Bắt đầu từ ngày 5/7/2017 đến ngày 11/7/2017, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Thương mại và Tư vấn công nghiệp Kon Tum sẽ thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “cõng hàng” Việt Nam về vùng núi, nông thôn, nhằm tăng thị phần hàng Việt Nam tại vùng biên giới theo Quyết định số 137/QĐ-BC ngày 16/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Chương trình sẽ được tổ chức tại sân vận động huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum với quy mô 80 gian hàng. Trong đó, có 20 gian hàng được miễn phí 100% từ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017.
Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác xã và các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam tham gia giới thiệu sản phẩm địa phương, tăng cường mở rộng giao lưu với doanh nhân trong và ngoài nước để tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác đầu tư và thiết lập thị trường tiêu thụ ổn định. Bên cạnh đó, tạo ra cơ hội hợp tác, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh các doanh nghiệp trong khu vực. Giúp các doanh nghiệp có dịp giao thương, học tập trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường trong xu thế hội nhập.
Tại đây, sản phẩm của các doanh nghiệp được trưng bày giới thiệu, bày bán chủ yếu là thực phẩm chế biến, may mặc, đồ gia dụng, đồ dùng gia đình, hàng điện tử, các hàng hóa tiêu dùng,… đều phải là hàng Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.
Ngoài ra, sau khi kết thúc Chương trình, trong vòng 5 ngày các đơn vị tham dự phải gửi báo cáo kết quả về Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Thương mại và Tư vấn công nghiệp tỉnh Kon Tum.
Được biết, trước đó từ ngày 22/5-23/5/2017, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Thương mại và Tư vấn công nghiệp Kon Tum cũng đã tích cực phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hồi và Ủy ban nhân dân xã Đăk Dục đưa hàng Việt về xã miền núi Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi theo quyết định Quyết định số 35/QĐ-SCT ngày 23/3/2017 của Sở Công Thương. Chương trình đưa hàng Việt về xã Đăk Dục gồm có: Quần áo, chăn mền, mì tôm, bột ngọt, nước rửa chén, xà phòng… Chỉ sau hai ngày, chương trình đã thu hút trên 700 lượt người đến tham gia mua sắm, doanh số bán hàng đạt gần 11 triệu đồng.
Việc đưa hàng Việt, thương hiệu Việt về phục vụ người dân xã Đăk Dục đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận được thị trường của vùng sâu vùng xa, tăng thị phần cung cấp hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu, tập quán tiêu dùng, qua đó cải tiến mẫu mã, hoàn thiện sản phẩm với giá cả hợp lý phục vụ bà con các dân tộc miền núi. Qua đó, tạo ra cơ hội để người dân giao lưu, mua sắm các sản phẩm thiết yếu, từng bước thay đổi nếp nghĩ và tập quán tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất phát triển, cải thiện đời sống đồng bào, góp phần hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Nguyễn Long Trọng