Lãng phí thực phẩm là một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ 21. Trong đó, lãnh phí trái cây và rau củ thực sự khó giải quyết bởi ước tính, 52% sản lượng nông sản loại này bị hư hỏng trước khi đến tay người tiêu dùng. Nhưng một công ty ở Malaysia tuyên bố rằng họ đã có trong tay một giải pháp đơn giản mà hiệu quả cho bài toán này chỉ với một miếng dán tí hon. Chỉ việc dán miếng dán này lên trái cây hoặc rau củ, chúng sẽ duy trì được độ tươi ngon dài hơn 2 tuần so với những nông sản cùng loại không dán miếng dán.
Có lẽ, ai cũng từng có lần nhìn thấy những miếng dán trên trái cây, nhưng nhất định, không phải là những miếng dán của Stixfresh. Bởi những miếng dán thông thường được dùng đơn giản là để cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin về nhà cung cấp, cách canh tác sản phẩm, còn Stixfresh lại nhằm một mục đích hoàn toàn khác. Nó chứa một công thức thuần tự nhiên đặc biệt để trì hoãn quá trình chín của trái cây, nhờ đó, trái cây sẽ tươi và mọng nước lâu hơn.
Cụ thể, công ty này cho biết, nhãn dán Stixfresh được sản xuất từ 100% nguyên liệu hữu cơ và chứa hỗn hợp Natri clorua đã được ion hóa và sáp ong. Hợp chất này có tác dụng làm chậm sự hoạt động của vi khuẩn và ức chế ethylene, hai trong số nguyên nhân hàng đầu khiến rau củ quả nhanh bị hỏng và thối rữa.
Những nhãn dán StixFresh được sản xuất từ 100% nguyên liệu hữu cơ và chứa hỗn hợp Natri clorua đã được ion hóa và sáp ong. Hợp chất này có tác dụng làm chậm sự hoạt động của vi khuẩn và ức chế ethylene, hai trong số nguyên nhân hàng đầu khiến rau củ quả nhanh bị hỏng và thối rữa.
Nhà sáng lập công ty Stixfresh, ông Zhafri Zainudin cho biết ý tưởng về loại dán nhãn này đến với ông một cách tình cờ khoảng 4 năm trước. Lúc đó, ông tới thăm một người bạn là chủ một sạp trái cây. Người bạn của ông buồn rầu phàn nàn hay bị thua lỗ vì trái cây nhanh hỏng mà không biết làm cách nào để trì hoãn quá trình chín tự nhiên của trái cây.
"Câu chuyện của người bạn khiến tôi phải suy nghĩ khá nhiều. Có thể tôi không thể ngăn quá trình tự nhiên nhưng tôi có thể làm nó chậm lại được", ông Zainudin viết trên Website của công ty.
Sau đó, ông đã hợp tác với Đại học Selangor, Đại học Bogor, Đại học Nam Australia và Viện nghiên cứu tiêu chuẩn và công nghiệp Malaysia để phát triển và thử nghiệm loại nhãn dán đặc biệt này. Cho tới khi hoàn thiện quy trình sản xuất và thương mại hóa nhãn dán bảo vệ trái cây Stixfresh, ông Zainudin đã phải mất tới 4 năm mày mò nghiên cứu và thử nghiệm. Công ty StixFresh ra đời là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu giữa ông Zhafri Zainudin cùng với hai người khác là Moody Soliman và Steve Hulteng.
Ban đầu nhãn dán Stixfresh chỉ được sử dụng cho những loại trái cây có thời hạn bảo quản dài như xoài nhưng hiện nay công ty đang tiếp tục phát triển thêm các loại nhãn dán áp dụng cho một số loại trái cây khác như bơ, đu đủ, thanh long, táo và lê.
Theo Stixfresh, nhãn dán bảo vệ trái cây của hãng không chỉ giúp làm chậm quá trình chín mà còn giúp ức chế sự phát triển của nấm mốc trên hoa quả. Công ty Malaysia khẳng định có nhiều phương pháp khác nhau để bảo quản độ tươi ngon của trái cây nhưng nhãn dán của họ là giải pháp duy nhất sử dụng 100% thành phần tự nhiên, đảm bảo cho sức khỏe của con người.
Ngoài Malaysia, hiện StixFresh đã có mặt tại Mỹ.
Được biết, nhãn dán này đã được sử dụng tại Malaysia từ nhiều năm trước và bắt đầu du nhập vào đất Mỹ trong tháng 11 năm 2018. StixFresh cũng đang phát triển loài nhãn có thể dùng cho cái loại trái như rau và những loại quả mọng.
Kể từ năm 2017, StixFresh đã bán ra 1,3 triệu miếng dán cho các đồn điền trồng xoài Haru manis (một giống xoài đặc sản của Malaysia) ở Perlis, Jabatan Pertanian Negeri Sembilan, Aeon Big và nhiều công ty xuất khẩu hoa quả khác.
Nguồn Khampha