Trong đánh giá “Cận cảnh người tiêu dùng Việt Nam 2015” vừa công bố, hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đã đưa ra nhiều thông tin về người tiêu dùng và thói quen mua sắm của người Việt Nam trong những năm gần đây.
Theo Nielsen, tới năm 2020, quy mô dân số có thu nhập trung bình của Việt Nam sẽ tăng gần gấp 3 lần, từ 12 triệu người (năm 2014) lên 33 triệu người (năm 2020).
Về xu hướng tiêu dùng, Nielsen cho biết, chất lượng sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt. 73% số người được hỏi đồng ý sẽ trả giá cao hơn cho một sản phẩm với chất lượng tốt hơn.
Sự tiện lợi cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. 42% khách hàng thường xuyên mua rau quả tại siêu thị. Đối với sinh viên và nhân viên văn phòng, sự tiện lợi đóng vai trò quyết định khi 23% sinh viên và 36% nhân viên văn phòng mua sắm tại cửa hàng bách hóa.
Mặc dù vậy, chợ và những cửa hàng truyền thống vẫn chiếm số đông. Hơn 80% doanh thu các sản phẩm tiêu dùng đến từ khoảng 1,3 triệu cửa hàng loại này.
Công nghệ phát triển nhanh mang lại nhiều cơ hội cho người Việt để giao tiếp và kết nối. Điện thoại thông minh đang bùng phát tại Việt Nam. Trung bình, 50% người Việt sở hữu một thiết bị này. Hầu hết cư dân vùng nông thôn xem tivi mỗi ngày.
Sự bùng nổ di động kéo theo một cuộc cách mạng đang diễn ra trên thị trường bán lẻ. Cứ 3 người Việt thì 1 người có nhu cầu mua sắm trực tuyến do nhận được nhiều tiện lợi từ kênh bán lẻ này.
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