Tới tham dự có các ông Phạm Anh Tuấn – Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; Bùi Thế Đức – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương; TS Phạm Nguyên Minh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại, cùng đông đảo đại diện lãnh đạo, các nhà quản lý, cơ quan nghiên cứu, hiệp hội, doanh nghiệp, ngân hàng và các trường đại học…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Buổi hội thảo là diễn đàn đa chiều có sự chia sẻ, trao đổi, thảo luận của nhiều chuyên gia, các nhà nghiên cứu về những vấn đề liên quan đến phát triển thương mại điện tử và các dịch vụ thanh toán điện tử ở Việt Nam và cả thế giới.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng: Hiện nay trên thế giới, các nước đang đứng trước một kỷ nguyên phát triển công nghệ mạnh mẽ, trong đó có thương mại điện tử (TMĐT). Ở Việt Nam, TMĐT cũng đang là một lĩnh vực hấp dẫn thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và đông đảo người dân. Các ứng dụng thương mại điện tử ngày càng phổ biến, TMĐT không chỉ tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… mà đã mở rộng trên phạm vi của cả nước. Nhiều mô hình kinh doanh mới đa dạng hình thành và được doanh nghiệp vận hành triển khai rộng rãi. Cùng với sự phát triển của TMĐT, là các dịch vụ thanh toán điện tử cũng đã và đang phát triển nhanh chóng đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của TMĐT.
Thông qua buổi hội thảo, các nhà quản lý, các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về thực trạng phát triển TMĐT Việt Nam giai đoạn 2011-2015, nắm rõ kinh nghiệm của một số nước từ đó rút ra bài học thực tiễn, đưa ra xu hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới, các giải pháp, khuyến nghị với Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhằm thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Toàn cảnh buổi Hội thảo
Theo các chuyên gia, thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015 phát triển khá nhanh, đến nay, đã cơ bản tạo lập được khung pháp lý và hệ thống hạ tầng thương mại điện tử vững chắc, bao gồm hạ tầng kỹ thuật internet, hạ tầng pháp lý, hạ tầng thanh toán điện tử và hệ thống cơ sở phân phối. Xu thế phát triển TMĐT trong thời gian tới của Việt Nam sẽ là phát triển TMĐT trên nền tảng ứng dụng di động. Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm rõ, tận dụng cơ hội này để có những chiến lược quảng bá, đầu tư xây dựng các ứng dụng bán hàng di động phục vụ khách hàng.
Lý Nguyễn