Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thị trường Tết năm 2023 được kỳ vọng rất lớn, bởi sức mua được dự báo là sẽ tăng hơn so với Tết năm 2022. Mặt khác, sau đại dịch Covid-19, các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng đang trên đà phục hồi sau thời gian đình trệ. Do đó, để đáp ứng yêu cầu của người dân, các cơ sở, DN kinh doanh những mặt hàng phục vụ người tiêu dùng dịp Tết đã và đang tất bật chuẩn bị nguyên liệu để sản xuất hàng hóa.
Ông Lê Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Maxko Việt Nam, một DN chuyên cung cấp nguyên liệu ngành Đồ uống cho biết, Công ty của ông đã bắt đầu tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2023. “Vào dịp Tết Nguyên Đán, nhu cầu về các loại thực phẩm pha chế đồ uống tăng khoảng 40-50%. Do đó, trước Tết khoảng gần hai tháng, chúng tôi đã tăng lượng nguyên liệu đầu vào và gia tăng sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Trong khoảng thời gian cuối năm, chúng tôi thường chủ động tăng 100% sản lượng, đảm bảo lượng hàng hóa cao gấp đôi ngày thường”, ông Mạnh nói.
Trong khi đó, đại diện một chuỗi thực phẩm sạch tại Hà Nội chia sẻ, đơn vị này đã phối hợp với các nhà cung cấp và có sự chuẩn bị rất kỹ càng cho hàng Tết. Theo đó, năm nay chuỗi cửa hàng tập trung tăng nguồn hàng về bánh kẹo, trái cây và một số các đặc sản vùng miền. Cũng theo vị đại diện, hàng hóa tại chuỗi cửa hàng này hầu như không trượt giá vào dịp Tết, ngoại trừ một số mặt hàng nhập khẩu, nhiều khả năng giá sẽ co hơn đôi chút.
Theo ước tính, tổng lượng hàng hóa dịp Tết tăng 30 - 50%. Nhiều DN thực phẩm đã chuẩn bị kỹ, tính toán dự trù nguồn hàng từ các trang trại. Một số DN thực phẩm cho biết, họ đã chuẩn bị lượng hàng hóa lên đến 250 - 300% để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài làm việc với nhà cung cấp để chuẩn bị lượng hàng thiết yếu, các nhà phân phối cũng dự đoán và chuẩn bị đa dạng thêm các chủng loại thường được tiêu thụ nhiều dịp Tết Nguyên đán.
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của 10,75 triệu người sinh sống, làm việc tại Hà Nội, trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, ngành Công Thương Hà Nội dự trữ lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022). Trong đó, nhóm hàng cần bảo đảm nguồn cung cầu trong dịp Tết bao gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết (gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, trứng vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi). Cụ thể, Hà Nội dự trữ 96.700 tấn gạo, 19.300 tấn lợn hơi, 6.400 tấn thịt gia cầm, 5.350 tấn thịt bò, 129 triệu trứng gia cầm, 107.000 tấn rau củ, 5.300 tấn thủy sản, 5.300 tấn thực phẩm chế biến, 52.000 tấn trái cây các loại…
Không khí Tết đã tràn ngập các gian hàng
Hà Nội cũng yêu cầu toàn bộ hệ thống bán lẻ vào cuộc. Cụ thể, huy động hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố dịp Tết bao gồm kênh bán hàng truyền thống (28 trung tâm thương mại, 132 hệ thống siêu thị, 453 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện lợi) và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn.
Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, nhu cầu thị trường tăng cao có thể gây ra các biến động về giá. Do đó, thành phố đang đẩy mạnh việc thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Hiện nay, đã có 44 DN trên địa bàn cam kết bình ổn giá hàng hóa, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng gồm gạo, thịt lợn, thủy hải sản… Hàng hóa bình ổn chiếm 35% trong tổng lượng hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Bảy ngân hàng đã tham gia hỗ trợ các DN trong chương trình này với vốn vay ưu đãi khoảng 1.000 tỷ đồng.
Theo thống kê từ Sở Công Thương TP.HCM, các DN trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch chuẩn bị dự trữ gần 40.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết Quý Mão 2023. Trong đó, lương thực 5.253 tấn, đường 2.031 tấn, dầu ăn 2.356 tấn, thịt gia súc 5.603 tấn, thịt gia cầm 8.481, trứng gia cầm 54,4 triệu quả, thực phẩm chế biến 1.485 tấn, rau củ quả 9.255 tấn, thủy hải sản 297 tấn và gia vị 1.600 tấn. Đặc biệt, Sở Công Thương TP.HCM đã đôn đốc các DN bình ổn thị trường xây dựng, dự trữ nguồn hàng chiếm 25 - 43% so với nhu cầu của người dân thành phố, đảm bảo không để xảy ra thiếu hụt hàng hóa dịp cuối năm.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương, công tác tạo nguồn hàng bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố thời gian qua luôn gắn chặt với chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành lân cận để tạo điều kiện thuận lợi và kiểm soát trong lưu thông hàng hóa.
Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op tăng lượng dự trữ từ 30% - 50%, sẽ tập trung giảm giá mạnh cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống trong dịp Tết 2023. Đơn vị dự báo sức mua tăng cao, nên từ sớm đã bắt đầu chạy chương trình khuyến mãi Tết Nguyên Đán, với hàng loạt đổi mới, gia tăng sự trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Phương Minh