Ngày 26-10-2016, hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đã công bố báo cáo mới nhất về tình hình mua sắm hàng hóa, dịch vụ trên các thiết bị di độngtại Châu Á – Thái Bình Dương và Việt Nam. Theo báo cáo này khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Phân nửa người tiêu dùng ở Trung Quốc (50%), và gần một nửa người dùng ở Ấn Độ (49%), Hàn Quốc (47%) và Việt Nam (46%) cho biết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua.
Truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim/ vé máy bay/ phòng khách sạn là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam. 42% người Việt cho biết trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% nói họ sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim/ vé máy bay/ phòng khách sạn, 33% sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng.
Và tỷ lệ thực hiện các hoạt động này sẽ có khả năng tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới: với 53% người tiêu dùng cho biết họ sẽ sử dụng thiết bị động để kiểm tra số dư tài khoản cũng như lịch sử giao dịch, 39% cho biết họ sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong vào 6 tháng tới.
“Các giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ” – nhận xét của ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Chuyên ngành Ngân hàng Tài chính, Nielsen Việt Nam.
“Các thiết bị di động không chỉ mang những khách hàng mới cho nền kinh tế kết nối hiện đại, mà những thiết bị này còn cho phép người tiêu dùng điều chỉnh những trải nghiệm của chính bản thân mình, vì các sản phẩm và dịch vụ có thể sẽ được điều chỉnh để thích hợp hơn với hành vi, nhu cầu và sở thích của mỗi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thúc đẩy người tiêu dùng thích nghi và sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến thì các doanh nghiệp cần phải thấu hiểu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng như thói quen giao dịch của họ trong thế giới công nghệ số, để từ những hiểu biết đó, các doanh nghiệp có thể tạo ra được những chiến lược phù hợp với những thói quen và sở thích của người tiêu dùng”, ông Khoa cho biết thêm.
Nguồn Nld.com.vn