Thứ Bẩy, 23/11/2024 15:12:53 GMT+7
Lượt xem: 1692

Tin đăng lúc 23-09-2024

Ngành Điện Bắc Kạn nỗ lực khôi phục, cấp điện trở lại sau mưa lũ

Cấp điện trở lại sau mưa lũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà ngành Điện Bắc Kạn đã và đang nỗ lực từng phút, từng giờ. Con số 26 trạm biến áp với gần 19.000 khách hàng cần cấp điện trở lại sau cơn bão số 3 (Yagi) là nhiệm vụ vất vả, áp lực cao với ngành Điện địa phương khi yêu cầu đặt ra là phải nhanh, chính xác, an toàn nhất có thể.
Ngành Điện Bắc Kạn nỗ lực khôi phục, cấp điện trở lại sau mưa lũ

Cơn bão số 3 đã gây hậu quả nặng nề cho nhiều tỉnh, trong đó có Bắc Kạn. Qua thống kê của Công ty Điện lực Bắc Kạn cho thấy, con số thiệt hại ước tính trên 14 tỷ đồng. Mưa lũ đã làm ngập úng, sạt lở gây nhiều sự cố đối với lưới điện, công trình điện đơn vị đang quản lý cả đối với lưới điện 110kV, trung áp 35kV, hạ áp. Mưa lũ làm sạt lở đất, xói lở móng, cây ngoài hành lang gãy, đổ vào đường dây làm gãy đổ nghiêng hàng trăm vị trí.

 

26 Trạm biến áp (TBA) bị ngập úng, sạt lở thuộc các Điện lực Chợ Đồn, Chợ Mới, Ba Bể quản lý. Hiện đã xử lý và khôi phục cấp điện trở lại cho 09 TBA. Đến thời điểm hiện tại còn 5 TBA vẫn đang cắt ra khỏi vận hành do sự cố không đảm bảo an toàn đóng điện. Ngoài ra ngập nước gây hư hỏng nhiều thiết bị khác như máy biến áp, máy cắt, tủ tụ bù; 1.240 công tơ 1 pha; 79 công tơ 3 pha; đứt cáp quang liên tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên, sạt lở đất làm đổ nhà trực điện Quảng Khê…

 

Dự báo trước mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 3, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chủ động sẵn sàng các phương án ứng phó, đồng thời chỉ đạo toàn lực lượng kiểm tra công tác vận hành lưới điện và các điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập lụt; Rà soát các công trình để có phương án bảo đảm an toàn, thực hiện đồng bộ các phương án sẵn sàng ứng phó với tình huống cơn bão.

 

Ngoài ra, đơn vị còn chỉ đạo các Điện lực trực thuộc theo dõi bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, thời tiết trong khu vực, tổ chức lực lượng ứng trực, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời khắc phục sự cố, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong những ngày này, Điện lực các huyện, thành phố huy động 100% quân số trực xử lý sự cố.

 

 

Ông Đỗ Tiến Hùng - Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn (ngoài cùng bên trái) chỉ đạo công tác phòng, chống cơn bão số 3 ở thực địa

 

Trong đợt mưa lũ ảnh hưởng của bão số 3, toàn tỉnh có 18.942 khách hàng bị cắt điện. Đến ngày 19/9/2024, đã khôi phục cấp điện trở lại cho 18.905 khách hàng, tuy nhiên vẫn còn 37 khách hàng còn mất điện. Trong số đó có 34 khách hàng tại xã Bản Thi còn mất điện do sự cố sạt lở TBA chưa khắc phục được.

 

Ông Đỗ Tiến Hùng - Giám đốc Điện lực Bắc Kạn cho biết: “Việc triển khai các phương án ứng phó với thiên tai, mưa lũ đã được Công ty triển khai kịp thời ở tất cả các Điện lực. Hiện tại, Công ty đang chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiểm tra, thống kê các thiệt hại mới phát sinh do sạt lở đất và ngập úng; đồng thời tổ chức xử lý sự cố, khôi phục tạm để cấp điện trở lại cho Nhân dân; vừa lập phương án vừa thi công xử lý khắc phục các điểm bị thiệt hại sau mưa bão một cách nhanh chóng và khẩn trương để cấp điện ổn định trở lại cho lưới điện.

 

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là Công ty chưa giải phóng được mặt bằng để dựng lại các vị trí cột của đường dây cao thế 110kV bị sạt lở, vì vướng nhà ở, công trình của các hộ dân; Giao thông bị chia cắt do sạt lở đất và nước lũ lên cao tại các sông suối nên khó tiếp cận các điểm bị sự cố để xử lý; Tình trạng ngập úng sâu tại một số xã dẫn đến các TBA và hòm công tơ không đảm bảo an toàn để đóng điện; Nhiều khoảng cột của các đường dây bị cây trồng ngoài hành lang của các hộ dân đang đổ vào đường dây mà người dân chưa cho chặt hạ. Vì vậy, Công ty Điện lực Bắc Kạn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tạo điều kiện để giải quyết vấn đề trên./.

 

Phương Thảo


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang