Đến nay, Điện lực đã thực hiện số hóa 100% hợp đồng mua bán điện đối với khách hàng sinh hoạt trên địa bàn. Riêng đối với công tác số hóa hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt, Đơn vị đã thực hiện scan đạt tỷ lệ 100%. Số hóa hợp đồng mua bán điện không chỉ giúp Điện lực Ngân Sơn đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong việc lưu trữ, quản lý mà còn giúp khách hàng dễ dàng cập nhật, tra cứu thông tin khi cần thiết, để hoàn thiện các thủ tục khi sử dụng các dịch vụ của ngành điện như: cấp điện mới từ lưới điện hạ áp, cấp điện mới từ lưới điện trung áp, thanh toán tiền điện, thay đổi công suất sử dụng điện, di chuyển vị trí công tơ, thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha... Mỗi khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ của ngành Điện thì thay vì phải đến gặp trực tiếp cán bộ Điện lực, khách hàng có thể dễ dàng lấy thông tin ngay trên máy tính hoặc điện thoại thông minh. Tất cả các khách hàng tại Điện lực có nhu cầu lắp đặt đều được sử dụng qua App ứng dụng hiện trường, thay thế toàn bộ giấy tờ thủ công cũ. Các dịch vụ điện theo phương thức điện tử trong 11 tháng đầu năm đạt 100%. Khách hàng được thực hiện ghi chỉ số (GCS) công tơ qua hệ thống đo xa và qua chương trình GCS trên máy tính bảng, thay thế sổ GCS.
Từ tháng 10 năm nay, Điện lực đã và đang thực hiện triển khai việc số hóa quy trình kinh doanh và dịch vụ khách hàng với các quy trình được số hóa đó là: Quy trình quản lý hợp đồng IPP và thanh toán tiền mua điện IPP; Báo cáo quản lý hợp đồng, thu nộp; Báo cáo hỗ trợ điều hành; Báo cáo quản lý đo đếm… Qua đó, đã đảm bảo sự công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dữ liệu được chuẩn hóa chính xác, đầy đủ. Đặc biệt, việc số hóa đã từng bước thay đổi thói quen, giúp khách hàng làm quen với việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngành Điện trên môi trường số.
Về lĩnh vực số hóa quy trình Kỹ thuật - An toàn, Điện lực đã thực hiện vận hành lập các phiếu kiểm tra định kỳ ngày, đêm đường dây và trạm biến áp trên quy trình số hóa. Việc vận hành phần mềm quản lý máy biến áp giúp theo dõi và quản lý các thông số dữ liệu máy biến áp chính xác và thuận tiện. Theo đó, Đơn vị có thể thực hiện kiểm thử việc nhập ghi chép sổ nhật ký vận hành điện tử trên phần mềm PMIS, các ca trực tại Điện lực tạo và cập nhật đầy đủ trên phần mềm. Các phiên làm việc tại hiện trường được thực hiện giám sát 100% qua hệ thống web an toàn lao động ECP. Phần mềm kiểm tra hiện trường ECP mobile bước đầu được đưa vào sử dụng nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác kiểm tra kiểm soát của lãnh đạo, kịp thời góp phần ngăn ngừa được các sự cố để đảm bảo vận hành an toàn, từ đó nâng cao uy tín của đơn vị và hướng đến sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục với độ tin cậy cao nhất.
Có thể nói, với các bước đi trên lộ trình chuyển đổi số, Điện lực Ngân Sơn đã và đang ngày càng hoàn thiện hơn để luôn phục vụ khách hàng tận tậm, tận tụy với phương châm hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện.
Thanh Hương – Điện lực Ngân Sơn