Theo ghi nhận của Điện lực Pác Nặm – PC Bắc Kạn, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã có khoảng 10 khách hàng bị chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Do vậy, nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo nêu trên, Điện lực Pác Nặm đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng đến khách hàng với các hình thức cụ thể như sau: Điện lực gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng về việc phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng, kết hợp với các thông báo khác của ngành Điện. Khi có nghi ngờ, đề nghị khách hàng liên hệ ngay với Trung tâm Chăm sóc khách hàng qua số điện thoại 19006769 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để được giải đáp và tư vấn.
Bên cạnh đó, Điện lực còn đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến cáo quý khách hàng: Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, hoặc văn bản giả mạo; Không cung cấp giấy tờ, hình ảnh, thông tin cá nhân, các thông tin về tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai nhằm tránh kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC); Tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của Công ty Điện lực và tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền; Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking), ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, Vnpay, Momo…).
Ngoài ra, Điện lực còn triển khai thông báo qua chương trình truyền thanh huyện Pác Nặm và mạng xã hội như Zalo, Facebook… để tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên loa truyền thanh ở khu dân cư; Dán tờ tuyên truyền tại các nơi có công cộng đồng người qua lại, cũng như tại các điểm thu tiền, nhà họp thôn, trường học, chợ, bệnh viện, khu vui chơi giải trí…
Công nhân Điện lực Pác Nặm tuyên truyền đến khách hàng phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng
Mặt khác, Đơn vị cũng đã làm việc và gửi văn bản đến UBND huyện Pác Nặm, cũng như các xã, các tổ trưởng tổ dân phố và trực tiếp tại một số nhà khách hàng, nhất là vào thời điểm thu tiền điện/thông báo thanh toán tiền điện; Tổ chức hướng dẫn khách hàng không thực hiện tải hay mở đường link khi nhận thông báo từ số điện thoại lạ để cài App/thanh toán tiền điện/thông tin của ngành Điện/kiểm tra thông tin khách hàng. Trường hợp nghi ngờ giả mạo, đề nghị khách hàng liên hệ ngay với TTCSKH của EVNNPC qua số điện thoại: 19006769 để xác minh và được hỗ trợ, giải đáp kịp thời. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần liện hệ, trình báo với cơ quan Công an sở tại.
Ông Lê Văn Trung - Phó Giám đốc Điện lực Pác Nặm cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương, cụ thể là các thôn bản để lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các hộ dân sử dụng điện về phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng và kết hợp với các thông báo khác của ngành Điện. Khi có nghi ngờ, đề nghị khách hàng liên hệ ngay với số hotline 19006769 – Trung tâm CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để được giải đáp”.
Lý Hùng Cường