Thứ Hai, 25/11/2024 08:57:48 GMT+7
Lượt xem: 3336

Tin đăng lúc 05-04-2017

Doanh nghiệp Việt Nam trước thách thức ô tô ngoại nhập vào “ồ ạt”

Khi các rào cản cam kết quốc tế về thuế quan được gỡ bỏ hoàn toàn, ô tô ngoại “ồ ạt” vào Việt Nam, ô tô nội đối mặt với thách thức ngay trên sân nhà do thị hiếu tiêu dùng và chênh lệch giá thành. Mặc dù vậy, “ông trùm” ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn khẳng định hoàn toàn thoải mái trước cuộc chơi này.
Doanh nghiệp Việt Nam trước thách thức ô tô ngoại nhập vào “ồ ạt”
Nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tang mạnh trong thời gian tới do rào cản về thuế được gỡ bỏ.

Trong số 44 mặt hàng nhập khẩu của cả nước có trong số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê vào quý 1/2017, cho thấy mặt hàng ô tô đã có sự gia tăng kỷ lục cả lượng và chất. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, đã có đến 19.000 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam, tăng 169% về lượng và 82% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số tăng cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

 

Đáng chú ý, không chỉ tăng kỷ lục về số lượng xe mà giá cả của các loại xe nguyên chiếc nhập vào Việt Nam cũng giảm đáng kể. Mức giá ô tô nhập về trung bình chỉ 189 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế. Trong khi trước đó là hơn 380 triệu đồng/chiếc. Tức, giá nhập khẩu đã giảm trên dưới 200 triệu đồng/chiếc.

 

Cũng theo thống kê, Ấn Độ là quốc gia có lượng ô tô nhập vào thị trường Việt Nam nhiều nhất, với giá chỉ khoảng 90 triệu đồng/chiếc, chưa thuế. Ngoài Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan là 2 quốc gia có lượng xe đổ vào Việt Nam tương đối lớn do các chính sách giảm thuế nhập khẩu (giảm từ 40% xuống còn 30%).

 

Mặt khác, theo những cam kết quốc tế, năm 2018 mức thuế nhập khẩu đối với các dòng ô tô thuộc khối Asean vào thị trường Việt Nam sẽ còn 0%. Riêng các sản phẩm đến từ WTO sẽ tiếp tục giảm thuế trong thời gian tới theo đúng cam kết của Việt Nam khi gia nhập tổ chức này. (Mức thuế nhập khẩu có thể giảm đến 50% tùy theo từng loại xe khác nhau).

 

Các chuyên gia nhận định, một khi rào cản thuế nhập khẩu được gỡ bỏ hoặc cắt giảm đáng kể, thì không chỉ quý 1/2017 mà những năm về sau, chắc chắn ô tô ngoại sẽ còn “ồ ạt” đổ vào Việt Nam nhiều hơn nữa. Chính sự xuất hiện “tràn lan” của ô tô ngoại tại thị trường Việt Nam sẽ khiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước gặp vô vàn khó khăn. Trong đó, giá cả và thị hiếu tiêu dùng của người Việt được dự đoán sẽ là 2 nguyên nhân chính đánh bật các dòng ô tô nội địa ngay trên chính sân nhà.

 

Nếu thuế nhập khẩu được cắt giảm, có thể giá thành của các sản phẩm nội địa sẽ cao hơn so với nhập khẩu. Trong khi, người tiêu dùng Việt lại có xu hướng chuộng hàng ngoại thì việc ô tô ngoại chiếm lĩnh thị trường Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra. Lúc đó, doanh nghiệp ô tô trong nước dù rất muốn phát triển cũng khó có thể “lấy” được niềm tin người tiêu dùng.

 

Anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ P.12, Q.Tân Bình) cho biết: “Tôi sẽ chuyển sang sử dụng ô tô nhập khẩu mới, vì khi thuế giảm, giá xe sẽ không còn cao như trước đây. Hơn nữa, một chiếc xe nhập khẩu chắc chắn sẽ hơn hẳn một chiếc ô tô nội. Giá ổn, chất lượng tốt thì tại sao mình không mua”. Tương tự, khi được hỏi sẽ chọn ô tô ngoại hay ô tô nội trong tương lai, anh Trần Đăng Duy (ngụ Nhà Bè) thẳng thắn trả lời: “Chắc chắn là ô tô nhập rồi, giá tương đương hoặc có khi rẻ hơn thì cớ gì không mua chứ vì lắp ráp nước ngoài xưa giờ vẫn tốt hơn mà!”.

 

Mặc dù ô tô ngoại tràn lan thị trường, Thaco vẫn khẳng định hoàn toàn sẵn sàng bước vào cuộc chơi cạnh tranh này.


Doanh nghiệp nội lo sợ?

 

 

Dù nhiều chuyên gia dự đoán doanh nghiệp ô tô trong nước sẽ gặp khó khăn trước sự “đánh chiếm” thị trường một cách mạnh mẽ của các dòng ô tô ngoại, nhưng trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Bùi Kim Kha, Phó Giám đốc Kinh doanh, phụ trách xe ô tô du lịch của Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco, khẳng định Thaco hoàn toàn sẵn sàng bước vào cuộc đua với ô tô ngoại.

 

Ông Kha chia sẻ: “Đúng là việc cắt giảm thuế nhập khẩu sẽ khiến ô tô ngoại tràn vào thị trường Việt Nam nhanh chóng nhưng điều đó buộc doanh nghiệp trong nước phải thay đổi để thích nghi chứ không phải ngồi đó than thở. Thaco đã chuẩn bị cho việc này từ rất lâu, và đã đầu tư dây chuyền công nghệ, nhà máy để đáp ứng nhu cầu sản xuất, lắp ráp sắp tới. Mới nhất là khai trương nhà máy sản xuất xe Mazda. Ngoài ra, Thaco cũng có thể nhập khẩu xe ngoại như các doanh nghiệp khác nên không có gì gọi là khó khăn!”.

 

Ngoài ra, đại diện của Thaco cũng khẳng định sẽ cố gắng điều chỉnh lại khâu kỹ thuật, cắt giảm chi phí để có thể giảm giá thành sản phẩm đến mức thấp nhất có thể, đáp ứng nhu cầu và khả năng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam. “Chúng tôi sẵn sàng bước vào cuộc đua với ô tô nhập khẩu!”.

 

Nguồn Người tiêu dùng


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang