Thứ Sáu, 01/08/2025 15:15:18 GMT+7
Lượt xem: 204

Tin đăng lúc 31-07-2025

Habeco: Tăng trưởng ổn định giữa “cơn bão” cạnh tranh

Mặc dù bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, song với các giải pháp kinh doanh linh hoạt được Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đề ra và triển khai thực hiện đồng bộ ngay từ đầu năm… nên kết quả kinh doanh trong quý 2 và nửa đầu năm 2025 của Tổng Công ty vẫn ghi nhận những con số tích cực với doanh thu duy trì tăng trưởng, biên lợi nhuận mở rộng, cơ cấu tài chính - dòng tiền vững mạnh…
Habeco: Tăng trưởng ổn định giữa “cơn bão” cạnh tranh
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 của Habeco, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.384,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2024

Doanh thu tăng trưởng 6 quý liên tiếp

 

Trong bối cảnh hoạt động của ngành Bia - Rượu cả nước trong 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục chịu nhiều khó khăn do sức mua giảm, chi phí sản xuất tăng, tác động của các chính sách hạn chế đồ uống có cồn và tình trạng bia, rượu không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái và bia giá rẻ diễn biến phức tạp, cạnh tranh với các doanh nghiệp chính hãng,… khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận doanh thu sụt giảm như Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã báo doanh thu quý 2/2025 giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024 và doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm 2025 giảm 17%; Công ty Bia Sài Gòn - Miền Trung, Bia Sài Gòn – Hà Nội, Bia Sài Gòn-Sông Lam, Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi,….trong đó, có những đơn vị ghi nhận doanh thu giảm ở mức 2 chữ số…Tuy nhiên, Habeco với giải pháp phát triển thị trường song song với quản lý chi phí hiệu quả vẫn ghi nhân kết quả tích cực.

 

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 của Habeco vừa công báo, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.384,4 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu quý tăng trưởng doanh thu thứ 6 liên tiếp kể từ đầu năm 2023 đến nay. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tổng công ty đạt 3.860,4 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2024.

 

Habeco cho biết, việc duy trì tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn là kết quả của hàng loạt giải pháp kinh doanh đồng bộ được Tổng công ty đề ra và thực hiện ngay từ đầu năm. Đặc biệt là chủ trương tăng cường đầu tư cho các hoạt động hỗ trợ bán hàng, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh truyển thông, marketing và phát triển thương hiệu. Chi phí bán hàng của Habeco trong riêng quý 2/2025, lên tới 404 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó chủ yếu là tăng các chi phí quảng cáo khuyến mại, hỗ trợ bán hàng.

 

Để bảo vệ lợi nhuận, Habeco đã thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi phí, chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường nguyên vật liệu để mua sắm nguyên vật liệu, quản lý tồn kho hiệu quả. Bên cạnh đó, Habeco đã triển khai các giải pháp quản lý dòng tiền để không chỉ luôn đảm bảo đáp ứng đủ vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn tối ưu nguồn lợi nhuận tài chính từ khai thác hiệu quả nguồn vốn thặng dư,….

 

Trong riêng quý 2/2025, lợi nhuận gộp hợp nhất của Habeco thu về 694,5 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt 29,1%, ghi nhận mức biên lợi nhuận gộp theo quý cao nhất nhiều năm trở lại đây. Lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng đạt 1.048,6 tỷ đồng, tăng trưởng 15,2% so với quý 2/2024. Biên lợi nhuận gộp nửa đầu năm đạt 27,2%, tăng mạnh so với mức 24,9% cùng kỳ năm 2024.

 

Đối với hoạt động tài chính, doanh thu trong quý 2/2025 đạt 54,5 tỷ đồng, tăng trưởng 37,9% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 6 tháng đạt 96,5 tỷ đồng, tăng trưởng 24,4%. Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế quý 2/2025 của Tổng Công ty đạt 159,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lũy kế nửa đầu năm 2025 đạt 180,2 tỷ đồng - tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ năm 2024.

 

Dòng tiền hoạt động kinh doanh của Habeco sau nửa đầu năm 2025 cũng tiếp tục thặng dư đạt 297 tỷ đồng. Cơ cấu tài chính vững mạnh với nợ vay trên báo cáo cáo tài chính hợp nhất đến 30/06/2025 chỉ là 7,4 tỷ đồng, giảm 63,3 tỷ đồng so với đầu năm. Trong khi các khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng đạt 4.830 tỷ đồng, tăng 496 tỷ đồng so với đầu năm.

 

 

Làm tốt công tác dự báo, biến thách thức thành cơ hội

 

Habeco nhận định, cuối năm 2025, thị trường đồ uống có cồn nói chung và Habeco nói riêng vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do sức mua của người tiêu dùng với những sản phẩm đồ uống có cồn như bia, rượu,… chưa có tín hiệu cải thiện.

 

Diễn biến phức tạp từ chính sách thuế quan đối ứng của Mỹ, tình hình diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới đã và đang tạo ra rủi ro, thách thức cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sản xuất phục vụ xuất khẩu-vốn là những ngành thâm dụng lao động lớn của Việt Nam, qua đó tạo ra tâm lý thắt chặt chi tiêu của nhiều nhóm người tiêu dùng.

 

Bên cạnh đó, vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan và ngày càng tinh vi cũng tiếp tục làm ảnh hưởng uy tín thương hiệu và gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Đòi hỏi các nhà sản xuất không chỉ chờ đợi các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm, mà còn phải chủ động tìm cách ứng phó bằng các ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, thương hiệu và làm gia tăng chi phí đầu tư.

 

Việc Luật thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ 01/01/2026 với lộ trình tăng thuế lên 70% từ đầu năm 2027 và tiếp tục tăng dần 5% mỗi năm đến 2031 dù chưa ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong ngắn hạn nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bài toán tính giá trong dài hạn.

 

Đánh giá tác động từ những khó khăn khách quan và chủ quan từ thị trường mang lại, Habeco tiếp tục làm tốt công tác dự báo, triển khai các biện pháp duy trì được những kết quả tài chính, kinh doanh tích cực với doanh thu tăng trưởng, biên lợi nhuận được mở rộng, thị phần được củng cố, cơ cấu tài chính, dòng tiền vững mạnh…đã và đang phản ánh hiệu quả của các giải pháp kinh doanh chủ động được Tổng công ty đề ra và thực hiện.

 

Sự chủ động này còn được kỳ vọng không chỉ giúp Habeco vượt qua, mà còn biến khó khăn, thách thức của môi trường kinh doanh thành cơ hội, động lực đổi mới và phát triển.

 

Với cơ cấu dân số vàng, thu nhập bình quân đang trong xu hướng tăng trưởng và đặc thù văn hóa tiêu dùng giúp Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng cho ngành bia, rượu. Tiềm năng về thị trường xuất khẩu hiện cũng còn rất lớn. Giai đoạn khó khăn hiện nay được đánh giá đang giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu ngành, có thương hiệu và nguồn lực tài chính mạnh, có chiến lược quản trị chi phí, đầu tư bài bản như Habeco mở rộng thị phần, củng cố sức mạnh thương hiệu, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như tìm ra các hướng đi phát triển mới.

 

Anh Quỳnh


Tag:HABECO

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang