Sự tăng trưởng này nhờ vào mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng (NTD) Việt cũng như sự phủ rộng đến hơn 90% hộ gia đình ở cả thành thị và nông thôn. Dự báo đến năm 2020, thị trường thức ăn nhẹ tiêu thụ tại nhà ở thành thị sẽ đạt 3.400 tỷ đồng, khu vực nông thôn là 14.200 tỷ đồng.
Theo Kantar Worldpanel, giá trị ngành thực phẩm đóng gói Việt Nam năm 2017 tính riêng tiêu thụ tại tại bốn thành phố lớn khu vực thành thị là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng đạt 9,2 ngàn tỷ đồng, khu vực nông thôn là 42,2 ngàn tỷ đồng.
So với cùng kỳ năm 2016, giá trị của ngành thực phẩm đóng gói và các ngành hàng phụ khác đều có sự tăng trưởng. Năm 2017, ở khu vực thành thị, ngành thực phẩm đóng gói tăng trưởng 5,6%; phụ gia nấu nướng tăng trưởng 2,1% (dầu ăn, nước tương, nước mắm, dầu hào, tương cà; tương ớt…). Thức ăn nhẹ tăng trưởng 9,1% (bánh snack, các loại hạt, socola, kẹo, kem, bánh quy, bánh ngọt, bánh pie); thực phẩm dinh dưỡng thay thế bữa tăng 8,9% (mì ăn liền, cháo ăn liền, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đã qua chế biến và đông lạnh).
Theo đánh giá của Kantar Worldpanel, trong năm 2017, ở thị trường Việt Nam mỗi ngày có 16 sản phẩm tiêu dùng nhanh mới được tung ra và thực phẩm đóng gói chiếm 1/3 trong số đó. Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, có đến 71% NTD thành thị và 67% NTD nông thôn mong muốn có nhiều sản phẩm mới trên thị trường. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm NTD trung bình mua sắm không tăng nhanh bằng số lượng sản phẩm mới ra đời. Do đó, ngành hàng thức ăn nhẹ sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn. Và việc cạnh tranh không chỉ cạnh tranh trong cùng một ngành hàng mà còn giữa các ngành hàng với nhau. Vì vậy, các nhà sản xuất phải không ngừng cải tiến cho sản phẩm của mình.
Song việc tung ra quá nhiều sản phẩm mới có thể sẽ rất phức tạp và khó khăn trong việc quản lý hiệu quả. Vì vậy, việc đầu tư vào nghiên cứu nhu cầu thay đổi liên tục của NTD, cũng như đáp ứng những nhu cầu tiềm ẩn NTD sẽ giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí, tạo thêm tăng trưởng khi có những cải tiến thực sự và hạn chế rủi ro từ những cải tiến không phù hợp. Bởi NTD ngày càng đặt ra yêu cầu trong việc sử dụng sản phẩm tốt hơn, cao cấp hơn đi kèm với chất lượng nổi bật và đem đến những trải nghiệm đặc biệt. NTD hiện nay cũng đang tìm kiếm những sản phẩm thực phẩm cung cấp những giá trị mới, có chất lượng tốt và có mẫu mã/bao bì đặc trưng, tạo sự đột phá.
Theo báo Công Thương