Từ thực tế này, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cần nắm bắt để từ đó định hình, xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, xuất khẩu, nâng cao trình độ tham gia của DN Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy xuất khẩu trong tương lai.
Nhanh chóng thích ứng thay đổi chuỗi cung ứng
Thị trường xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh rất đa dạng, không lệ thuộc một thị trường, một đối tác. Trong những năm qua, thành phố (TP) đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm, tiềm năng. TP xác định việc hỗ trợ DN tiếp cận thông tin thị trường, cách thức tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu một cách hiệu quả cũng như việc gia tăng tỷ trọng nguyên liệu nội địa trong cơ cấu hàng xuất khẩu là mục tiêu quan trọng hàng đầu để thúc đẩy phát triển xuất khẩu - ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết tại Diễn đàn xuất khẩu 2020 với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và phát triển bền vững vùng cung ứng nguyên liệu sau Covid-19”, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 18/11.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Việt Nam và thế giới, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động xuất khẩu. Song song đó, các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết như CPTPP, EVFTA, mới đây nhất là RCEP… bắt đầu có hiệu lực đã góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, kinh tế của TP tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn bất chấp những ảnh hưởng khó khăn từ dịch bệnh. Chứng minh cho kết quả này là trong 10 tháng/2020, kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt 36,7 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2019; nếu trừ dầu thô, kim ngạch ước đạt 35,2 tỷ USD, tăng 7,1% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 12,4%).
Trong bối cảnh phát triển mới, với những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế, thương mại toàn cầu đòi hỏi các DN phải định hướng lại các thị trường xuất khẩu, xác định lại giá trị của chuỗi cung ứng và vùng cung ứng nguyên liệu trong trạng thái bình thường mới - ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - chia sẻ.
Đẩy mạnh hỗ trợ DN tận dụng lợi thế của các FTA
Ông Tín cho biết thêm, với việc 13 FTA song phương và đa phương đã có hiệu lực, Hiệp định RCEP mới được ký kết, đang đàm phán 2 FTA, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới, tạo ra cơ hội lớn để phát triển chuỗi cung ứng mới. Trước những ưu thế đó, TP. Hồ Chí Minh đã và đang tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ cộng đồng DN để có thể tận dụng hiệu quả lợi thế mà các FTA đem lại cũng như nâng cao trình độ tham gia của Việt Nam vào các chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các FTA, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, RCEP… nhằm giúp DN tiếp cận sâu và tận dụng tối đa các ưu đãi. Tổ chức cung cấp thông tin thị trường, kết nối DN trong nước với hệ thống bán lẻ nội địa và nước ngoài như Big C, AEON, Wellness, Satra, Saigon Co.op… Làm cầu nối đáng tin cậy giúp DN phát triển các hoạt động giao thương thông qua các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Amazon…
Các DN giới thiệu hàng hóa xuất khẩu, xúc tiến thương mại tại diễn đàn
ừ phía DN, ông Phạm Thiết Hòa - Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - khuyến nghị với cộng đồng DN một số giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh đưa hàng vào chuỗi cung ứng toàn cầu nhất là sản phẩm nông nghiệp như tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại trong sản xuất và chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hợp tác kết nối với đối tác trong chuỗi cung ứng. Tiếp cận và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tối ưu hóa hiệu quả của dịch vụ logistic trong xuất khẩu nông sản, xây dựng và phát triển nền nông nghiệp hữu cơ thông qua cơ chế liên kết “6 nhà” (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, ngân hàng, nhà DN và nhà phân phối). Chú trọng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu quốc gia, đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc cho nông sản Việt.
Nhấn mạnh tới sự lên ngôi của số hóa thời hậu Covid-19, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc thương mại Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel - cho rằng, đại dịch đã tác động toàn diện tới hành vi của người tiêu dùng. Dự đoán về hành vi của người tiêu dùng hậu Covid-19 với 5 đặc điểm đáng chú ý đó là tiếp tục tăng cường nhu cầu cho các sản phẩm/dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe; đẩy mạnh “số hóa” các hoạt động như truyền thông, học tập, làm việc, du lịch, giải trí…; mở rộng hoạt động mua sắm trực tuyến và sử dụng dịch vụ giao hàng tiện lợi; thận trọng hơn trong các khoản chi tiêu ngắn hạn; quan tâm đến các vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững...
Ngoài ra, thương mại điện tử trong chuỗi cung ứng trong đó mua sắm trực tuyến, xu hướng thanh toán kỹ thuật số cũng hứa hẹn sẽ tăng tốc trong thời gian tới, đặc biệt là đối với người trẻ. Đây chính là những nền tảng để giúp cho hoạt động thương mại điện tử sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng thời gian tới và các DN cần phải nắm bắt nhanh cơ hội này để hoàn thiện, điều chỉnh chiến lược kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.
Theo congthuong.vn