Từ ước mơ cháy bỏng của một kỹ sư cơ khí
Tôi gặp Kỹ sư Nguyễn Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Hòa Hiệp trong Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty. Trong tâm thế tự hào về chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển ngành cơ khí, xây lắp của mình, anh tâm sự chân tình về con đường phía trước của Hòa Hiệp: “Việt Nam là một quốc gia có ưu thế mạnh về kinh tế biển, có địa chính trị, địa kinh tế ổn định và đang phát triển mạnh trong tiến trình đổi mới. Hòa Hiệp hoàn toàn có đủ điều kiện về năng lực kỹ thuật, nhân lực và tài chính đáp đáp ứng hình thành một liên doanh với Tập đoàn nước ngoài để hình thành một nhà máy sản xuất phụ kiện cơ khí phục vụ cho công nghiệp đóng tàu tầm cỡ trong nước và khu vực”. Đó là ước mơ cháy bỏng của người kỹ sư cơ khí trẻ với tầm nhìn từ cơ ngơi đang phát triển của mình cách đây hơn 3 năm.
Ý chí ấy đã nung nấu bằng nghị lực và quyết tâm trong Nguyễn Văn Hùng và chờ thời cơ đến!
Anh có nhận định rằng, Nhà máy đóng tàu Hyundai tại Việt Nam mặc dù có quy mô lớn và sản lượng không ngừng tăng lên qua các năm nhưng phải nhập khẩu đến 70% vật tư phục vụ sản xuất. Trong nước, các nhà máy đóng tàu của Việt Nam cũng rơi vào tình trạng khó khăn vì quá phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ nước ngoài. Vì vậy, xu hướng nội địa hóa sản phẩm là nhu cầu cấp bách hiện nay để giảm giá thành, tăng năng lực cạnh tranh là có thật. Với con mắt của nghề kỹ thuật, Nguyễn Văn Hùng nhìn ra được tiềm năng vô cùng to lớn của thị trường và tự tin người Hòa Hiệp có thể sản xuất ra vật tư kỹ thuật phục vụ ngành công nghiệp này.
Cơ duyên đến, anh được một người bạn giới thiệu với Công ty đến từ Hàn Quốc, đó chính là Công ty Seyoung. Seyoung nổi lên như là nhà cung cấp số 1 về phụ kiện cơ khí có uy tín và chất lượng trong ngành công nghiệp đóng tàu của tập đoàn Hyundai tại Hàn Quốc. Sau 2 năm xây dựng mối quan hệ trên nền tảng có cùng quan điểm, mục tiêu, sự đam mê, niềm tin, Seyoung và Hòa Hiệp quyết định cùng hợp tác đầu tư.
Nguyễn Văn Hùng đã say mê bắt tay viết dự án chi tiết, đưa ra mục tiêu cụ thể: Ngắn hạn, dài hạn, đâu là rủi ro, phân tích khó khăn, thách thức và cả cơ hội thành công. Anh phải mất tới 2 năm để có được cái gật đầu của đối tác và cả của Tập đoàn đóng tàu Hyundai Hàn Quốc.
Đến hiện thực đã trong tầm tay
Được sự thống nhất cao và tạo điều kiện thiết thực của UBND tỉnh Khánh Hòa, Nhà máy Liên doanh Seyoung - Hòa Hiệp trong Khu Công nghiệp Ninh Thủy có vị trí đắc địa với tổng diện tích 3 ha. Giai đoạn 1, nhà máy có mức đầu tư 100 tỷ đồng, trong đó liên doanh Hàn Quốc và Việt Nam là 50% – 50%. Nhà máy vận hành cần 200 lao động, trong đó có 30 lao động là kỹ sư lành nghề được đào tạo bài bản tại Hàn Quốc.
Với tiêu chí hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, nhà máy được áp dụng hệ thống quản lý doanh nghiệp ERP do chính đối tác Hàn Quốc chuyển giao. Hệ thống này không chỉ giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp bao quát được hoạt động sản xuất và đưa ra những quyết sách chính xác, mà còn tạo niềm tin cho chính khách hàng nắm bắt được tiến độ, chất lượng của sản phẩm mà họ đặt mua.
Triển vọng Seyoung - Hòa Hiệp đang chờ phía trước
Tin vui đến! Trong thời gian khởi công xây dựng Nhà máy với mục tiêu hình thành hoàn chỉnh dây chuyền sản suất vào tháng 6/2018. Liên doanh Seyoung – Hòa Hiệp đã có được đơn đặt hàng của Tập đoàn đóng tàu Hyundai Hàn Quốc.
Việc chấp nhận ký kết mua sản phẩm mặc dù nhà máy mới chỉ khởi động xây dựng, dựa trên các yếu tố, thứ nhất là chính sách nội địa hóa của Tập đoàn Hyundai; Thứ hai, uy tín của đối tác Seyoung Hàn Quốc và Hòa Hiệp đủ lớn để tạo sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, trong đó vấn đề chất lượng và tiến độ giao hàng được đặt lên hàng đầu; Thứ ba, sức thuyết phục từ Dự án khi Hòa Hiệp trực tiếp thuyết trình tại trụ sở của tập đoàn được đánh giá là khả thi.
Liên doanh đã đầu tư gần 100% công nghệ và thiết bị đến từ Hàn Quốc cùng với phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP. Có thể nói đây là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại và tiết kiệm chi phí nhất cho ngành công nghiệp phụ trợ tàu thủy ở Việt Nam và khu vực. Đây chính là một bước tiến quan trọng, tạo ra đột phá giúp sản phẩm của Liên doanh có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Từ đây, ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam có thêm động lực mới.
Văn Thuận