Năm 2017 là một năm trọng đại đối với các công ty công nghệ cao. 5 công ty lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm Apple, Alphabet (Google), Facebook, Amazon và Microsoft, chiếm 37% tổng lợi nhuận của S&P 500 vào năm 2017 và họ đang theo đuổi chi tiêu 3,4 nghìn tỷ đô la cho các dịch vụ kỹ thuật số vào năm 2020. Tạp chí Entrepreneur dự đoán, số tiền đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật số tại Hoa Kỳ có thể lên tới 95 tỷ đô la vào năm 2018.
Năm 2018 sẽ là năm các công nghệ xuyên biên giới trở nên dễ dàng tiếp cận hơn đối với các startup và các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Startups ngày càng có thế mạnh phát triển nhờ vào sự hình thành của blockchain, Thương mại Điện tử, SaaS, AI và IoT, hứa hẹn mang tới “sự gián đoạn” trong toàn bộ các ngành.
Sau đây sẽ là 5 xu hướng startups hàng đầu hứa hẹn gây chấn động vào năm 2018:
Chuỗi khối
Những gì mà ngày xưa từng chỉ là một chủ đề bàn tán về kỹ thuật nay đã đi vào hoạt động. Các công ty startup đang huy động hàng triệu đô la thông qua ICO - hình thức gọi vốn đầu tư bằng tiền ảo cho những người khởi nghiệp, và tạo nhiều cơ hội hơn cho những người muốn bắt đầu sự nghiệp.
Blockchain là một công nghệ phân quyền, dựa trên nền tảng internet, được sử dụng để quản lý, truy cập, mua bán tiền mã hóa cryptocurrency (như Bitcoin và Ethereum) và thông tin một cách an toàn. Các nền tảng phân phối hiệu quả lợi ích và rủi ro đối với tất cả người chơi, bất kể cá nhân hay tổ chức tài chính nào. Blockchain đang san bằng sân chơi bằng cách tạo ra một không gian mà các VC (Venture Capital – đầu tư mạo hiểm), nhà đầu tư và công chúng đều có cơ hội bình đẳng.
Với tinh thần đổi mới và độc lập, các doanh nghiệp startup về blockchain đã sáng tạo ra cách đầu tư và phát triển ngành công nghiệp này một cách nhanh chóng bằng việc sử dụng các công cụ tự động hóa để hoàn thành các văn bản pháp luật và thanh toán nhanh, trong khi vẫn đảm bảo độ an toàn tối đa về dữ liệu và thông tin cá nhân.
Khi chúng ta trở nên tập trung hơn vào công nghệ, mối đe dọa về hacker và nhu cầu bảo vệ tài sản số của chúng ta tăng lên. Startup về Blockchain mang tên Gameflip, chỉ là một trong nhiều công ty sử dụng cryptocurrency để tạo ra một quá trình mua bán an toàn hơn cho hàng hoá kỹ thuật số.
Trên toàn cầu, các game thủ mua hàng kỹ thuật số trên 100 tỷ USD mỗi năm. Hầu hết các hàng hoá kỹ thuật số đều bị khóa trong các trò chơi cá nhân và người chơi đánh mất tất cả giá trị khi họ ngừng chơi trò chơi đó. Cơ sở hạ tầng hiện tại không thúc đẩy tính thanh khoản, minh bạch và an ninh theo yêu cầu của người chơi để mua, bán và kinh doanh hàng hoá kỹ thuật số.
Được thành lập năm 2014 tại Thung lũng Silicon, California, Hoa Kỳ và được hỗ trợ bởi các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu, Gameflip hiện đang nỗ lực làm việc để các game thủ có quyền mua bán các tài sản số quý giá của họ trên thị trường blockchain, một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và đang không ngừng phát triển.
Các công ty như SparkleCoin cũng đang có những bước tiến tuyệt vời trong việc áp dụng rộng rãi thị trường blockchain bằng cách cho phép mọi người sử dụng cryptocurrency để thanh toán, giao dịch trực tuyến sản phẩm và dịch vụ. Những cải tiến công nghệ như thế này hoàn toàn có thể làm thay đổi cách thức kinh doanh cổ điển và hứa hẹn những giao dịch bảo mật an toàn cho mọi người ở mọi lúc, mọi nơi.
Ashish Mittal, nhà đầu tư - nhà sáng lập công ty TurningIdeas, cho biết: "Sự thay đổi địa chấn trong bối cảnh kinh doanh đang gây ra những cơn ác mộng cho những doanh nhân đang chớm nở, nhưng họ phải đủ thực tế để hiểu rõ sự năng động thực tại, chấp nhận và ứng dụng công nghệ vào kinh doanh.”
Chúng ta đã nhìn thấy sự khởi đầu của blockchain và chắc chắn bạn sẽ nghe nhiều hơn về nó vào năm 2018.
