Theo đó, để giúp các khách hàng trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn về các loại hình dịch vụ điện, PC Bắc Giang chủ động thông tin, tuyên truyền; Tổ chức đến trực tiếp tư vấn, giới thiệu tới khách hàng những lợi ích thiết thực và hiệu quả khi sử dụng dịch vụ điện, cụ thể như: Công trình điện của khách hàng thuê quản lý vận hành sẽ được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ; Các dịch vụ thí nghiệm định kỳ với máy biến áp, kiểm định định kỳ TU, TI theo đúng quy trình, quy định của Nhà nước; Tư vấn thực hiện dịch vụ kéo dây sau công tơ, đấu nối và sửa chữa Hotline giãn đoạn cung cấp điện; Dịch vụ tư vấn giám sát, nghiệm thu; Viết quy trình vận hành; Đào tạo công nhân quản lý, vận hành trạm biến áp cho các doanh nghiệp… Đến nay, các dịch vụ này đang mang lại nhiều tiện ích, sự an tâm cho khách hàng.
Theo quy định của Nhà nước, tất cả khách hàng đều phải tuân thủ và đáp ứng đầy đủ các điều kiện quản lý vận hành công trình điện. Tuy nhiên, đường dây và TBA trải qua quá trình vận hành lâu ngày mà không kiểm tra bảo dưỡng sẽ không thể tránh khỏi việc xảy ra sự cố. Phát sinh sự cố được chỉ ra có thể là từ nguyên nhân khách quan do tác động của thiên tai, thời tiết hoặc cũng có thể từ những nguyên nhân mang tính chủ quan như: Đường dây cấp điện, thiết bị trên lưới của khách hàng vận hành lâu năm nhưng chưa được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện kịp thời các khiếm khuyết. Do vậy, mỗi khi có sự cố xảy ra, khách hàng sẽ phải thuê đơn vị ngoài rất bất tiện, bởi thời gian xử lý không được kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của khách hàng. Ngoài ra, sau khi khắc phục sự cố xong, nếu thiết bị vẫn không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật theo quy định, Điện lực sẽ không thể đấu nối lại vào lưới điện được vì không bảo đảm vận hành an toàn lưới điện cho khách hàng.
Hiện nay, PC Bắc Giang đang cung cấp điện cho trên 610 nghìn khách hàng; Quản lý vận hành hơn 3.935 km đường dây trung thế; 5.791 trạm biến áp và 14.370 km đường dây hạ thế. Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, Công ty đã phát triển các loại hình dịch vụ quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp, sửa chữa công trình điện của khách hàng,...
Để làm tốt công tác phục vụ khách hàng, trong thời gian qua, PC Bắc Giang đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm phải duy trì, củng cố mô hình tổ chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả các dịch vụ điện, hướng tới sự chuyên nghiệp, hiệu quả và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Qua khảo sát thực tế, nhiều khách hàng đã phản hồi các dịch vụ của ngành Điện rất hiệu quả và có lợi ích thiết thực, đặc biệt là dịch vụ quản lý vận hành công trình điện, đấu nối và sửa chữa Hotline, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, lắp đặt sửa chữa dây sau công tơ, thí nghiệm thiết bị điện,….
Công nhân đang thực hiện dịch vụ đấu nối, sửa chữa Hotline (không cắt điện)
Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng, với quyết tâm cao và cách làm bài bản, PC Bắc Giang đã sớm xây dựng phương án từ tổ chức khảo sát, lập kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục đến chuẩn bị vật tư, nhân lực được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Với đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật có nhiều năm kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn và tay nghề cao, Công ty cam kết bảo đảm chất lượng, tiến độ và mang lại hài lòng cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ điện.
Tính đến tháng 8/2023, toàn Công ty đã thực hiện ký 462 hợp đồng quản lý vận hành đối với 603 máy biến áp tài sản khách hàng; Đấu nối, sửa chữa Hotline các công trình mới được 52 công trình; Lắp đặt dây ra sau công tơ được 9.321 khách hàng; Ký hợp đồng sửa chữa công trình điện cho 11 khách hàng.
Đại diện Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Hà Bắc cho biết: Trước đây, mỗi khi gặp sự cố thiết bị điện ở trạm biến áp, Công ty mất nhiều thời gian để tìm kiếm các đối tác sửa chữa. Thậm chí, có khi phải đợi từ 2 - 3 ngày mới xử lý xong, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhưng kể từ khi Công ty chúng tôi thuê dịch vụ quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp của Điện lực Việt Yên, vấn đề nêu trên đã được khắc phục. Cụ thể, công trình điện được kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng định ký nên làm việc ổn định và tin cậy cao hơn; Điện lực thường xuyên cung cấp thông tin về tình trạng của trạm, cũng như đưa ra khuyến cáo trước cho công ty. Hoặc khi có sự cố, công nhân Điện lực nhanh chóng có mặt xử lý kịp thời. Do vậy, việc vận hành các thiết bị điện được bảo đảm an toàn phục vụ hoạt động sản xuất ổn định, liên tục và hiệu quả hơn.
Trong thời gian tới, PC Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ điện và cam kết sẽ mang lại nhiều tiện ích, hiệu quả hơn nữa nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đồng thời góp phần nâng cao độ tin cậy, bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục trong khai thác, vận hành hệ thống lưới điện.
Ngô Tiến Đăng