Theo đó, mọi giao dịch của khách hàng đều thực hiện trực tuyến thông qua thiết bị điện thoại di động thông minh hoặc máy tính có kết nối internet bao gồm các dịch vụ tin nhắn SMS, zalo, email... Bằng hình thức này, thay vì phải đến trụ sở Điện lực để thực hiện giao dịch, khách hàng có thể thực hiện mọi thao tác, yêu cầu về cấp điện mới như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, thay đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm dừng sử dụng điện hay thanh toán tiền điện, dịch vụ điện mọi lúc mọi nơi thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, web chăm sóc khách hàng (CSKH), APP CSKH, Zalo ….
Hiện nay, Điện Lực Bắc Sơn đang quản lý bán điện cho 22.634 khách hàng. Với những tiện ích mang lại, số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến ngày càng tăng mạnh. Cụ thể từ đầu năm 2022 đến nay, Điện lực đã tiếp nhận qua các kênh như website Trung tâm chăm sóc khách hàng, Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 2.782 khách hàng; Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến mức độ 4 đạt 100%; Tỷ lệ giao dịch theo phương thức điện tử đạt 100%; Thanh toán qua các kênh không dùng tiền mặt là 79%/kế hoạch 66,5%, đạt 118,8% kế hoạch giao; Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ điện trên môi trường mạng là 64,39%/kế hoạch 43%, đạt 149,74% kế hoạch giao; Khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo là 10.167 khách hàng, đạt 44,92% trên tổng số khách hàng quản lý bán điện.
Điện lực Bắc Sơn tiếp nhận hồ sơ yêu cầu khách hàng qua hệ thống điện tử
Bên cạnh đó, nhằm đa dạng các kênh thanh toán, tạo sự chuyển biến về thói quen của khách hàng khi thanh toán tiền điện, đồng thời nâng cao năng suất lao động, kiểm soát dòng tiền, Điện lực Bắc Sơn còn phối hợp cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn “Trích nợ tự động tiền điện”, mở tài khoản thấu chi cho khách hàng.
Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, việc số hóa các dịch vụ điện đã giúp Điện lực Bắc Sơn nâng cao năng suất lao động. Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, nhân viên Điện lực phải trình hồ sơ giấy tờ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. Hiện nay, tất cả các công đoạn đều được thực hiện trực tuyến, các bộ phận liên quan và lãnh đạo đơn vị ký duyệt bằng chữ kí điện tử. Nhờ đó, tiết kiệm thời gian đi lại cho nhân viên, đẩy nhanh tiến độ giải quyết yêu cầu của khách hàng. Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu khách hàng được Điện lực Bắc Sơn xử lý qua hệ thống điện tử rất thuận lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian. Việc số hóa, lưu trữ dữ liệu điện tử hồ sơ hợp đồng mua bán điện giúp giải quyết việc truy xuất, kiểm tra thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Khách hàng có thể chủ động xem, kiểm tra hồ sơ online và gửi yêu cầu cập nhật sửa đổi thông tin nếu cần.
Đặc biệt, nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất, Điện lực Bắc Sơn đã tăng cường công tác tự động hóa trong thu thập chỉ số điện khách hàng. Khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo đếm từ xa để giám sát dữ liệu công tơ, ghi chỉ số điện hàng tháng đảm bảo chính xác, minh bạch, thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, giám sát chỉ số. Khách hàng có thể dễ dàng tra cứu, theo dõi điện năng tiêu thụ hàng ngày mọi lúc, mọi nơi thông qua website/ứng dụng chăm sóc khách hàng do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cung cấp. Đến thời điểm hiện nay, Điện lực đã thay thế lắp đặt công tơ điện tử đo xa đạt 83,26% trên tổng số công tơ Điện lực đang quản lý. Điều này giúp tăng sự công khai - minh bạch trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Điện lực Bắc Sơn sử dụng thiết bị bay Flycam kiểm tra đường dây
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Điện lực Bắc Sơn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó thực hiện áp dụng công nghệ Flycam vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, vận hành lưới điện. Hiện nay, Điện lực Bắc Sơn đang quản lý 241,022 km đường dây trung thế; 476,759 km đường dây hạ thế và 156 trạm biến áp, phần lớn các tuyến đường dây trung thế đi qua vùng rừng núi, sông suối, vùng địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Qua triển khai ứng dụng Flycam đã tạo thuận tiện hơn trong việc kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sự cố đường dây, thiết bị, hành lang lưới điện, góp phần nâng cao năng lực vận hành hệ thống lưới điện.
Trong thời gian tới, để đảm bảo công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng và quản lý vận hành cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, Điện lực Bắc Sơn sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, gia tăng các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Hoàng Tâm - Điện lực Bắc Sơn