Nhân dịp đầu năm 2016, PV Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức – Giám đốc PC Kon Tum về những thành tựu năm 2015 và định hướng phấn đấu của PC Kon Tum trong năm 2016.
PV: Trong tháng 12/2015, PC Kon Tum đã triển khai “Tri ân khách hàng” một cách thiết thực. Xin ông cho biết những việc làm tiêu biểu và hiệu ứng đối với khách hàng dùng điện trên địa bàn?
Ông Nguyễn Đức: Triển khai chỉ thị 4800/CT-EVN về việc thực hiện các hoạt động trong Tháng “Tri ân khách hàng”, cũng như các văn bản hướng dẫn của EVNCPC. PC Kon Tum đã xây dựng kế hoạch thực hiện trên nhiều lĩnh vực kinh doanh, phân phối, an sinh xã hội. Chương trình hành động đảm bảo tính thiết thực, nêu bật được ý nghĩa phục vụ và hướng tới khách hàng.
Bên cạnh việc cung cấp điện ổn định, thực hiện tốt các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng, PC Kon Tum còn thể hiện mục tiêu hướng đến cộng đồng, chia sẻ lợi ích cho khách hàng trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Dịch vụ khách hàng luôn được PC Kon Tum chú trọng làm tốt
Đồng thời các hoạt động mang tính chất cộng đồng, tạo điểm nhấn cũng được tổ chức như: Tổ chức giải quần vợt, giải bóng đá giao lưu các đơn vị vận hành hệ thống ngành điện, phối hợp với Đoàn Thanh niên EVNCPC thực hiện chương trình “Buôn làng sáng một niềm tin”.
Nhân kỷ niệm 61 năm ngày thành lập ngành Điện (21/12/1954 -21/12/2015), PC Kon Tum đã gửi thiệp chức mừng các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh có ngày thành lập trong tháng tri ân khách hàng; gửi email, nhắn tin tri ân đến 63.000 khách hàng.
Những việc làm thiết thực với khách hàng mang tinh thần “uống nước nhớ nguồn” đã thực hiện trong tháng như: thay đường dây mới, bóng đèn mới cho 215 hộ nghèo, hộ chính sách, tặng 101 phần quà cho hộ nghèo, hộ chính sách ở các buôn làng. Phối hợp với Công ty Tân Á Đại Thành bảo dưỡng bình nước nóng NLMT và sửa chữa đường dây sau công tơ cho 50 khách hàng.
Hiệu ứng tháng “Tri ân khách hàng” thể hiện rõ nét nhất trong việc PC Kon Tum đã tổ chức nghiệm thu, đóng điện và đưa vào vận hành công trình xây dựng lưới điện cho xã Ia Dom và Ia Dal. Đây là hạng mục đầu tiên của Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Kon Tum. Tổng vốn đầu tư 17,14 tỷ đồng, gồm 12,581 km đường dây trung thế; 7,543 km đường dây hạ thế, 4 trạm biến áp; các hộ dân còn được hỗ trợ toàn bộ đường dây sau công tơ, 1 bảng điện, 1 bóng đèn compact. Ánh điện đã về với buôn làng kịp đón xuân Bính Thân.
Những công trình điện hoàn thành trong tháng tri ân khách hàng không chỉ có ý nghĩa trong việc cấp điện phục vụ đời sống người dân vùng đặc biệt khó khăn mà còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh trên khu vực biên giới.
PV: Xin ông cho biết chủ đề “Năng suất - Hiệu quả” của EVN đã thể hiện rõ trong kết quả SXKD điện năng của PC Kon Tum năm qua ở những chỉ tiêu KTKT nào? Phát huy thành quả đó trong năm 2016 với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị” PC Kon Tum có những biện pháp căn cơ nào?
Ông Nguyễn Đức: Chủ đề năm 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Năng suất – Hiệu quả”. PC Kon Tum xem đó là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, thể hiện rõ qua việc nỗ lực phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu KTKT và kinh doanh bán điện được EVNCPC giao như sau:
Điện thương phẩm: Thực hiện 286.594.927 kWh; tăng 14,35% so với năm 2014, đạt 103,20% kế hoạch năm 2015; Giá bán bình quân: Thực hiện 1629,32 đ/kWh, tăng 1,32 đ/kWh so với kế hoạch giao và tăng 89,41 đ/kWh so với năm 2014.
Chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng: Thực hiện 5,39%, giảm 0,01% so với kế hoạch giao và giảm 0,42% so với năm 2014. Tiết kiệm điện: Thực hiện 5.630.388 kWh đạt 122,4% so với kế hoạch giao, tăng 10,66% so với năm 2014 và đạt 1,97% so với thương phẩm năm 2015.
Hiệu quả cuối cùng của “Năng suất - chất lượng” vẫn là sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện: Năm 2015 điểm bình quân của PC Kon Tum được khách hàng đánh giá là 7,16 điểm, tăng 0,86 điểm so với năm 2014, xếp thứ 4/13 trong toàn EVNCPC (năm 2014 xếp 11/13 trong toàn EVNCPC).
Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015, PC Kon Tum đã quán triệt một cách sâu sắc trong CBCNV về chủ đề “Năng suất - Hiệu quả” với những nỗ lực phấn đấu mới trong kinh doanh: Ứng dụng rộng rãi Công nghệ thông tin trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã làm tăng năng suất lao động của đơn vị như:
Lắp đặt 14.163 công tơ điện tử; Ghi chỉ số công tơ bằng thiết bị Handheld và đo xa chiếm tỷ lệ 32,59% tổng số công tơ trong toàn đơn vị.
Thanh toán tiền điện qua ngân hàng: Ủy quyền cho ngân hàng trích tài khoản, thanh toán qua ATM, thanh toán qua internet banking, tại quầy giao dịch các ngân hàng, đã có trên 8.500 khách hàng đăng ký thanh toán qua ngân hàng.
Thanh toán tại quầy thu 550 điểm thu của Điện lực hoặc các điểm thu đã thống nhất với khách hàng.
Bước vào năm 2016 với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị”, Hội nghị Người Lao động PC Kon Tum đã đề xuất những biện pháp cụ thể như sau:
Vấn đề trước tiên là hoàn thiện hệ thống tổ chức, quản trị doanh nghiệp; Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý điều hành từ Công ty đến các Điện lực trực thuộc.
PC Kon Tum phấn đấu không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố do chủ quan; Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KTKT và tối ưu hóa chi phí do EVNCPC giao, đặc biệt là chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng 5,2%; Xây dựng, hoàn thiện các quy định quản lý tài chính, hạch toán chi phí của Công ty đặc biệt là các quy chế về tiền lương, quy chế đào tạo, nội quy lao động và văn hóa doanh nghiệp:
Đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý lao động, ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu kinh doanh, dịch vụ khách hàng, hoàn thiện hệ thống SCADA/DMS tại PC Kon Tum; Cải tiến công tác thi đua khen thưởng gắn với cơ chế thưởng phạt và cơ chế lương; Bồi dưỡng, đào tạo phát triển nguồn nhân lực phù hợp với công việc và trình độ của người lao động.
Bằng tinh thần đoàn kết nhất trí cao, dưới sự Lãnh đạo của Đảng bộ và vai trò xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên Công đoàn, PC Kon Tum với quyết tâm cao, biện pháp sát đúng với thực tế nhất định sẽ đưa chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị” vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ SXKD năm 2016.
PV: Tây Nguyên đang đối mặt với đợt khô hạn khốc liệt nhất, PC Kon Tum triển khai công trình, giải pháp nào để hỗ trợ nông dân trong giải quyết tình thế khó khăn hiện nay?
Ông Nguyễn Đức: Từ đầu năm 2016, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, lượng mưa về Tây Nguyên rất ít nên mực nước tại các hồ thủy điện trên địa bản tỉnh Kon Tum giảm đáng kể. Điều này làm ảnh hưởng đến việc phát điện của các nhà máy thủy điện và tình hình cung ứng điện mùa khô năm 2016.
Để hỗ trợ người nông dân trên địa bàn trong tình hình khô hạn hiện nay, PC Kon Tum đã đầu tư cải tạo, nâng cấp các khu vực lưới điện đã xuống cấp hoặc quá tải cục bộ tại các khu vực Đăk Hà, Sa Thầy, Đăk Tô… để phục vụ đủ nhu cầu bơm tưới cà phê của bà con. Đối với các trạm bơm nước thủy lợi, Công ty cùng phối hợp với Ban Quản lý và Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh duy tu, bảo dưỡng các TBA phục vụ bơm nước vào kênh mương nội đồng để giúp cho bà con nông dân lấy nước đảm bảo sản xuất.
Về lâu dài, để đáp ứng nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, PC Kon Tum đã chủ động lập phương thức vận hành hệ thống lưới điện, triển khai giải pháp đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô năm 2016.
PC Kon Tum đã chủ động xây dựng phương thức chuyển đổi kết lưới khi có sự cố xảy ra để đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt của người dân, nhất là nhu cầu bơm tưới cây công nghiệp. Đồng thời, PC Kon Tum cũng đã lập danh sách khách hàng trọng điểm để ưu tiên cấp điện và đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Công nhân PC Kon Tum thực hiện công tác sửa chữa lưới điện
Ngoài ra, PC Kon Tum đã phối hợp chặt chẽ với các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ xây dựng phương án vận hành, khai thác hiệu quả nguồn điện. Hiện tại, toàn tỉnh có 16 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đã đi vào hoạt động với công suất đặt 131 MW, góp phần quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu tiêu thụ điện năng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Công ty cũng đã lập kế hoạch ngừng cung cấp điện phục vụ công tác trên lưới một cách hợp lý, sao cho giảm số lần mất điện và thời lượng cắt điện ít nhất, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt của khách hàng.
Một trong những giải pháp được PC Kon Tum rất chú trọng thực hiện đó là tăng cường tuyên truyền vận động tiết kiệm điện và thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng điện. Đây là giải pháp hiệu quả và khả thi nhất để hạn chế tình trạng thiếu điện.
PV: Xin cám ơn ông và kính chúc CBCNV PC Kon Tum hoàn thành toàn diện, xuất sắc kế hoach 2016 với các giải pháp đã đề ra.
Văn Thuận thực hiện