Ông Ninh Hữu Chấn, Thư ký VAMA cho biết, tính đến đầu tháng 11/2019, tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên trên toàn thị trường Việt Nam tăng đến 16% (so với cùng kỳ năm 2018), trong đó chỉ có xe ô tô du lịch tăng 26%, còn lại xe thương mại và chuyên dụng đều giảm. Điểm đáng chú ý là doanh số bán ô tô ở thị trường Việt Nam lại tăng mạnh mảng xe nhập khẩu (tăng đến 118% so với cùng kỳ năm 2018). Đây cũng chính là nguyên nhân các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đánh giá rất khả quan thị trường tiêu thụ nội địa. Cũng vì vậy, mà từ đầu tháng 11/2019 đến nay, các hãng xe ô tô đã không ngừng gia tăng đưa hàng loạt mẫu xe ô tô mới vào giới thiệu và chào bán tại thị trường Việt Nam.
Ghi nhận tại nhiều salon ô tô ở TP. Hồ Chí Minh cho thấy, phân khúc xe SUV hạng sang cỡ lớn hiện đang có một số thương hiệu như Mercedes - Benz GLE 450 4Matic là mẫu xe nhập khẩu một phiên bản duy nhất, mẫu Lexus GX 460 vừa ra mắt tại triển lãm ô tô Show 2019 cũng tung ra thị trường ngay, hay mẫu xe LX 570 nhập khẩu từ Nhật Bản đang ra nhận đơn hàng tại Việt Nam. Một số phiên bản ô tô khác như Volvo XC 9 vừa ra mắt thị trường Việt Nam một năm (tháng 10/2018) nay đã có phiên bản nâng cấp mới nhất 2019. Còn có thêm Audi Q8 có đến 5 phiên bản nâng cấp mới.
Chưa hết cũng từ đầu tháng 11/2019 ở phân khúc xe ô tô cao cấp thị trường có sự quay lại của Audi Q3 và mẫu xe Range Rover Evoque thế hệ thứ hai, đây là mẫu xe đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của nhà phân phối Jaguar Land Rover (JLR) mới tại Việt Nam…
Ở phân khúc thấp xe trung cao cấp mẫu Honda Accord thế hệ thứ 10 từ Thái Lan đã có mặt tại Việt Nam với một phiên bản duy nhất. Mẫu xe Ford Escape mẫu crossover (là xe gầm cao có khung gầm liền khối) đã không còn sản xuất tại Việt Nam từ năm 2014. Nay phục hồi, được lắp ráp trong nước, có thiết kế hoàn toàn mới của dòng sản phẩm One Ford, Escape có thế mạnh của dòng xe gầm cao, thay thế các mẫu xe du lịch theo đúng định hướng toàn cầu mới của Ford Motor.
Về phía thương hiệu xe Mazda Việt Nam (nhà máy liên doanh của Thaco với Nhật Bản) đã tung ra mẫu xe Mazda 3 thế hệ thứ tư, khai thác triệt để lợi thế lắp ráp trong nước. Có 10 phiên bản chia đều cho các dòng động cơ 1.5L và 2.0L, cho chủng loại xe sedan (xe 4 cửa, có 4 hoặc 5 chỗ ngồi) thiết kế mới, đi kèm một số tính năng điện tử cao cấp lần đầu tiên xuất hiện...
Theo ghi nhận của VAMA, đến thời điểm này, thị trường ô tô Việt Nam đang tăng tiêu thụ mạnh ở phân khúc xe cá nhân. Bởi nhu cầu về ô tô và khả năng mua xe của người Việt cũng tăng mạnh, khiến quy mô thị trường mở rộng. Đặc biệt, các hãng xe hiện cũng chủ động, dù doanh số bán tăng, nhưng nguồn cung rất dồi dào, thị trường không thiếu xe, từ nay đến cuối năm không có mẫu xe nào trong tình trạng khan hàng.
Về giá bán tuy rất nhiều salon ô tô quảng cáo giá xe giảm mạnh, nhưng thực tế lại khác, những mẫu xe đời mới nhất 2019 này (mới hơn phiên bản cũ chỉ từ 6 tháng – một năm) thì giá cũng cao hơn nhiều 120 triệu - 220 triệu đồng/xe. Ví dụ như mẫu xe hạng C - Mazda3 thế hệ thứ 4, dù được cho là đã có ưu đãi của hãng xe nhưng giá khởi điểm cũng rất cao, từ 729 triệu – 910 triệu đồng/xe, cao hơn nhiều so với phiên bản cũ từ 649 triệu - 730 triệu đồng. Còn lại các điểm bán ô tô đang rao giảm giá những mẫu xe bình dân từ 100 triệu – 150 triệu đồng/xe hay xe cao cấp giảm 300 triệu đồng/xe, thực chất là sản phẩm đời cũ, tồn kho.
Theo Thời Báo Ngân Hàng