Theo Hải quan Việt Nam, Nga là đối tác thương mại hàng hóa quan trọng của Việt Nam trong nhiều năm qua, xếp thứ 8 trong tổng số các thị trường thuộc khu vực châu Âu của Việt Nam.
Tính chung tất cả các thị trường trên thế giới, trong 8 tháng tính từ đầu năm 2016 Nga là đối tác thương mại lớn thứ 25 của Việt Nam, trong đó là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 26 của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và ở chiều ngược lại Nga là nguồn hàng lớn thứ 17 của các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam – Nga mới chỉ chiếm gần 1% trong tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với tất cả các thị trường trên thế giới. Điều này thực sự chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.
Thống kê cho thấy, các năm 2014, 2015 là hai năm gặp khó khăn của nhiều mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ lực giữa Việt Nam – Nga nên trị giá xuất nhập khẩu bị suy giảm, lần lượt giảm tương ứng 7,6% và giảm 14,2%.
Tuy nhiên, bước sang năm 2016, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu giữa hai nước có dấu hiệu khởi sắc, tính trong 8 tháng đầu từ năm tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Nga đã đạt 1,78 tỷ USD, tăng tới 25,2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga đạt gần 1,05 tỷ USD, tăng 12,8%; ở chiều ngược lại nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Nga đạt 730 triệu USD, tăng 48,7%.
Theo Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga trong 8 tháng tính từ đầu năm 2016 tăng 119 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do tăng mạnh ở nhóm hàng điện thoại các loại & linh kiện tăng 67 triệu USD, giày dép các loại tăng 14 triệu USD, hàng dệt may tăng 10,4 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Nga trong 8 tháng năm 2016 tăng tới 239 triệu USD, trong đó tăng mạnh ở nhóm hàng sắt thép các loại tăng 134 triệu USD, than đá tăng 131 triệu USD, ô tô nguyên chiếc các loại tăng 53 triệu USD.
Trong 8 tháng tính từ đầu năm 2016, Việt Nam xuất siêu 316 triệu USD sang thị trường Nga, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm 2015 và bằng 11,7% mức thặng dư của Việt Nam trong buôn bán với tất cả các thị trường.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 8 năm 2016, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Nga các mặt hàng công nghiệp nhẹ và tiêu dùng, chiếm hơn 80% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Cụ thể như: điện thoại các loại & linh kiện (485 triệu USD, tăng 16%); máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện (62 triệu USD, giảm 28,1%); cà phê (80 triệu USD, tăng 11%); hàng dệt may; giầy dép các loại; hàng rau quả; hàng thủy sản, hạt điều...
Trong khi đó, chiếm tỷ trọng 80% kim ngạch nhập khẩu từ Nga chủ yếu là các mặt hàng như than đá (180 triệu USD, tăng 169,7%), sắt thép (139,7 triệu USD, tăng 2.421,3 %); ôtô nguyên chiếc & linh kiện phụ tùng (66,9 triệu USD, tăng 373,6%); máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng, quặng & khoáng sản, hàng thủy sản...
Nguồn Doanhnghiepvn