Giữa cái nắng “rát” của mùa Hè tháng Năm, tôi có chuyến đi thực tế cùng những người công nhân Điện lực thành phố Bắc Kạn. Hơn 12h trưa, tại tổ 11C, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 400 C thì cũng là thời điểm một nhóm những người thợ điện áo cam đang miệt mài với công việc khắc phục sự cố. Nắng nóng, trên khuôn mặt của họ nhễ nhại mồ hôi. Khi được hỏi về nguyên nhân xảy ra sự cố lưới điện, ông Nguyễn Quang Đương - Phó Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: Do thời tiết nắng nóng gay gắt đã khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát công suất lớn của người dân tăng mạnh đã khiển phụ tải khu vực tăng cao đột biến. Khi sự cố xảy ra, chúng tôi nhanh chóng huy động nhân lực và làm việc xuyên thời gian, cho dù đó là giữa trưa nắng hay đêm khuya để đảm bảo dòng điện luôn được an toàn, liên tục phục vụ cho khách hàng.
Quan sát những người thợ điện đang miệt mài sửa chữa lưới điện với từng dòng mồ hôi nhễ nhại, chị Nguyễn Thị Hoa - Người dân sống tại tổ 11C, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn nói: “Thời tiết nắng cháy thế này, chẳng ai muốn ló mặt ra ngoài đường, vậy mà công nhân điện lực vẫn phải phơi mình dưới nắng để sửa chữa lưới điện phục vụ nhân dân. Công nhận, họ vất vả quá”.
Cán bộ Điện lực thành phố Bắc Kạn tư vấn cho người dân sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả
"Gia đình tôi đông người, có bố mẹ già và bốn trẻ nhỏ. Do thời tiết nóng bức quá nên điều hòa tại các phòng hầu như tôi đều bật cả ngày, chưa kể tivi, tủ lạnh, quạt điện, máy giặt… nữa. Vì sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị nên nhà tôi bị mất điện do nhảy automat. Mặc dù đang là giữa trưa, vậy mà tôi vừa gọi điện báo mất điện thì chỉ ít phút sau đã có công nhân của Điện lực thành phố kịp thời đến xử lý. Các anh còn hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả và khuyến cáo gia đình tránh sử dụng các thiết bị công suất lớn cùng lúc trong giờ cao điểm nhằm tránh quá tải lưới điện. Ngành Điện bây giờ làm việc nhanh chóng, thân thiện và hiệu quả lắm", chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ thêm.
Thông tin từ PC Bắc Kạn cho biết, mọi phương án cấp điện mùa nắng nóng 2021 đã được Công ty lập phương án và triển khai ngay từ những ngày đầu năm. Tuy nhiên, trong những ngày nắng gay gắt, một số đường dây vẫn có thể phát sinh sự cố bất ngờ do phụ tải tăng đột biến. Vì vậy, PC Bắc Kạn đã chỉ đạo Điện lực các huyện phải thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra các trục đường dây, xử lý những vị trí xung yếu để kịp thời phát hiện những nguy cơ và xử lý ngay nếu có sự cố xảy ra.
Ông Ngô Văn Gia – Phó Giám đốc PC Bắc Kạn cho biết: “Bốn tháng đầu năm 2021, Đơn vị đã cung ứng điện an toàn hơn 71,7 triệu kWh điện thương phẩm. Trong đó, 54,1% sản lượng phục vụ cho hoạt động tiêu dùng của các cơ quan và hộ gia đình. Trong đợt nắng nóng tháng Năm, công suất tiêu thụ điện Pmax của toàn tỉnh đã đạt ngưỡng 54,6 MWh (ngày 18 /4/2021), tăng 14,7 % so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, theo dự báo, từ nay đến hết tháng 7 tới, khi cao điểm các đợt nắng nóng diễn ra, công suất cực đại Pmax của toàn tỉnh có thể sẽ đạt 61 MWh và sản lượng điện ngày cao nhất có thể lên tới trên 830.000 kWh".
Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân, PC Bắc Kạn đã chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố duy trì công tác kiểm tra định kỳ ngày đêm lưới điện và tổ chức công tác đo xa kiểm tra nhiệt độ tại các đường dây, trạm biến áp đầu nguồn theo đúng quy định. Đồng thời, duy trì chế độ điện áp tính toán tối ưu, đảm bảo điện áp vận hành thiết bị và giảm tổn thất trong truyền tải; Lập phương án xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên các đường dây trung, cao áp có số vụ sự cố lớn hơn 10; Theo dõi, điều chuyển các máy biến áp cho phù hợp công suất tải nhằm giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện áp phía 0,4kV phục vụ khách hàng; Tăng cường kiểm tra định kỳ các TBA, đường dây mang tải cao. Thực hiện cân pha san tải các TBA lệch pha trên 15% mang tải trên 80%.
PC Bắc Kạn điều chuyển các máy biến áp cho phù hợp công suất tải nhằm giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện áp phía 0,4kV phục vụ khách hàng
Cùng với việc xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, PC Bắc Kạn còn yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 35o C, để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Ngoài ra, Đơn vị cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc để tiếp nhận thông tin báo mất điện của người dân, từ đó nhanh chóng xử lý, khôi phục, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, Công ty cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị truyền thông đẩy mạnh chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, khách hàng kinh doanh dịch vụ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Theo đó, PC Bắc Kạn khuyến cáo các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn cần hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như: Điều hòa, bếp đun điện, bình nước nóng… vào giờ cao điểm từ 11h-14h và 18h-22h. Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, khách hàng cần lưu ý để ở chế độ tối ưu với mức nhiệt từ 260C trở lên.
Cùng với sự nỗ lực của PC Bắc Kạn trong việc chống quá tải lưới điện, thiết nghĩ, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Từ đó, góp phần giúp ngành Bắc Kạn thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.
Chân Tâm