SoftBank, công ty đứng đằng sau dự án robot nổi tiếng thế giới, vừa mở một cửa hàng mà toàn bộ nhân viên là robot.
Tại Mỹ và châu Âu thì có sự khác biệt bởi hầu hết robot chỉ được sử dụng ở các quầy hàng với chức năng “lễ tân” là chào đón khách hàng và giới thiệu sản phẩm bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Đối với người tiều dùng tại đây, người máy chưa “có hồn” giống như ở Nhật Bản.
Robot có thể tham gia khá hiệu quả trong công việc khảo sát sự hài lòng của khách hàng bởi tỷ lệ phản hồi của khách hàng cao hơn và và kết quả khảo sát do robot thực hiện chính xác hơn.
Robot đóng góp tích cực vào việc khảo sát sự hài lòng của khách hàng
Nếu nói về khả năng bán hàng, có lẽ robot là mô hình hiệu quả bởi mục đích kinh doanh luôn được đặt lên hàng đầu. Hiếm khách hàng khi đi mua hàng lại cần “cảm xúc”. Lý do chính của họ khi đến cửa hàng là chọn được những sản phẩm và dịch vụ theo ý mình. Robot đối xử bình đẳng với mọi khách hàng, và cung cấp thông tin chính xác đúng như những gì nhà sản xuất và đơn vị kinh doanh mong muốn. Hàng hóa, dịch vụ cũng luôn được bán theo đúng giá niêm yết.
Thực tế, tại cửa hàng bán điện thoại ở Nhật Bản, khi triển khai mô hình tuyển toàn bộ nhân viên là robot thì lượng khách hàng đã tăng thêm 30%. Chú người máy mang tên Pepper tận tình hướng dẫn người mua, và không có “thái độ” khi “tiếp” quá nhiều khách mỗi ngày./.
Trần Ngọc/VOV.VN
(Theo Financial Times)