Tại Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang), công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số được Công ty xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Do đó, Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung chỉ đạo các Phòng, ban chức năng và Điện lực trực thuộc thực hiện thống nhất, xuyên suốt trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Thông qua những lợi ích từ chuyển đổi số mang lại đã không chỉ góp phần quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp mà còn đáp ứng xu thế hiện đại trong thời đại Công nghiệp 4.0 hiện nay. Bên cạnh những lợi ích dễ dàng được nhìn thấy như: Nâng cao công tác quản lý, quản trị, điều hành; Các công việc được giải quyết nhanh, chính xác và hiệu quả trong từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh; Các thông tin, dữ liệu minh bạch, cập nhật kịp thời, bảo quản, lưu trữ và cùng chia sẻ để khai thác trên không gian mạng, từ đó các cấp lãnh đạo đề ra các chủ trương, quyết sách nhanh, chính xác… Chuyển đổi số còn giúp CBCNV trong PC Bắc Giang nắm được thông tin để xử lý công việc, báo cáo kết quả kịp thời. Những hiệu quả trên đã tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí, từ đó nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Đặc biệt, khách hàng sẽ được đáp ứng các dịch vụ điện có chất lượng ngày càng cao, có thể giao dịch hoàn toàn trên không gian mạng, qua đó sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.
Ông Bạch Hồng Quân - Phó Giám đốc PC Bắc Giang cho biết: Với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, PC Bắc Giang đã bám sát kế hoạch của UBDN tỉnh về cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2021 - 2030, sự chỉ đạo của ngành Điện cấp trên, Ban lãnh đạo Công ty đã nhất quán, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành. CBCNV-NLĐ trong toàn PC Bắc Giang đồng lòng, tích cực tham gia công tác chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính nhằm giúp Công ty, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước công khai minh bạch hoạt động SXKD của ngành Điện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong giao dịch với ngành Điện về lĩnh vực điện lực. Đến nay, PC Bắc Giang đã và đang tập chung đầu tư lưới điện với trang thiết bị hiện đại, thông minh, số hóa các quy trình, quy định, đào tạo CBCNV nhằm nâng cao tay nghề đáp ứng công tác chuyển đổi số, cũng như phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền chuyển đổi số trong công tác dịch vụ khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.
Ông Dương Nguyễn Bộ - Công ty TNHH Logictis Bắc Giang đánh giá: Việc nhận và trả hồ sơ của Điện lực rất nhanh gọn. Ngành Điện đã hướng dẫn Công ty chúng tôi đăng ký thanh toán tiền điện online giúp doanh nghiệp giảm thời gian đi lại và thuận tiện. Còn bà Vũ Thị Mai (xã Thái Đào, huyện Lạng Giang) đến bộ phận một cửa huyện Lạng Giang làm việc cho biết: Khi đến giao dịch, tôi được giao dịch viên Điện lực hướng dẫn đăng ký cấp điện mới qua trang Website của Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc. Tôi thực hiện thấy đăng ký thuận tiện, nhanh chóng. Lần sau, nếu có thay đổi thông tin về điện, tôi sẽ thực hiện qua điện thoại thông minh ở nhà không phải đến trực tiếp gặp Điện lực.
Ứng dụng công nghệ 4.0 vào ngành Điện trong suốt thời gian qua đã cho thấy rõ những hiệu quả. Dựa trên nền tảng công nghệ, nhiều sáng kiến ở các khâu SXKD, quản lý, vận hành đã góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động của ngành Điện. Đặc biệt, trong quản lý lưới điện, ngành Điện đã tiến hành số hóa toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu lưới điện trên nền tảng hệ thống thông tin từ phần mềm quản lý nguồn và lưới điện PMIS, phần mềm tính toán độ tin cậy lưới điện OMS. Bên cạnh đó là chương trình thu thập và điều khiển từ xa SCADA, một số chương trình quản lý hồ sơ, sổ sách, nhật ký vận hành điện tử… PC Bắc Giang cũng đã đầu tư hệ thống mạng WAN để kết nối tất cả các đơn vị trực thuộc. Hệ thống máy chủ, thiết bị số hóa từ khâu quản lý, điều hành cho đến người dùng; thực hiện quản lý khách hàng, phát hành hóa đơn điện tử trên phần nềm CMIS.
Máy biến áp T4 thuộc TBA 110 kV Quang Châu vận hành điều khiển xa (không người trực)
Đặc biệt, nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, PC Bắc Giang đã mở cổng kết nối thanh toán tiền điện qua hầu hết các ngân hàng thông qua nhiều hình thức. Theo đó, Công ty ký kết với các ngân hàng và tổ chức trung gian để sử sử dụng các ứng dụng ngân hàng thanh toán tiền điện trên điện thoại thông minh; In thẻ thông tin khách hàng để khách hàng sử dụng thẻ vào mục đích thanh toán tiền điện và chấm xóa nợ online. Đồng thời, PC Bắc Giang còn tuyên truyền, vận động khách hàng mở rộng việc cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng không dùng tiền mặt, nhằm hướng tới việc khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi; Triển khai kết nối với Cổng thông tin điện tử của tỉnh để quảng bá và tiếp nhận giải quyết các dịch vụ điện trực tuyến trên Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc với nhiều thông tin tiện ích, cần thiết có liên quan phục vụ khách hàng; Tạo điều kiện cho khách hàng tra cứu thông tin nhanh chóng, thực hiện trực tiếp trên Website không nhất thiết phải đến làm việc với Điện lực, không phải đi lại nhiều lần.
PC Bắc Giang đã triển khai bộ phận tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tinh và tại 9 Phòng Giao dịch tại Bộ ohaan một cửa các huyện. Ban hành Quy trình cấp điện và các dịch vụ về điện cho khách hàng theo cơ chế “một cửa”, đồng thời chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan, Điện lực các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện việc công khai minh bạch trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng; Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các dịch vụ cung cấp điện và đơn giản hóa thủ tục cũng như quy trình giải quyết trong nội bộ.
Đến nay, Công ty đang quản lý, khai thác vận hành và điều khiển xa 13/16 trạm biến áp 110 kV (không người trực). Đối với công tác số hóa hợp đồng mua bán điện: 100% hồ sơ Hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt đã được Scan lưu trữ với số lượng là 90.179 khách hàng; Số hóa được 441.320 hợp đồng mua bán điện sinh hoạt và dự kiến hoàn thành số hóa 100% HĐMBĐ sinh hoạt trong năm 2021. Phát hành hóa đơn điện tử cho trên 580.000 khách hàng đạt 100%; Có trên 171.000 khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, tương ứng số tiền thu 731 tỷ đồng.
Có thể khẳng định, việc khai thác hiệu quả các ứng dụng vào chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính là nền tảng để số hóa thông tin quản lý hạ tầng lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng. Từ những bước đi bài bản đã và đang giúp ngành Điện hoàn thiện dần lưới điện thông minh, đáp ứng chuyển đổi số theo lộ trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phấn đấu đến năm 2022 hoàn thành cơ bản chuyển đổi số; Năm 2025 trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số, đáp ứng tốt mục tiêu đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước
Trần Văn Thống PC Bắc Giang