Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2021 ước đạt 409,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng mạnh 30,92% so với cùng kỳ năm 2020.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.695,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10,02% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 2,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,03% (cùng kỳ năm 2020 giảm 7,76%).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng ước đạt 1.352,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng mức và tăng 9,8% so với cùng kỳ. Cụ thể, nhóm hàng may mặc tăng 11,8%; lương thực, thực phẩm tăng 11,5%; phương tiện đi lại tăng 11,1%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 9,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,2%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng ước đạt 164,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,7% tổng mức và tăng 10,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2020 giảm 20,3%).
Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng ước đạt 3,98 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,23% tổng mức và giảm 49,2% so với cùng kỳ, do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế đồng thời người dân vẫn lo lắng về dịch bệnh nên hạn chế đi du lịch.
Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 174,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,3% tổng mức và tăng 15% so với cùng kỳ.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, nhìn chung tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại của Việt Nam 4 tháng đầu năm đã phản ánh quá trình phục hồi đang diễn ra trong nền kinh tế, tuy nhiên chưa đồng đều trong các lĩnh vực và vẫn đang rất mong manh khi thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở các nước láng giềng cũng như ở trong nước.
“Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực rất cao trong việc thực hiện nghiêm các giải pháp vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra”, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Theo Vnbusiness