Là đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái), Điện lực Văn Yên có nhiệm vụ quản lý vận hành và kinh doanh bán điện trên địa bàn huyện với số lượng khách hàng sử dụng điện là 38.977 khách hàng, với 38.991 công tơ các loại. Trong đó, khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo là 18.001 khách hàng; khách hàng cài ứng dụng chăm sóc khách hàng là 5.962 và khách hàng không sử dụng tiền mặt khi thanh toán là 23.946 khách hàng, đạt tỷ lệ 61,44%.
Những ngày tháng 7 vừa qua, ngày hội chuyển đổi số của xã Xuân Ái (huyện Văn Yên) diễn ra trong thời tiết nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên đến gần 40 độ C nhưng hàng trăm lượt người dân từ khắp các thôn xóm vẫn được các cơ quan đơn vị liên quan, trong đó có nhiều cán bộ của Điện Lực huyện Văn Yên hướng dẫn người dân cách thức thanh toán tiền điện trực tuyến qua thẻ ngân hàng. Nhiều người dân khá bất ngờ vì việc thanh toán tiền điện thuận tiện không cần đến hoá đơn chứng từ như trước và cũng không còn phải lo nộp chậm bị cắt điện nữa.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên, các hợp đồng mua bán điện, các quy trình nghiệp vụ điện lực đã được số hóa, đặc biệt công tác phát triển khách hàng mới qua hệ thống điện tử giúp khách hàng không phải giao dịch trực tiếp. Ngành Điện Yên Bái đã đẩy mạnh phát triển thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, phối hợp với các kênh của các ngân hàng trên địa bàn triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt. Chỉ cần một vài thao tác trên chiếc điện thoại thông minh, người dân đã tiếp cận được các dịch vụ của ngành Điện, cũng như thanh toán tiền điện hàng tháng của gia đình mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, thuận lợi... Thực hiện số hóa các dịch vụ, Điện lực Văn Yên cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Các hoạt động như đăng ký hợp đồng mua bán điện trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng hóa đơn điện tử, thay thế hệ thống đo đếm điện năng bằng các công tơ điện tử có tính năng đo xa… được triển khai đã góp phần nâng cao tính minh bạch và chuyên nghiệp trong kinh doanh.
Cùng với đó, bên cạnh chuyển đổi từ in hóa đơn tiền điện bằng giấy sang hóa đơn điện tử; Từng bước thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử… Điện lực Văn Yên cũng đã tập trung thu thập, chuẩn hóa các thông tin của lưới điện và khách hàng tại hiện trường, số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ, thông tin khách hàng trên hệ thống CMIS 3.0; Chương trình ghi chỉ số và chấm xóa nợ trên máy tính bảng; Chương trình nghiên cứu phụ tải ITRON; Phần mềm ứng dụng hiện trường phục vụ triển khai dịch vụ theo phương thức điện tử hóa; Phần mềm thu thập số liệu công tơ diện tử từ xa; Ứng dụng ký số các báo cáo, hóa đơn, bảng kê để lưu trữ điện tử thay cho việc lưu trữ giấy; Chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện sinh hoạt thay thế cho hợp đồng giấy….
Hướng dẫn người dân và khách hàng sử dụng các tiện ích của ngành Điện trên điện thoại thông minh
Cùng với những hoạt động cùng chính quyền, Điện lực Văn Yên còn chủ động từ rất sớm trong công tác chuyển đổi số để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh ngay tại đơn vị. Đến nay, Điện lực Văn Yên đã hoàn thành 100% công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện tử từ xa, tự động hoá các trạm biến áp theo chế độ vận hành không người trực. Nhờ thực hiện chuyển đổi số nên các sự cố về điện được khắc phực xử lý nhanh hơn, giảm được thời gian mất điện. Nhiều dịch vụ người dân giờ cũng không cần phải đến quầy giao dịch mới thực hiện được.
Thời gian tới, Điện Lực Văn Yên sẽ triển khai nhiều giải pháp tiếp tục đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống điều khiển lưới điện, dữ liệu; Triển khai số hóa các nghiệp vụ hiện trường để tăng hiệu quả hoạt động đồng thời cung cấp thông tin cần thiết nhanh chóng, chính xác đến khách hàng... Qua đó, góp phần quan trọng cùng với huyện Văn Yên sớm hoàn thành bộ tiêu chí Huyện chuyển đổi số trong năm 2023.
Mai Ngọc Lương – PC Yên Bái