Gìn giữ và nâng tầm vị bia truyền thống
Tiền thân của HABECO ngày nay là Nhà máy Bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, đến năm 1958, HABECO đã cho ra đời chai bia đầu tiên của người Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ. Những năm tháng đầu tiên khôi phục lại nhà máy, lớp lớp thế hệ lãnh đạo, công nhân viên, người lao động của HABECO vừa nghiên cứu sản xuất, vừa đấu tranh thống nhất đất nước khi giặc Mỹ đánh phá miền Bắc và Thủ đô Hà Nội. Tất cả đều tự hào về một thời dâng hiến trái tim và khối óc cho sự nghiệp của Nhà máy và tự hào bởi những giai đoạn thăng trầm của HABECO luôn gắn với những giai đoạn phát triển của đất nước.
Trong những giai đoạn với muôn vàn khó khăn như thời kỳ chiến tranh, thời kỳ bao cấp, đến giai đoạn khôi phục, đổi mới, phát triển, hội nhập, sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, các sản phẩm của HABECO chưa bao giờ vắng bóng trên thị trường. Từ một nhà máy lúc mới khôi phục còn nhỏ bé, thiết bị lạc hậu, mỗi năm sản xuất chỉ hơn chục triệu lít bia, đến nay, trải qua gần 135 năm lịch sử, với 66 năm phục hồi, xây dựng và phát triển, HABECO đã luôn nỗ lực, phấn đấu, trở thành thương hiệu mạnh của Việt Nam, một biểu tượng văn hoá của Thủ đô và đất nước, được người tiêu dùng yêu mến, tin dùng.
Nhà máy Bia Hommel (Pháp) vào những năm 1890
Nhà máy Bia Hà Nội sau khôi phục năm 1957
Những dòng sản phẩm mang thương hiệu HABECO cũng đã trở thành một phần của văn hóa ẩm thực người Hà Nội, được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài tin tưởng, yêu mến. Từ những thương hiệu bia một thời ăn sâu vào tâm trí người Hà Nội như Hồng Hà, Hữu Nghị, Bia Hà Nội, Bia hơi Hà Nội,… HABECO đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu cho ra mắt các sản phẩm Bia Hà Nội nhãn xanh, Bia chai Trúc Bạch 330ml, Bia Hanoi Beer Premium, Nước uống đóng chai UniAqua.
Năm 2019, HABECO ra mắt cặp sản phẩm Bia Hanoi BOLD & Light mang phong cách hiện đại, trẻ trung. Năm 2020, sản phẩm Bia Hà Nội 1890 được ra đời, là mốc son đánh dấu 130 năm kế thừa tinh hoa lịch sử của Bia Hà Nội. Giai đoạn 2021-2023, HABECO liên tục nghiên cứu, cải tiến, cho ra mắt các dòng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến mẫu mã để “chuyển mình” đón đầu những xu hướng mới của ngành đồ uống.
Đến nay, HABECO luôn toả sáng và tự hào khẳng định vị trí trên thị trường, hàng năm đóng góp hàng ngàn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước; góp phần thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với Chính phủ và xã hội trong công tác an sinh xã hội; phát triển doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Vị thế Thương hiệu Quốc Gia
Nhắc tới Bia Hà Nội, người ta nghĩ ngay tới những những giá trị văn hóa – truyền thống – cộng đồng biểu trưng của vùng đất Thủ Đô. Theo thời gian, thưởng thức bia Hà Nội đã trở thành một tinh hoa văn hóa. Bia “chất dẫn” kết nối mỗi người con đất Việt trở nên gần gũi với nhau hơn, thắm tình yêu đất nước và dân tộc. Với chất vị tinh túy, Bia Hà Nội vẫn luôn là một lựa chọn quen thuộc của hàng triệu người Việt, trở thành biểu tượng và một nét đặc trưng không thể thiếu trong văn hóa, đi sâu vào đời sống của mỗi con người Việt Nam.
Bia Trúc Bạch là thương hiệu bia nội đầu tiên của Việt Nam ra đời vào năm 1958 ra đời trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu Cách mạng tháng Tám. Được đặt theo tên hồ Trúc Bạch - một địa danh gắn liền với mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long Hà Nội, bia Trúc Bạch là thương hiệu bia Việt sang trọng và đẳng cấp, được sinh ra từ sự kết tinh của những điều tốt đẹp nhất. Sự ra đời của Trúc Bạch là khởi đầu cho một dòng chảy nhỏ bé song hành với những thăng trầm của Hà Nội. Có thể nói rằng, khi uống một hớp bia Trúc Bạch, đó là bạn đang thưởng thức một phần lịch sử của Hà Nội, thưởng thức một sản phẩm của những bàn tay, khối óc của người Việt tạo nên, do người Việt làm chủ. Tiếp nối thành tựu và tiếp thu tinh hoa, bia Trúc Bạch viết tiếp hành trình của mình với những trải nghiệm mới, gắn kết người và người với nhau bằng chất men truyền thống, chứa đựng những giá trị văn hóa và lịch sử đầy tự hào.
