Trong năm qua, thực hiện chủ đề năm 2019 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”, PC Lai Châu thực hiện cấp điện an toàn ổn định đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an toàn tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động. Các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đều đạt kế hoạch đề ra.
Trong đó, chỉ tiêu điện thương phẩm thực hiện 184,15 triệu kWh, đạt 100,6% so với kế hoạch Tổng công ty giao, tăng 12,81% so với cùng kỳ năm 2018. Chỉ tiêu giá bán điện bình quân là 1.887,23 đ/kWh, tăng 0,99 đ/kWh so với kế hoạch Tổng Công ty giao và tăng 98,27 đ/kWh so với cùng kỳ; Tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2019 chỉ là 3,54%; Doanh thu đạt trên 347,5 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến 31/12/2019, có 108/108 xã, phường, thị trấn có điện. Số hộ có điện là 93.719/98.404 đạt 95,24%. Công ty đã tiếp nhận và bán điện trực tiếp đến 100% hộ dân, số dịch vụ bán lẻ điện nông thôn là 40 với 56 lao động tại 56 xã, phục vụ tổng số 35.400 khách hàng.
Ông Lê Quang Thái – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc chúc mừng PC Lai Châu hoàn thành các chỉ tiêu SXKD năm 2019
Những con số ấn tượng ấy càng có ý nghĩa hơn nếu biết rằng 2019 là một năm mà PC Lai Châu phải hứng chịu trận bão lũ lớn nhất trong lịch sử. Mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sạt lở, phá huỷ hàng loạt các công trình, cơ sở hạ tầng giao thông, điện nước. Lũ ống đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, cây cối, hoa màu, đường sá, khiến nhiều công trình trạm biến áp, đường dây, cột điện hư hỏng, đổ gẫy. Mất điện trên diện rộng nên các hoạt động đều bị ngưng trệ, tê liệt, điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân toàn tỉnh.
Đứng trước tình hình đó, Ban Lãnh đạo Công ty đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả. Ông Cao Ngọc Lạc - Giám đốc PC Lai Châu chia sẻ: “Trong năm qua, chúng tôi gặp muôn vàn trở ngại nhưng với tinh thần quyết tâm nỗ lực cao, không để mất điện trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến kinh tế địa phương, Công ty đã tổ chức ứng trực 24/24h, triển khai bám trụ trên từng cụm, từng khu vực, không chủ quan lơ là, khắc phục ngay khi phát hiện dấu hiệu sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định”...
Ông Cao Ngọc Lạc, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu
Cùng với các giải pháp đầu tư phát triển lưới điện, tăng cường sửa chữa, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường dây và trạm biến áp; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; đẩy mạnh công tác đào tạo xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng xây dựng đời sống văn hóa doanh nghiệp…, PC Lai Châu ý thức rõ tầm quan trọng của công tác chăm sóc khách hàng và luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Năm 2019, các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng đều tốt hơn năm 2018, trong đó chỉ số tiếp cận điện năng luôn thấp hơn 6 ngày. Cùng với đó, độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng cũng được cải thiện.
Đặc biệt, trong tháng 12 “Tri ân khách hàng”, Công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng và an sinh xã hội như: Thay bóng đèn, dây và sửa chữa điện cho trên 100 hộ nghèo, hộ chính sách theo chương trình “Thắp sáng niềm tin”; trao 200 suất quà cho hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo chương trình “Trao niềm tin, gửi yêu thương”; hỗ trợ nhân công miễn phí lắp đặt dây sau công tơ cho khách hàng là hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên toàn tỉnh; vệ sinh công nghiệp miễn phí cho 30 trạm biến áp của các khách hàng lớn… Ngày 25/12, tại Hội nghị tri ân khách hàng năm 2019, Công ty Điện lực Lai Châu còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng và đã trao 6 giải thưởng cho các khách hàng may mắn (trong đó có 03 giải khuyến khích, 02 giải ba, 01 giải nhì và 01 giải nhất).
Lãnh đạo Công ty Điện lực Lai Châu trao quà cho khách hàng may mắn tại Hội nghị tri ân khách hàng
Nhận xét về kết quả SXKD năm 2019 của đơn vị, ông Lê Quang Thái, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể CBCNV PC Lai Châu trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Những khó khăn của những người thợ điện nơi đây là hết sức đặc thù, bởi Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, địa bàn rộng, dân cư phân tán, nhưng bằng nhiều giải pháp, Công ty đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, cung cấp đủ điện phục vụ phát triển sản xuất và nâng cao đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương. Theo ông Thái, năm 2020, PC Lai Châu cần thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm sự cố mất điện, vận hành hiệu quả lưới điện 110kV trên địa bàn, chủ động ứng phó với tình trạng thiếu điện trong năm 2020; phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tiếp nhận giải quyết yêu cầu của khách hàng, đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng, cũng như ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến tính chuyên nghiệp trong đội ngũ cán bộ, người lao động…
Mùa Xuân đang đến gần, những sắc áo màu cam của PC Lai Châu vẫn âm thầm, lặng lẽ có mặt trên khắp các nẻo đường, bản làng, biên giới xa xôi. Ở đâu chúng tôi cũng thấy thấp thoáng hình ảnh các anh leo cột, đu dây, tận tuỵ kiểm tra tỉ mỉ từng cụm chi tiết kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho dòng điện luôn bừng sáng trên miền núi biên cương. Các anh thật sự đem lại lòng tin cho bà con các dân tộc vùng cao. Niềm tin ấy cứ lung linh ngời sáng, ấm áp giữa lòng dân, tạo nên sức mạnh diệu kỳ, luôn vững vàng trong gian khó để vươn tới thành công.
Xuân Trường