Nói về “thời cơ nghìn năm” từ dự án đường sắt cao tốc, Chủ tịch Hòa Phát cho rằng, nếu muốn làm nhanh thì gọi thầu nước ngoài là xong. Nhưng nếu muốn phát triển ngành đường sắt nội địa thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước. “Đề nghị là trong tất cả các nghị quyết của Chính phủ phải có tỉ lệ rõ ràng và được đưa vào văn bản cụ thể. Tôi mạnh dạn đề nghị là tất cả các dự án đầu tư công, ví dụ như là đường cao tốc, tỉ lệ phải là 70% hàng sản xuất trong nước. Đấy là điều kiện kiên quyết”, ông Trần Đình Long nói.
Bên cạnh đó, văn bản cần phải rõ ràng hơn, tránh những trường hợp diễn đạt không rõ ràng, hiểu thế nào cũng được. Đơn cử như Nghị định về đặt hàng dùng cụm từ "ưu tiên dùng hàng trong nước", theo ông Trần Đình Long, nên quy định rõ luôn là "phải dùng hàng trong nước sản xuất được" chứ không phải "ưu tiên".
“Chúng tôi rất mong các cấp lãnh đạo dùng từ ngữ công bố rõ ràng là ủng hộ sản xuất trong nước”, ông Trần Đình Long kiến nghị.
Cũng tại hội nghị, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính cũng mong muốn nhận được tin tưởng của Chính phủ để có cơ hội tham gia vào các dự án xây dựng hạ tầng quốc gia.
Ông Nguyễn Trung Chính cho rằng, đối với dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Hòa Phát, Vingroup, Thaco và các doanh nghiệp công nghệ đều có thể tham gia và đủ năng lực để làm. “”Các doanh nghiệp trong nước có thể liên doanh hợp tác để thực hiện những công trình dự án lớn mà hiện nay đang phải thuê nhà thầu nước ngoài thi công””, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC khẳng định.
PV