Thứ Sáu, 22/11/2024 17:43:18 GMT+7
Lượt xem: 5274

Tin đăng lúc 05-03-2018

Lợi ích của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

Với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, việc ứng dụng các giải pháp thương mại điện tử vào kinh doanh là điều tất yếu. Đây là xu hướng đang lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả kinh tế cao mà các doanh nghiệp cần quan tâm.
Lợi ích của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc đối ngoại Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ tại “Ngày hội doanh nhân 2017”

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm (cao gấp 2,5 lần so với Nhật Bản). Ngoài ra, các doanh nghiệp ứng dụng Internet và công nghệ có mức tăng trưởng nhanh gấp 2,1 lần so với đơn vị không dùng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chi hơn 30% ngân sách cho đầu tư công nghệ thì doanh thu tăng gấp 9 lần so với doanh nghiệp chi dưới 10%.          

           

Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ sẽ đạt khoảng 20%/năm và đạt khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020. Trên thực tế, theo giới chuyên môn ước tính, thương mại điện tử đang có mức tăng trưởng cao, khoảng 25% trong năm 2017. Thời gian tới, thương mại điện tử sẽ trở thành kết cấu hạ tầng quan trọng của lĩnh vực này.

           

Tại “Ngày hội doanh nhân 2017” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) diễn ra gần đây, ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã nhấn mạnh đến sự lan tỏa mạnh mẽ của thương mại điện tử trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Theo đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận thêm nhiều dịch vụ như: Tư vấn, cung cấp ý tưởng, các giải pháp trong cuộc cách mạng công nghệ số,… Từ đó, có được phương án kinh doanh hiệu quả hơn.

 

Thời gian qua, hầu hết các trang thương mại điện tử Việt Nam đều đang được xây dựng theo một khuôn mẫu chung, đáp ứng một phần nhu cầu trưng bày hàng hóa, cung cấp tiện ích lựa chọn và thanh toán đơn hàng… nhưng chưa tích hợp được các dịch vụ cộng sinh cho một quy trình thương mại điện tử khép kín như tối ưu digital marketing, kết nối điểm bán hàng online và offline. Gia nhập sân chơi thương mại điện tử, điều mà các nhà bán lẻ cần làm là không chỉ dựng lên một website bán hàng mà còn phải tính đến bài toán tổng thể cho một hệ thống kinh doanh đồng bộ từ sản xuất, marketing, quản lý đơn hàng/nguồn hàng đến các công tác vận chuyển, giao nhận.

 

Tại “Ngày hội doanh nhân 2017” vừa diễn ra, Bà Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc Đối ngoại Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ đã lấy một ví dụ từ câu chuyện ngành taxi: Cách đây vài năm, khi Vinasun hoặc Mai Linh group… là những loại xe taxi truyền thống, khách hàng gọi xe bằng cách liên hệ tổng đài được thịnh hành và ưa dùng nhất lúc bấy giờ. Nhưng đến nay, với công nghệ phát triển, Uber và Grab là taxi tự lái lại được hành khách gọi xe bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động (nhập điểm đến và điểm đi, được báo sẵn số tiền và quãng đường đi, có đầy đủ tên tài xế và biển số xe). Đôi khi, những chuyến đi được áp dụng mã khuyến mại, giảm giá... Rõ ràng, hình thức phục vụ này tiện lợi gấp nhiều lần so với taxi truyền thống, được người dùng lựa chọn và yêu thích trong thời gian qua. Trong tương lai không xa, nếu so với taxi tự lái thì taxi truyền thống khó thể tồn tại được. Vì thế, cần bàn bạc nghiêm túc cách chấp nhận công nghệ số, thương mại điện tử và xem xét năng lực cạnh tranh của taxi truyền thống nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

           

Hiện nay, Việt Nam chiếm 50% dân số sử dụng Internet. Người sử dụng Internet lên mạng từ 3-7 giờ/ngày chiếm 58%, mua sắm trực tuyến lên tới 62% người sử dụng. Con số này cho thấy, Việt Nam đang là nước có cơ hội lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nói về hiệu quả kinh doanh khi áp dụng thương mại điện tử, bà Hạnh nhấn mạnh: “Sự tăng trưởng doanh thu trên website bán hàng của Sen Đỏ mỗi năm tăng gấp 3 lần. Đến cuối năm 2016, số người bán chỉ là 100.000 nhưng số người mua lên đến 1.000.000”.

 

Sen Đỏ là sàn thương mại điện tử C2C hàng đầu tại Việt Nam, là một nguồn cung cấp sản phẩm giá tốt nhất cho hàng triệu người mua trên cả nước, cung cấp giải pháp kinh doanh điện tử cho hàng trăm nghìn người bán và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sen Đỏ đã có những chiến lược rất rõ rang, Công ty sử dụng giao diện Sendo.vn phù hợp trên điện thoại, máy tính và cả trên máy tính bảng. Ứng dụng mua sắm Sen Đỏ dễ dàng tải về trên cả 2 nền tảng đó là App store và Google Play. Bên cạnh đó, Công ty có trong tay một đội ngũ cán bộ công nghệ xuất chúng, giúp Sen Đỏ đến tay người tiêu dùng gần hơn. Sen Đỏ không chỉ dành cho người mua mà cho cả những người muốn bán hàng (shop) thông qua webside: Ban.Sendo.vn. Ứng dụng luôn hiển thị thông báo người muốn mua hàng và xác nhận thanh toán nhanh chóng. Đặc biệt hơn, quy trình bán hàng của Shop trên Sendo.vn khép kín và hoàn toàn bằng công nghệ số, đơn giản và miễn phí.

 

Vì sao Sen Đỏ làm được việc này? Sen Đỏ đã phát triển và vận hành trên nền tảng kỹ thuật, cho phép các đối tác kết nối nhanh chóng như nhà cung cấp vận chuyển Vietnam post, Viettel post, Giao hàng nhanh, những nhà truyền thông quảng cáo như Vnexpress, Facebook và khách hàng có thể thanh toán nhanh gọn qua các đối tác Senpay, Napas, Vietinbank, TP Bank.

 

Với mục tiêu, “Người dùng ở đâu, Sen Đỏ ở đó” Bà Hạnh đã lấy một ví dụ đơn giản, chúng ta có thể vào google tìm kiếm “Đầm xòe”. Không lạ gì khi 3 link quảng cáo về Sendo.vn đứng trên top Google. Hay như đọc báo online, truy cập Facebook chúng ta đều có thể dễ dàng bắt gặp thương hiệu, logo của Sendo.vn. Cùng lúc đó, Sen Đỏ đã cho ra mắt sản phẩm SendoAds (Keyword Ads, Shop Ads). Đây chính là giải pháp quảng cáo kết hợp với Google dành cho Shop.

 

Trên đây, Sen Đỏ chỉ là ví dụ điển hình khi áp dụng thành công mô hình kinh doanh kết hợp công nghệ điện tử để gửi tới các doanh nghiệp thông điệp: “Thế giới đang thay đổi rất nhanh. Công ty lớn không còn đánh bại công ty nhỏ được nữa, mà sẽ là người nhanh đánh bại kẻ chậm”. Điều này cho thấy rõ, tốc độ phát triển của công nghệ đã nhanh chóng trở thành một giải pháp cứu cánh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi anh lớn nhưng không nhanh chóng cập nhật với xu thế xã hội, thì anh vẫn mãi bị đánh bại trước anh bé nhanh chân hơn mà thôi.

 

Thùy Chi


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang