Thứ Tư, 04/12/2024 14:47:49 GMT+7
Lượt xem: 819

Tin đăng lúc 30-11-2024

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là “siêu dự án” chưa từng có trong tiền lệ tại Việt Nam với tổng nguồn vốn đầu tư đặc biệt lớn khoảng 67,34 tỷ USD. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nội địa tham gia xây dựng dự án, song để tránh sự phụ thuộc vào nước ngoài, các doanh nghiệp nội địa cần chủ động hợp tác, đầu tư công nghệ.
Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là “siêu dự án” chưa từng có trong tiền lệ tại Việt Nam

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã lên tiếng về việc chuẩn bị sẵn sàng cho dự án này. Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam mang lại nhiều cơ hội, song các doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về công nghệ, kỹ thuật. Hiện Tập đoàn Đèo Cả đang chuẩn bị nguồn lực về con người và công nghệ. Riêng về công nghệ, Tập đoàn đang kết hợp với các đơn vị đường sắt Trung Quốc để tham quan dự án, tư vấn một số giải pháp về công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số.

 

“Chúng tôi đang hướng tới tham gia sản xuất đầu máy toa xe để đảm bảo nội địa hóa cao, đúng như định hướng Chính phủ. Đồng thời tiếp tục kết nối, học hỏi doanh nghiệp quốc tế nhằm đạt được mục tiêu liên kết các doanh nghiệp Việt để thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao với tính đồng bộ, hiện đại nhất”, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết thêm.

 

Còn theo chia sẻ của các chuyên gia về thép, để làm đường ray cao tốc, cần hàng triệu tấn thép chất lượng cao. Tuy nhiên trong bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… có độ khó mức 10 thì làm thép đường ray tàu cao tốc chỉ ở mức 8. Ông Nguyễn Văn Sưa - chuyên gia ngành thép cho hay, hiện trong nước đã có nhiều doanh nghiệp chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất mặt hàng này và tiềm năng là rất lớn. 

 

Đơn cử như Hòa Phát – tập đoàn hàng đầu trong nước về sản xuất các dòng thép cũng đang có bước chuẩn bị để sẵn sàng bắt tay vào sản xuất thép đường ray, bao gồm công nghệ, dây chuyền sản xuất... Đội ngũ kỹ sư công nghệ của Tập đoàn Hòa Phát đã làm chủ công nghệ để cho ra đời những sản phẩm khó, chất lượng cao nhất như dây thép cho dập nguội, sợi thép hàn hồ quang, thép làm cáp thang máy, thép tấm kháng thời tiết năm 2021, đặc biệt thép cuộn làm tanh bố lốp ô tô (thép tirecord).

 

 

Tập đoàn Hòa Phát cam kết sẽ cung cấp đủ khối lượng 06 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

 

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ, thép làm tanh bố lốp xe có yêu cầu rất cao về độ tinh khiết của thép lỏng. Sợi tanh bố thép có đường kính rất nhỏ 0,15-1,80 mm, như sợi tóc, sản phẩm cần có cơ lý tính đặc biệt, độ tinh khiết cực cao, tạp chất khí ở mức rất thấp. Thép Hòa Phát Dung Quất luyện loại thép đặc biệt này từ năm 2022 và cung cấp cho Hyosung (Hàn Quốc), Bekeart (Bỉ). Ngoài ra, Hòa Phát cũng đã đạt chứng nhận cung cấp thép nguyên liệu cho sản xuất cáp thang máy, cáp cầu trục cho Tokyo rope Nhật Bản.

 

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát cho hay: "Tập đoàn đảm bảo đầu tư thiết bị, chuyển giao công nghệ để sản xuất thép ray tốt nhất, chất lượng cao nhất như các nước châu Âu đang sản xuất. Hòa Phát tính toán phương án vận chuyển ray có chiều dài đến 120m nhằm giảm mối hàn trên đường ray cao tốc, cho phép hệ thống hoạt động ổn định ở tốc độ cao. Các đối tác G7 cung cấp thiết bị công nghệ cho Hòa Phát như Danieli, SMS đều nắm vị trí hàng đầu thế giới trong việc sản xuất thép đường ray ở châu Âu, châu Á".

 

Ngay trong tháng 10 và tháng 11/2024 vừa qua, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ đã trực tiếp đi tìm hiểu thực tế tại nhiều nhà máy sản xuất ray thép hàng đầu thế giới tại châu Âu; Tham khảo cách bố trí dây chuyền thiết bị công nghệ cho nhà máy, cách thức vận hành tổ chức sản xuất, quy trình công nghệ sản xuất, quy trình kiểm tra chất lượng xuyên suốt toàn quá trình từ chuẩn bị nguồn nguyên liệu sạch sản xuất từ quặng sắt, tinh luyện chân không tinh chế kim loại có độ sạch cao nhất và khử tạp chất khí có hại, hệ thống kiểm soát chất lượng online, thiết bị UT kiểm tra khuyết tật bên trong ray thép (Ultrasonic testing), thiết bị kiểm tra biến dạng hình học bằng laze (Hiprofile), hệ thống nắn thẳng ray, hệ thống tôi đầu ray trong quá trình sản xuất ray cho đường sắt tốc độ cao giúp đảm bảo chất lượng luôn ở cấp cao nhất.

 

 

Tập đoàn Hòa Phát đảm bảo các sản phẩm thép làm ra có chất lượng cao nhất, giống như các nước châu Âu đang sản xuất

 

Tập đoàn Hòa Phát cũng bắt đầu đàm phán, hợp tác hỗ trợ, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật với các đối tác, nhà cung cấp thiết bị sản xuất ray thép cho đường sắt cao tốc hàng đầu thế giới hiện nay.

 

Thép Hòa Phát Dung Quất đã phối hợp với Trường Vật liệu - Đại học Bách khoa Hà Nội liên tục tổ chức khóa đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về các loại sản phẩm thép chất lượng cao với 3 chủ đề chính, tập trung vào các loại thép đặc thù và kỹ thuật sản xuất phức tạp như: Thép làm tanh/bố lốp ô tô; Thép kỹ thuật điện (thép Silic); Thép làm đường ray cho tàu tốc độ cao.

 

Để sẵn sàng cho việc sản xuất thép chất lượng cao làm đường ray cao tốc, hiện nay, Tập đoàn Hòa Phát đang xúc tiến hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại Khu công nghiệp Hòa Tâm, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên. Trong đó, có dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát. Cơ cấu sản phẩm dự kiến của Khu liên hợp này tập trung vào các dòng thép chất lượng cao phục vụ cơ khí chế tạo như thép đường ray, thép tấm, thép kết cấu, thép hình, thép thanh tròn trơn (SBQ).

 

 

"Khi sẵn sàng về mặt bằng, Hòa Phát có thể sẵn sàng triển khai dự án sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc, cả về công nghệ, đội ngũ nhân lực và địa điểm sản xuất", ông Trần Đình Long chia sẻ.  

 

Trước đó, lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát đã cam kết sẽ cung cấp đủ khối lượng 06 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của các gói thầu. Tập đoàn đảm bảo thời hạn giao hàng theo đúng tiến độ dự án. Về giá cả, Hòa Phát đảm bảo giá cạnh tranh, thấp hơn giá thép nhập khẩu./.

 

Tuấn Dũng


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang