạn 2018 - 2019, PC Bình Định đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng nhằm hoàn thiện công tác thanh toán không dùng tiền mặt và tăng tiện ích đến với khách hàng. Ngoài việc thanh toán tiền điện tại các phòng giao dịch của các ngân hàng, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ thanh toán gián tiếp như internetbanking, trích nộp tự động, thanh toán qua ATM,…
Công ty quyết liệt triển khai việc lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí. Song song với đó là việc áp dụng công nghệ ghi chỉ số công tơ từ xa, thu thập chỉ số công tơ tự động.
Ngoài việc sửa chữa lưới điện định kỳ, sửa chữa Hotline, hệ thống lưới điện được đầu tư, cải tạo để nâng cao chất lượng điện năng và chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Giải pháp đưa công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất được quan tâm, đẩy mạnh để nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an toàn lao động. Trong năm 2019 - 2020, PC Bình Định có hơn 15 sáng kiến cấp Tổng công ty Điện lực miền Trung công nhận. Các sáng kiến được lan tỏa rộng rãi đến các tổ sản xuất các đơn vị. Hiệu quả đạt được là tiết giảm chi phí, tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng,...
Nhìn lại chặng đường vừa qua, CBCNV PC Bình Định tự hào đã phát huy truyền thống, nỗ lực vượt khó, tự lực vươn lên với tinh thần trách nhiệm của người ngành Điện với xã hội. Sự trưởng thành trong hành trình phấn đấu đó đã lắng đọng trong tâm thức CBCNV những bài học, những kinh nghiệm quý báu cho con đường phía trước.
Văn Chính