Theo thông tin từ Mạng lưới kết nối doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EVBN), các doanh nghiệp này đến từ nhiều quốc gia khác nhau thuộc Liên minh châu Âu, bao gồm Ba Lan, Ý, Estonia, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Ai-len, Đức, Hungary, Séc,Croatia, Hà Lan, và Lithuania.
Những doanh nghiệp này hoạt động trong các lĩnh vực như đồ hộp, sữa, thịt, bia, rượu vang, bánh kẹo, dầu ô liu, xúc xích, nước khoáng, nước giải khát…
Hầu hết các doanh nghiệp châu Âu tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống” (Food and Beverage) từ ngày 28-2 đến ngày 3-3 tại TPHCM và Hà Nội lần này lần đầu tiên đến Việt Nam. Họ sẽ tham dự các buổi hội thảo, trao đổi và tìm hiểu về thị trường Việt Nam cũng như các đối tác tiềm năng.
Theo EVBN, để chuẩn bị cho Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực trong năm 2018, các doanh nghiệp châu Âu đang muốn gia tăng sự hiện diện trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là 2 mảng kinh doanh đồ uống và thực phẩm tại Việt Nam. Đây là lần thứ ba EVBN tổ chức chương trình này ở Việt Nam cho doanh nghiệp châu Âu.
Ông Jakub Krawczak, đại diện của Công ty Van Pur SA, công ty sản xuất bia và thức uống không cồn của Ba Lan, cho biết đây là lần đầu tiên công ty ông đến Việt Nam tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác. Ông nhận thấy Việt Nam có nhiều tiềm năng để kinh doanh nhờ kinh tế phát triển tốt và giới trẻ chiếm đa số để tiêu thụ sản phẩm của công ty ông.
Trước đó, vào cuối năm 2016, một đoàn 40 doanh nghiệp thực phẩm đồ uống châu Âu cũng đã tới Việt Nam gặp gỡ các nhà bán lẻ, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Giới phân tích cho rằng, trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước lo ngại thực phẩm và thức uống kém an toàn, nhiều doanh nghiệp nước ngoài coi đây là cơ hội đầu tư, kinh doanh. Đến nay, đã có khoảng 100 nhà xuất khẩu thuộc các nước EU được cấp phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam. Tuy nhiên, về giá cả sản phẩm châu Âu bán ở Việt Nam vẫn còn cao do chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu cao.
Hiện nay, 50% thị phần đồ uống Việt Nam đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại. Các nhà cung ứng châu Âu cũng muốn gia tăng thêm sự hiện diện của mình, thông qua hệ thống bán lẻ nội địa.
Nguồn Enternews