Hiện nay, EVNNPC đang thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện năng trên địa bàn 27 tỉnh, thành khu vực phía Bắc, với gần 11 triệu khách hàng, chiếm khoảng 40% tổng số khách hàng của toàn EVN. Trong đó, 2/3 diện tích là vùng rừng núi và khoảng 835 km bờ biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh, nơi chịu tác động mạnh nhất của các hình thái thời tiết cực đoan. Chính vì vậy, ngoài nhiệm vụ SXKD, EVNNPC đã chủ động lập kế hoạch, đưa ra nhiều giải pháp phòng chống thiên tai hiệu quả để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn trong mùa mưa bão.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, an toàn điện cho nhân dân cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do thiên tai, bão lũ gây ra, EVNNPC đã lập kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp hiệu quả phòng chống thiên tai, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị thành viên. Theo đó, Tổng công ty đã kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); Xây dựng các phương án phòng chống thiên tai… Ngoài ra, Tổng công ty cũng chỉ đạo các đơn vị thành viên tổ chức rà soát lưới điện để kịp thời phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại trên lưới để vừa đáp ứng tốt việc cung ứng điện năng vừa tăng cường hệ thống điện trong thời điểm thiên tai; Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thay thế dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho ngành Điện; Bố trí lực lượng ứng trực 24/24h để xử lý sự cố và cấp điện an toàn trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất.
Đặc biệt, đối với lưới điện hạ áp nông thôn, do chất lượng của nhiều thiết bị đã xuống cấp, EVNNPC đã và đang tiếp tục thu xếp nguồn vốn để đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật vận hành, đảm bảo an toàn tối thiểu. Tính tới thời điểm hiện tại, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng các Công ty Điện lực thành viên đã tổ chức tiến hành diễn tập công tác PCTT&TKCN. Đồng thời, tổ chức kiểm tra công tác quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trước mùa mưa bão năm nay.
Mặt khác, EVNNPC cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo kịp thời đến nhân dân để chủ động trong công tác chuẩn bị ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; Phối hợp với chính quyền địa phương, tuyên truyền, phổ biến với người dân về công tác an toàn điện và có biện pháp phòng tránh trong mùa mưa bão. Đồng thời, chỉ đạo các Công ty cổ phần thủy điện/Nhà máy thủy điện có vốn chi phối của Tổng công ty thực hiện đúng các quy định về PCTT&TKCN, công tác vận hành hồ chứa, liên hồ chứa (nếu có), công tác xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt là con người và tài sản vùng hạ du; Lên phương án cấp điện cho Ban chỉ huy địa phương, các phụ tải quan trọng như: Bệnh viện, trạm bơm tiêu úng, trụ sở UBND… và các Ban chỉ huy PCTT&TKCN của đơn vị để giữ vững thông tin liên lạc.
EVNNPC truyên truyền tới người dân cách sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão
Là một trong những đơn vị trực thuộc EVNNPC đang làm tốt công tác chủ động ứng phó trước mọi tình huống của thiên tai, bão lũ, thời gian qua, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, gia cố, nâng cấp hệ thống lưới điện tại các vị trí xung yếu dễ bị tác động bởi thiên tai, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong nhân dân. Theo đó, thông qua hệ thống loa phát thanh tại các địa phương và tin nhắn Zalo, PC Bắc Ninh khuyến cáo người dân khi phát hiện có hiện tượng bất thường, hoặc mất an toàn về điện phải gọi ngay tới đường dây nóng của Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (19006769) để thông báo và được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời.
Bên cạnh đó, đối với việc sử dụng điện trong gia đình, PC Bắc Ninh khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) trong trường hợp khu vực nhà đang sinh sống bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ướt ổ cắm điện và ướt các thiết bị điện có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc cháy. Mặt khác, người dân cũng cần bố trí lắp đặt đường dây dẫn, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước ngập úng, ẩm ướt đã từng xảy ra trong những năm trước đó; Lắp đặt các thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Đặc biệt, người dân cần cắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn…
Mùa mưa bão năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh (thôn Đồng Xép, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) rất yên tâm khi được PC Bắc Ninh chủ động thông báo, hướng dẫn kỹ lưỡng việc sử dụng an toàn các thiết bị điện. “Ngành Điện đã hướng dẫn, khuyến cáo rất cụ thể đến các hộ dân chúng tôi khi phát hiện có hiện tượng bất thường về điện thì cần phải gọi ngay tới tổng đài 19006769 để thông báo; ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập nước. Đặc biệt, khi đang đi ngoài đường mà gặp mưa to, gió lớn, hoặc ngập úng thì cần tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; Không trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; Không đi qua khu vực cột điện bị gãy, đổ, đường dây điện bị đứt, võng…”, ông Mạnh chia sẻ.
Có thể khẳng định rằng, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Ban Lãnh đạo Tổng công ty, cũng như tinh thần chủ động, sáng tạo trong khắc phục khó khăn và xử lý tình huống của CBCNV các Công ty Điện lực, đặc biệt là những giải pháp cấp bách nhằm phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thì EVNNPC sẽ không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD, quản lý vận hành lưới điện mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người cũng như giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản cho ngành Điện.
Tuấn Anh