Phần mềm dịch vụ (SaaS)
SaaS (Software as a Service) là một giải pháp phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, cho phép dữ liệu được truy cập từ bất kỳ thiết bị có kết nối Internet qua trình duyệt Web. Trong mô hình phần mềm trên nền web này, nhà cung cấp SaaS sẽ đảm trách lưu trữ và sao lưu cơ sở dữ liệu, phát triển ứng dụng phần mềm (apps) và duy trì hệ thống máy chủ, sau đó cho phép khách hàng sử dụng nó qua Internet.
SaaS (Software as a Service) là một giải pháp phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, cho phép dữ liệu được truy cập từ bất kỳ thiết bị có kết nối Internet qua trình duyệt Web.
Trước khi điện toán đám mây được trao đổi rộng rãi trong giới IT như hiện nay thì SaaS đã xuất hiện từ lâu, phổ biến nhất đó là các dịch vụ thư điện tử như hotmail, yahoo mail, gmail... Các dịch vụ ứng dụng SaaS đem đến cho tổ chức, doanh nghiệp nhiều lợi ích. Đơn vị trả chi phí theo mức độ sử dụng hàng tuần, hàng tháng mà không phải trả toàn bộ phí ngay từ đầu.
Các mô hình doanh thu định kỳ đã nhanh chóng thay thế các mô hình thanh toán trực tiếp cho mỗi lần sử dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp, từ hàng tạp hóa và vật tư văn phòng, tới các nền tảng giải trí và tự động hoá cho kinh doanh.
Ngân sách của doanh nghiệp không phải gánh một khoản đầu tư ban đầu lớn mà sẽ chi trả dần dần và tăng lên khi thực sự có nhu cầu. Bên cạnh đó, tổ chức, doanh nghiệp cũng có lợi thể dùng thử và lựa chọn phần mềm SaaS phù hợp, giảm thiểu được chi phí.
Năm 2018, các công ty startup nên nắm bắt sự phát triển của SaaS và tìm kiếm các lĩnh vực khác biệt để tăng cơ hội thành công.
Internet vạn vật (IoT)
Báo cáo về tình hình kinh doanh của Business Insider dự đoán các giải pháp IoT sẽ tạo ra khoảng 6 nghìn tỷ đô la trong năm năm tới, với hơn 34 tỷ thiết bị kết nối Internet vào năm 2020.
Trong vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng về số lượng các thiết bị được kết nối internet, có thể kể đến như thiết bị gia dụng, thiết bị điện tử giải trí, hệ thống an ninh và giao thông. Kết hợp tất cả, sự đổi mới công nghệ và khoa học máy tính đã chứng tỏ sự hiệu quả trong việc tự động hóa các tác vụ thông thường và loại trừ hiệu quả những sai lầm đơn giản có thể gây ra bởi con người.
Các giải pháp IoT sẽ tạo ra khoảng 6 nghìn tỷ đô la trong năm năm tới.
Dữ liệu nhúng không gian của IoT tiếp tục tăng trưởng bằng cách dự đoán thói quen người dùng, tùy chỉnh theo sở thích và tự động hóa các nhiệm vụ đơn giản; qua đó cho phép chúng ta hướng tới sự đổi mới và sáng tạo hơn.
Vào năm 2018, sẽ có nhiều nỗ lực hơn đối với việc bảo mật các thiết bị IoT khi Mike Bell, Phó chủ tịch điều hành mảng IoT và Dịch vụ của Canonical đưa ra cảnh báo về ít nhất hai hoặc ba vụ tấn công quy mô lớn đối với phần cứng IoT.
Vì vậy, các startup về không gian IoT nên nỗ lực gấp đôi để bảo vệ thiết bị và tính riêng tư để tránh trở thành miếng mồi ngon cho các hacker.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
Khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra một đội ngũ quyền lực trong việc giảm bớt các ràng buộc về dịch vụ khách hàng và cung cấp trải nghiệm mua sắm nhanh hơn, thỏa mãn hơn.
Các công cụ robot nhắn tin tự động tận dụng AI để tạo trải nghiệm dịch vụ khách hàng cá nhân đang ngày càng trở nên hữu ích. Chúng trả lời các câu hỏi thường gặp, giải quyết các vấn đề về tài khoản cá nhân và thúc đẩy giao dịch nhanh chóng hơn. Bằng cách thay thế nhu cầu tương tác giữa con người với con người đối với những yêu cầu cơ bản và thông thường, công nghệ này giúp con người có thể tập trung giải quyết cho những cải tiến thách thức hơn và câu hỏi cao cấp hơn. Đổi lại, việc tăng cường giao tiếp giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn, tự tin hơn trong quyết định mua hàng ở công ty.
Dự báo, ngày càng nhiều doanh nghiệp mạnh dạn sử dụng các ứng dụng có nền tảng AI để cải thiện mô hình kinh doanh.
Các chương trình nhắn tin doanh nghiệp đã thúc đẩy sự phát triển việc xây dựng các robot chat trên website công ty và trong các nền tảng như Facebook và Slack. Sử dụng AI, robot chat sẽ tự cải thiện khả năng đáp ứng để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, giảm thời gian chuyển đổi, thanh toán và thậm chí tự động tiếp thị cho doanh nghiệp.
