Ông Bùi Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình cho biết: Giai đoạn 2021-2023, Sở đã hướng dẫn 59 DN, cơ sở CNNT trên địa bàn thực hiện 46 đề án khuyến công với tổng kinh phí hỗ trợ là 12.435 triệu đồng. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 06 đề án với tổng kinh phí 6.000 triệu đồng; Nguồn kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 40 đề án với tổng kinh phí 6.435 triệu đồng.
Thực tế cho thấy, các sản phẩm CNNTTB không chỉ là động lực quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn là cầu nối đưa giá trị văn hóa, bản sắc vùng miền đến với thị trường trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm CNNTTB xuất sắc gồm: Chao đèn thêu tay hoa sen trên vải lanh màu tự nhiên; Âu cói; Tranh Khổng tước song toàn; Mật ong sú vẹt; Cơm cháy Cố đô; Ruốc cá rô Tổng Trường; Bảo Bình; Túi xách lục bình quai mây; Chum sành… đang được thị trường đón nhận và tin dùng.
Anh Hoàng Thanh Phương, người sáng lập phòng tranh Bồ đề Tây Phương cho biết: “Tranh Khổng tước song toàn là sản phẩm chủ lực, được làm thủ công, có ý nghĩa sâu sắc và giá trị cao nên được đông đảo khách hàng ưa chuộng đặt mua làm quà tặng cho người thân, đối tác...; Sản phẩm tranh "Khổng tước song toàn" được công nhận sản phẩm CNNTTB khu vực phía Bắc năm 2024, đây là điều kiện tốt giúp DN mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng”.
Theo Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, năm 2025 tỉnh phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,1% so với năm 2024. Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiên hỗ trợ phát triển cho các sản phẩm CNNTTB từ nguồn vốn khuyến công địa phương; Thường xuyên phối hợp tổ chức bình chọn sản phẩm CNNTTB nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, có giá trị, tiềm năng phát triển sản xuất; Thường xuyên rà soát, đề xuất điều chỉnh, xây dựng mới các chính sách ưu đãi gỡ khó cho DN, cơ sở CNNT; Phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu; Ưu tiên phát triển công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao… Về phía các DN, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh cũng cần phải tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, cũng như đa dạng hóa sản phẩm… nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, mang lại hiệu quả kinh tế phát triển bền vững.
“Thực tế đã cho thấy, sản phẩm CNNTTB đã được mở rộng, phát triển cả về quy mô, năng xuất, chất lượng và năng lực cạnh tranh; Tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, hợp tác để cùng tìm ra hướng phát triển mới. Đồng thời, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”, ông Bùi Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh.
Quang Vinh