Theo Trung tâm Dữ liệu An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ, tỷ lệ tử vong trong các vụ tại nạn xe chở khách vào ban đêm cao gấp 3 lần so với ban ngày. Đó là đối với những chiếc xe có người lái, còn những chiếc xe ô tô tự hành thì chúng gần như chỉ hoạt động tốt vào ban ngày do gặp vô vàn thách thức trong bóng tối.
Tuy nhiên, Công ty Bright Way Vision của Israel tuyên bố, họ đã khắc phục được điều này nhằm mang lại sự an toàn cho người sử dụng. Theo đó, Bright Way Vision đã phát triển thành công công nghệ giúp phát hiện vật cản vào ban đêm thông qua bộ phận quét lazer cùng hệ thống cảm biến.
Công nghệ cảm biến phát hiện vật cản của Bright Way Vision có thể phát hiện vật cản trong đêm với khoảng cách lên tới 300m, tức gấp 3 lần so với hệ thống đèn pha của xe có thể chiếu sáng.
“Các giải pháp hiện tại không đem lại hình ảnh rõ nét và do đó không phát hiện được vật cản tốt khiến tài xế gặp nhiều khó khăn khi lái xe trong đêm tối, cũng như trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đó là lí do chúng tôi tập trung giải quyết vấn đề này”, ông Ofer David, CEO đồng thời là đồng sáng lập công ty Bright Way Vision, cho biết.
Công nghệ hoạt động dựa trên tiếp nhận ánh sáng phản chiếu từ tia laser nhằm phát hiện rõ vật cản trong điều kiện ban đêm, hay trong các điều kiện thời tiết gây cản trở tầm nhìn như sương mù, khói, mưa hay tuyết.
“Công nghệ này có thể phát hiện các vật cản trong khoảng cách lên tới 300m, tức gấp 3 lần so với hệ thống đèn pha của xe có thể chiếu sáng. Điều này có nghĩa là sẽ không xuất hiện điểm mù ở phía đầu xe, từ đó mang lại tầm nhìn tốt vào ban đêm cũng như trong điều kiện thời tiết bất lợi”, ông Ezri Sonn,Trưởng nhóm Phát triển thuật toán của Bright Way Vision, nói.
Những hình ảnh do bộ phận quét lazer cùng hệ thống cảm biến quét được sẽ được truyền thẳng vào máy tính chủ của xe và chiếu trên màn hình. Điều này giúp một chiếc xe tự hành hoặc tài xế nhận biết trước được các vật cản, nhờ đó có đủ thời gian để tránh hay xử lý tình huống an toàn.
Theo công ty Bright Way Vision, bộ cảm biến phát hiện vật cản trong đêm có thể được tích hợp vào hệ thống tự hành của xe vào năm 2023. Hiện công ty này đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô lớn để đưa vào các mẫu xe mới.
Đây được coi là một cột mốc quan trọng khi mở ra tương lai cho những chiếc xe tự hành đủ khả năng điều khiển vô lăng chuẩn xác trên những cung đường.
Công nghệ cảm biến phát hiện vật cản vào ban đêm của Bright Way Vision giúp cảnh báo trước để xe tự hành, hoặc tài xế có thời gian xử lý tình huống xảy ra trên đường đi.
Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1939, với sự tài trợ của General Motors, tại hội chợ xe ô tô thế giới, xe tự hành chủ yếu phục vụ các mục đích nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, đến năm 2011, những nghiên cứu về xe tự hành được rẽ sang hướng khác với mục tiêu giúp chất lượng cuộc sống con người ngày một tốt hơn.
Một số hãng xe lớn như: General Motors, Audi, Volvo, BMW, Ford… đã bắt đầu chạy đua, cho ra mắt những "đứa con tinh thần" của mình. Thậm chí, nhiều quốc gia cũng bắt đầu xem xét cho phép việc thử nghiệm xe tự hành trên đường phố của mình.
Mặc dù rất mong muốn có sự góp mặt của các phương tiện tự hành trên đường cao tốc, hay những đoạn đường tắc nhằm giảm bớt gánh nặng đặt lên người điều khiển xe, không ít người vẫn lo ngại về độ an toàn của những chiếc xe này. Vì thế, các nhà nghiên cứu vẫn luôn cố gắng tìm kiếm các công nghệ thích hợp để đảm bảo hơn nữa sự an toàn cho người dùng.
Nguồn Khampha/Reuters