Báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu Nielsen cho thấy, 66% người Việt để dành tiền vào tiết kiệm đứng sau Philippines (69%), Thái Lan và Indonesia (68%), Singapore (67%). Tỉ lệ này ở quy mô toàn cầu là 52%.
Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn để nâng cấp chất lượng cuộc sống của mình.
Theo khảo sát của Nielsen, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, 2/5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu cho du lịch, mua sắm quần áo mới, các sản phẩm công nghệ mới, sửa chữa nhà cửa và các dịch vụ giải trí bên ngoài và mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, người tiêu dùng Việt liên tục thể hiện sự khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn và họ đang từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho điều này. Do đó, không ngạc nhiên khi tiết kiệm luôn là ưu tiên hàng đầu của đại đa số người tiêu dùng Việt, vì đây là cách họ xây dựng nền tảng kinh tế cho tương lai.
“Trong quý III/2017, người tiêu dùng Việt cũng sẵn sàng mạnh dạn chi tiêu nhiều hơn cho các kỳ nghỉ, các hoạt động giải trí, nâng cấp các thiết bị công nghệ, sửa chữa và nâng cấp nhà cửa… Tất cả những điều này đều thể hiện mong muốn được có một cuộc sống với chất lượng tốt hơn trong tương lai”, bà Quỳnh nhận xét.
Cũng theo Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, nhiều người Việt mong đợi tình trạng tài chính cá nhân sẽ tốt hơn trong năm tới và thể hiện sự tự tin về công việc của mình trong 12 tháng sắp tới.
Những mong đợi này phản ánh một xu hướng chung, đó chính là Việt Nam có nhiều người tiêu dùng trẻ cùng chia sẻ niềm hy vọng tươi sáng về một tương lai tốt đẹp hơn với điều kiện sống tốt hơn, thu nhập tăng cao hơn đi kèm với nền giáo dục tốt dành cho trẻ và những cải thiện tích cực từ chính phủ trong tương lai.
Chính vì thế, 5 mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay vẫn là sự ổn định về công việc; sức khỏe; cân bằng công việc và cuộc sống; nền kinh tế; phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ.
"Không khó để thấy rằng người tiêu dùng mong muốn có một công việc ổn định, với một môi trường làm việc tốt. Vì đây chính là cách tốt nhất để họ có thể đảm bảo mức thu nhập của mình, để từ đó biến những mong đợi về một cuộc sống tốt đẹp hơn thành sự thật. Trong bối cảnh thông tin về sự an toàn thực phẩm luôn là chủ đề bàn tán trên internet và các kênh truyền thông xã hội, việc có một sức khỏe tốt trở thành mối quan tâm thật sự quan trọng đối với người tiêu dùng”, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam chia sẻ.
Trong quý III/2017, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đạt 116 điểm (giảm 1 điểm so với QII/2017) và điều này tiếp tục giúp Việt Nam trở thành quốc gia có mức độ lạc quan cao thứ 5 toàn cầu, đứng sau Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Mỹ.
Nhìn chung, chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á vẫn đạt được mức cao. Tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn tiếp tục cho thấy sự lạc quan và tự tin trong suốt năm 2017. Xu hướng đồng nhất này chính là kết quả của sự lạc quan về khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt./.
Nguồn VOV