"Trong quá khứ có thể các chuyên viên đã sử dụng AI để lên kế hoạch cho họ nhưng vào năm 2018, chúng ta sẽ thấy sự kết thúc của chuỗi thử nghiệm để mở đầu cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc giải quyết các vấn đề marketing "nhức não" hơn. Ví dụ, Các công ty đàm thoại AI như Conversia sẽ giúp các công ty PR có thể sử dụng công nghệ đàm thoại AI để duy trì và tìm kiếm các khách hàng mới. Các công ty CRM như Helpshift sẽ hợp lý hóa dịch vụ khách hàng" - Curtis Sparrer, người đứng đầu Bospar - công ty PR trong lĩnh vực công nghệ hàng đầu tại Mỹ, cho biết.
Khả năng phát triển và truy cập vào các công cụ phân tích lời nói trong AI đang giúp cải thiện sự kết nối của con người. Nhờ việc phân tích và so sánh các cuộc trò chuyện qua điện thoại, AI có thể nhận ra các biến đổi trong giọng nói, cho chúng ta biết nhiều điều hơn một nhân viên bình thường có thể biết. Bằng cách nghiên cứu phản ứng, từ vựng, ngữ điệu và giọng nói, AI có thể cung cấp kịch bản tùy chỉnh ngay lúc đấy phù hợp với ngữ cảnh, dẫn đến hiểu biết tốt hơn và các cuộc đàm thoại hiệu quả hơn.
Mặc dù không đạt kỳ vọng trong năm 2017, nhưng chatbots hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2018.
Trong vài năm tới, chúng ta hy vọng sẽ thấy sự can thiệp lớn của AI trong các công việc dựa trên quy trình, từ trợ lý hành chính, môi giới đến lao động thủ công và các vị trí bán lẻ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. AI sẽ giúp chúng ta tự động hoá và tối ưu hóa các công việc và các cuộc trò chuyện thường nhật, mở cơ hội giúp nhân viên làm những gì tốt nhất với khả năng của họ.
Công nghệ đang từng bước dẫn đến “sự gián đoạn”
Trong những năm 1990, các công ty công nghệ đã đưa ra khái niệm "sự gián đoạn" để mô tả một ứng dụng tiên tiến thách thức các nhà lãnh đạo thị trường và thay đổi hiệu quả toàn bộ các ngành công nghiệp.
Công nghệ gây "gián đoạn" sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2018, theo sau cuộc chơi là xu hướng thay đổi được thúc đẩy bởi các công ty như Airbnb - kẻ biến đổi câu châm ngôn của chuỗi các khách sạn, Amazon - kẻ đã thay đổi cách thức và địa điểm mua sắm của chúng ta và Virta Health- nơi kết nối bệnh nhân và bác sĩ trong tức khắc.
Thương mại điện tử (eCommerce)
Một báo cáo mới của Forrester cho thấy rằng 83% người lớn sống ở Hoa Kỳ đã có ít nhất một giao dịch tại Amazon.com vào năm 2017. Như chúng ta thấy, số lượng các cửa hàng trên đường phố đang ngày càng giảm, các cửa tiệm lần lượt đóng cửa; lúc này cửa hàng kỹ thuật số online trở thành chuẩn mực của mua sắm. Kết quả cuộc đua giữa các doanh nghiệp sử dụng internet hiệu quả trong tiếp cận, tiếp thị với khách hàng và những doanh nghiệp từ chối thay đổi theo xu hướng sẽ được tiết lộ vào năm 2018 này.
Thanh toán di động, chuyển hướng tiếp thị và thương mại mạng xã hội là 3 xu hướng chính của thương mại điện tử 2018.
Với sự kết hợp của Thương mại điện tử và AI, nền kinh tế chia sẻ đang lên ngôi và phát triển nhanh chóng. Đây là cách thức mới để kết nối dân số ngày càng tăng của con người trong bối cảnh các rào cản du nhập đang dần bị xóa nhòa. Chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng của các dịch vụ chia sẻ giao thông như ZipCar và Uber - ứng dụng cho phép người dân có thể chia sẻ xe cộ nhằm giảm bớt các tác hại môi trường. Và thị trường chia sẻ máy chủ, dẫn đầu bởi Amazon và Google, cho phép các công ty startup và các blogger nhanh chóng lắp đặt và vận hành với chi phí thấp.
Đã hai năm kể từ lần gián đoạn ngành công nghiệp lớn cuối cùng và năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm có sự biến đổi đáng kể. Prakash Nagpal, phó chủ tịch của Infoblox, khuyên những startup cần phải nhạy bén trong việc nắm bắt các cơ hội gây "gián đoạn", đặc biệt là các startup trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và các ngành công nghiệp chăm sóc sức khoẻ.
Năm 2018 là một năm đầy thú vị đối với bất kỳ doanh nghiệp hay startup nào, sẵn sàng tạo ra làn sóng và nắm bắt xu hướng công nghệ SaaS, AI, IoT, Thương mại Điện tử và Blockchain.
Nguồn Khampha.vn