Năm 2022, HABECO nhận danh hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp
Bia Hà Nội và Bia Trúc Bạch là thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu, xây dựng thương hiệu của HABECO trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Hai sản phẩm này cũng vinh dự được chứng nhận là sản phẩm mang Thương hiệu Quốc gia liên tiếp 6. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của HABECO, mà còn là sự khẳng định cho chất lượng và vị thế của một thương hiệu di sản, trăm năm tuổi. Danh hiệu này là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của HABECO trong suốt hơn một thế kỷ qua, khi từng bước chinh phục nhiều thế hệ người tiêu dùng, không ngừng phát triển nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi, khẳng định vị thế của thương hiệu bia Việt Nam trên trường quốc tế.
Thực tế, trong năm 2023 vừa qua, Bia Hà Nội, một sản phẩm bia của Việt Nam, đại diện cho khát vọng khẳng định vị thế Việt Nam trên thị trường quốc tế đã chính thức xuất khẩu sang Mỹ - một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay. Bên cạnh đó, Bia Hơi Hà Nội – Một thương hiệu có bề dày lịch sử cùng hương vị trứ danh tinh hoa ẩm thực Hà Thành đã cùng HABECO viết nên bao câu chuyện lịch sử trăm năm thăng trầm trên mảnh đất Thủ Đô.
Mang trong mình niềm tự hào “Một nét văn hóa Hà Nội”, Bia Hơi Hà Nội vinh dự được lựa chọn trở thành một trải nghiệm ẩm thực ấn tượng của ngài Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong chuyến thăm Việt Nam vào đầu tháng 6/2023. Ngay sau khi máy bay hạ cánh, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến thăm Trường Đại học RMIT và ăn trưa tại một quán ăn ở khu phố cổ Hà Nội. Tại đây, ông cùng các cộng sự đã thưởng thức món bánh mì truyền thống Hà Nội và Bia Hơi Hà Nội- thức uống quen thuộc của người dân Thủ đô trong những ngày hè nắng nóng. Sự ghé thăm và thưởng thức đặc biệt này một lần nữa khẳng định Bia Hơi Hà Nội đã làm tốt vai trò “Đại sứ ẩm thực”, mang tinh hoa Việt Nam thành nhịp cầu kết nối mối quan hệ thân tình, tốt đẹp với bạn bè quốc tế.
Chủ tịch HĐQT HABECO Trần Đình Thanh
Chủ tịch HĐQT HABECO Trần Đình Thanh khẳng định, Bia Hà Nội với quyết tâm “Gìn giữ tinh hoa, nâng tầm vị thế” và Bia Trúc Bạch với thông điệp “Kiệt Tác chinh phục đỉnh cao” không đơn thuần chỉ là những cái tên trên kệ hàng, mà còn là câu chuyện bản sắc, khát vọng mang văn hóa, sản phẩm Việt Nam vươn tầm thế giới, khẳng định tầm vóc đất nước. Hương vị đậm đà của Bia Hà Nội, hay sự tinh tế, cao cấp của Bia Trúc Bạch, tất cả đều gói ghém tâm huyết cùng những giá trị đáng tự hào mà nhiều thế hệ nghệ nhân nấu bia của HABECO luôn gìn giữ và phát huy trong suốt nhiều năm qua.
Tiếp tục giữ vững và phát triển thương hiệu
Những sản phẩm nổi tiếng mang thương hiệu HABECO như Bia Trúc Bạch, Bia chai và lon Hà Nội, Bia Hơi Hà Nội,.... ngày nay đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng về cả chất lượng và phong cách, chinh phục những người sành bia trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh của nền kinh tế thị trường mở cửa và hội nhập, các đối thủ nước ngoài giàu tiềm lực đã và đang là những khó khăn mà những doanh nghiệp nội địa nói chung và HABECO nói riêng phải đối mặt để phát triển thương hiệu quốc gia, nâng cao vị thế của hàng tiêu dùng Việt Nam.
Theo đó, HABECO phải đối đầu, cạnh tranh gay gắt trên nhiều lĩnh vực: từ việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực hệ thống phân phối và đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông. Thương hiệu Bia Hà Nội đã ghi đậm dấu ấn với người tiêu dùng là sản phẩm mang tính truyền thống, việc này dẫn đến những khó khăn trong việc thu hút đối tượng tiêu dùng trẻ, có thu nhập cao ở thành thị - đối tượng tiêu dùng chính của ngành bia. HABECO luôn tự hào với chất lượng bia hàng đầu trên thị trường, nhưng trong bối cảnh mới, HABECO nhận thấy rằng nếu chỉ tập trung vào chất lượng sẽ chưa đủ để giúp HABECO tạo ra khác biệt.
HABECO với tinh thần không ngừng nghiên cứu, luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến bao bì, nhận diện để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ. Đây được xem là chiến lược, hướng đi, sự “chuyển mình” mạnh mẽ nhằm nâng tầm thương hiệu của HABECO, một doanh nghiệp bia nội hàng đầu Việt Nam đã bước vào sân chơi đẳng cấp, chuyên nghiệp trong giai đoạn hội nhập cạnh tranh. Ngoài ra, HABECO luôn đẩy mạnh chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường trong nước và khu vực; cùng những cam kết hướng đến cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp mang Thương hiệu quốc gia.
Nam Phong