Thứ Sáu, 22/11/2024 01:32:08 GMT+7
Lượt xem: 3654

Tin đăng lúc 08-01-2016

Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2015 - Gắn với hội nhập

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, năm 2015, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã triển khai nhiều hoạt động, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong sản xuất – kinh doanh. Đặc biệt, bước đầu giúp doanh nghiệp tiếp cận cơ hội từ hiệp định thương mại tự do (FTA).
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2015 - Gắn với hội nhập
Sản phẩm thương hiệp OCOP của Quảng Ninh giới thiệu tại Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Việt Trung

Theo ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục XTTM - năm 2015, Bộ Công Thương đã sớm phê duyệt 212 đề án của 68 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí 100 tỷ đồng ngay từ cuối năm 2014; kịp thời điều chuyển kinh phí các đề án không triển khai thực hiện hoặc thực hiện không hết kinh phí. Việc phê duyệt sớm đã tạo điều kiện chủ động đẩy nhanh triển khai đề án của các đơn vị chủ trì, giúp doanh nghiệp tham gia hoạt động XTTM ngay từ đầu năm như thông lệ quốc tế, tránh dồn vào thời điểm cuối năm. Nhờ đó, hiệu quả Chương trình XTTM quốc gia nâng cao, giúp doanh nghiệp tận dụng được cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Có thể nói, năm qua, Cục XTTM và toàn thể hệ thống XTTM trên cả nước gồm: Tổ chức XTTM thuộc bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng, trung tâm XTTM và doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh; tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu...

 

Hoạt động XTTM - nòng cốt là Chương trình XTTM quốc gia đã triển khai thường xuyên, liên tục nhiều nội dung, hình thức XTTM phong phú, đa dạng trong và ngoài nước. Theo đánh giá của doanh nghiệp xuất khẩu, Chương trình XTTM quốc gia đã thực sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả việc xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm. Ngoài ra, chương trình cũng chú trọng đẩy mạnh hoạt động XTTM đối với ngành dệt may, da giày, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin, điện, điện tử, dược, đồ gỗ…

 

Với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại những thị trường truyền thống như: Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng mở rộng. Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục quay trở lại thị trường Liên bang Nga, các nước Đông Âu; tăng cường hoạt động tại thị trường Myanmar, Lào…; nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đón đầu cơ hội do hội nhập kinh tế quốc tế mang lại.

 

Bên cạnh thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, Chương trình XTTM quốc gia ưu tiên hoạt động XTTM phát triển thị trường nội địa; tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn. Hội chợ Công Thương, hội chợ hàng Việt, hoạt động phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa... góp phần tích cực giúp doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường trong nước, quảng bá tới người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

 

Chương trình Thương hiệu quốc gia đã được triển khai hiệu quả, tập trung vào các nội dung: Nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ các hiệp hội, ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành. Việc cung cấp thông tin thị trường được Cục XTTM chủ trì, phối hợp với đối tác trong và ngoài nước xây dựng hệ thống hồ sơ thị trường, ngành hàng cung cấp cho doanh nghiệp qua các hình thức trực tuyến trên website của Cục XTTM, bản tin xuất khẩu, các ẩn phẩm XTTM phục vụ xuất khẩu.

 

 

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM và các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động XTTM thiết thực, khả thi trong đó chú trọng hoạt động khai thác, mở rộng thị trường Việt Nam đã ký và đang đàm phán FTA.

 

 

Nguồn: Báo Công thương điện tử


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang