May 10 cũng là một trong 2 doanh nghiệp của Tập đoàn Dệt May Việt Nam vừa được Bộ Công Thương tặng Bằng khen, vì đã đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phóng viên Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc May 10 về những giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
PV: Xin ông khái quát vài nét về tình hình thị trường trong ước và thế giới có ảnh hưởng tới ngành Dệt may Việt Nam và Tổng công ty May 10?
TGĐ Thân Đức Việt: Với lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, May 10 đã tích lũy được một nền tảng với nhiều giá trị cốt lõi để trở thành một thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam và thế giới.
Tuy nhiên, hiện nay ngành May mặc Việt Nam đang bộc lộ nhiều yếu điểm, trong đó yếu điểm lớn nhất mức độ thâm nhập chuỗi giá trị toàn cầu hàng may mặc ở các khâu thâm dụng tri thức và công nghệ còn rất thấp. Song song với đó, ngành May mặc cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như sự cạnh tranh trên các thị trường ngày càng quyết liệt; giá sản phẩm may mặc của Việt Nam tăng chậm; các rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu có xu hướng ngày càng gia tăng... Việc thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ngoài việc tạo ra các cơ hội mở rộng và đa dạng hóa thị trường với mức độ ưu đãi cao, giúp nền kinh tế tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất toàn cầu, cũng sẽ đặt ra những khó khăn, thách thức mới cho ngành may mặc, nhất là trong việc thực hiện các cam kết quốc tế sâu rộng và ở mức cao hơn.
Với thế mạnh và sứ mệnh của mình, Tổng công ty May10 đang từng bước gia nhập chuỗi giá trị dệt may toàn cầu trên cơ sở cân đối cơ cấu cung - cầu và cơ cấu quyền lực trong chuỗi giá trị, đầu tư có hệ thống và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, quản lý và phân phối, tạo ra sự cân bằng hoàn hảo về tiền lương và tiêu chuẩn lao động ngày, cơ cấu giá thành sản phẩm, chiến lược phát triển và phân phối… để tạo ra lợi thế mềm và gia tăng các ưu thế của ngành, nâng cao tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp tại các khu vực thị trường khác nhau.
Hiện tại, May 10 đã đăng ký nhãn hiệu tại các khu vực thị trường khác nhau như EU, Mỹ, Nga, Nhật Bản… và các quốc gia khác được bảo hộ bởi WIPO. Các sản phẩm cũng đã được trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ triển lãm, các chương trình hội thảo chuyên ngành và đặc biệt là sự đón nhận của đông đảo khách hàng mua sắm trên mạng trực tuyến Amazon.com. Chính sự nhất quán trong chiến lược với từng bước đi cụ thể của mình trong việc thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường, May 10 đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong ngành Dệt May Việt Nam và thế giới.
Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc May 10
PV: Việt Nam với gần 100 triệu dân được coi là thị trường lớn và có sự cạnh tranh khốc liệt, vậy May 10 đã có những giải pháp gì để chiếm lĩnh thị trường này với thị phần ngày càng tăng, thưa ông?
TGĐ Thân Đức Việt: Ra đời từ năm 1946, trưởng thành và phát triển ngay trong những giai đoạn khó khăn nhất, xây dựng và hình thành chuỗi các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm May 10 ngay từ những năm 1990, hiện nay, hệ thống phân phối của May 10 đã được phân bổ đều trên 63 tỉnh thành trong cả nước với trên 200 cửa hàng và đại lý phân phối chính thức và là đối tác cung cấp đồng phục văn phòng công sở của nhiều cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp… trong cả nước. Với tốc độ tăng trưởng bình quân 2 con số trong nhiều năm qua, May 10 đang là điểm đến của khách hàng yêu thời trang Việt. Trong thời gian tới, May 10 sẽ tập trung kiện toàn và phát triển mở rộng hệ thống của mình dựa trên một số tiêu chí sau: Chuẩn hóa hình ảnh nhận diện hệ thống Showroom cửa hàng, đại lý trên toàn quốc; Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị của từng chủng loại sản phẩm để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng; Phát triển các dòng sản phẩm thời trang cao cấp mang tính đột phá cả về kiểu dáng, chất liệu, công nghệ… nhằm cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu thời trang ngoại nhập; Tiến hành Franchise thương hiệu và một số nhãn hiệu May 10 đang sở hữu để cùng phát triển các khu vực thị trường ngách, nhằm tận dụng lợi thế của May 10 và đối tác.
PV: Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đó là đưa công nghệ 4.0 vào sản xuất, vậy May 10 đã triển khai vấn này như thế nào?
TGĐ Thân Đức Việt: Trong thời gian qua, việc áp dụng công nghệ 4.0 không chỉ là chủ đề nóng của nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ và đối với May 10, chủ đề này cũng không phải là ngoại lệ. Quan điểm về sản xuất nói chung đã có sự thay đổi, thay vì chúng ta xoay quanh câu hỏi: Quần áo của bạn được sản xuất ở đâu, thì hiện tại, câu hỏi: Quần áo của bạn được tạo ra như thế nào? được làm bằng cái gì? bằng công nghệ gì? lại đang là xu hướng tất yếu để chúng ta hoàn thiện và nâng cao giá trị của chuỗi giá trị dệt may toàn cầu.
Hiện tại, trong cơ cấu chuỗi giá trị các sản phẩm dệt may do May 10 sản xuất, chúng tôi không chỉ quan tâm đến việc tạo ra các dòng sản phẩm theo xu hướng và hợp thị hiếu khách hàng mà còn nghiên cứu để nâng cao giá trị của sản phẩm dựa trên việc áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất và tác nghiệp.
Năm 2018, Amazon đã được cấp một bằng sáng chế tại Mỹ cho một hệ thống sản xuất hàng may mặc “theo yêu cầu” có thể tùy chỉnh theo đơn đặt hàng và tối ưu hóa sản xuất. Đây cũng chính là một ví dụ điển hình trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào việc quản trị, sản xuất, phân phối hàng dệt may và là một xu hướng tất yếu hiện nay, với May 10 cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Việc triển khai áp dụng một giải pháp tổng thể cho cả hai mảng sản xuất xuất khẩu và hoạt động kinh doanh nội địa từ việc thu thập thông tin khách hàng, thị trường, thị hiếu của từng nhóm khách hàng đến việc sáng tác, thiết kế trước khi đưa vào sản xuất và đưa ra thị trường là một quy trình khép kín và đã mang lại cho May 10 những thành công nhất định, những lợi thế mềm và bí quyết thành công trong nhiều năm qua.
Việc áp dụng công nghệ 4.0 không những nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động của các đơn vị sản xuất của May 10 mà còn làm cho việc mua sắm trở lên thú vị hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn và đáp ứng được đông đảo, kịp thời hơn so với các cách thức kinh doanh truyền thống mà chúng ta đang áp dụng. Là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành Dệt May Việt Nam đưa ra và vận hành thành công một website bán hàng trực tuyến May10.vn với mức doanh thu cao là một minh chứng cho những bước đi chiến lược mà May 10 đã và đang thực hiện.
PV: Xin chân thành cảm ơn ông!
Hoàng Lan (Thực hiện)