Từ bước đi ban đầu của lưới điện thông minh
Không phải ngẫu nhiên mà Bình Định xuất hiện hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF-SPIDER. Quá trình triển khai hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa (RF-Spider) tại Bình Định nằm trong chiến lược đưa ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin vào vận hành lưới điện, hình thành lưới điện thông minh trên toàn hệ thống. Hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF Spider đã được EVNCPC thử nghiệm từ cuối năm 2015, đầu năm 2016 được triển khai rộng rãi ở 13 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Đến nay, toàn EVNCPC đã có 834.611 khách hàng sử dụng công tơ điện tử được thu thập dữ liệu chỉ số công tơ bằng hệ thống RF-SPIDER, chiếm 47% tổng số khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử của EVNCPC.
Ông Huỳnh Ngọc Việt - Giám đốc PC Bình Định phát biểu tại buổi lễ
Với hệ thống RF-Spider, khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại hoặc máy tính kết nối internet truy cập trang web chăm sóc khách hàng của EVNCPC (https://cskh.cpc.vn) là theo dõi được sản lượng điện dùng của gia đình tại bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào, từ đó chủ động giám sát và điều chỉnh mức độ sử dụng điện một cách hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. PC Bình Định đã tranh thủ thời gian, sớm triển khai lắp đặt RF-SPIDER vào cuối quý IV2015, đây là giải pháp thu thập dữ liệu công tơ tiên tiến, sử dụng công nghệ RF-Mesh. Điện lực Quy Nhơn đã được chọn triển khai thí điểm với gần 3.500 công tơ tại xã Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội thuộc bán đảo Phương Mai, thành phố Quy Nhơn. Phát huy hiệu quả ban đầu, trong 9 tháng đầu năm 2016, PC Bình Định đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai hệ thống RF-SPIDER trên địa bàn toàn thành phố Quy Nhơn.
Tính đến đầu tháng 9/2016, Điện lực Quy Nhơn đã lắp đặt 100% công tơ điện tử thu thập chỉ số từ xa cho hơn 75.427 khách hàng. Hệ thống này cung cấp cho người dân thêm một công cụ để theo dõi sản lượng điện năng sử dụng hằng ngày, tự động đưa ra cảnh báo khi sản lượng tăng đột biến trong ngày hoặc chỉ số bất thường; tự động ghép số liệu vào hệ thống thông tin quản lý khách hàng để tính hóa đơn tiền điện.
Nói về sự hài lòng của khách hàng, ông Phạm Hữu Lại – cán bộ Công ty TNHH Hùng Phát (TP Quy Nhơn, Bình Định) cho biết: “Qua quá trình theo dõi sản lượng điện tiêu thụ của công ty thông qua hệ thống thu thập chỉ số công tơ tự động, chúng tôi thấy rất tiện lợi. Tôi chỉ cần dùng điện thoại hoặc máy ipad truy cập internet là theo dõi được mức tiêu thụ điện hàng ngày, hàng giờ của đơn vị, từ đó giúp điều tiết được mức độ sử dụng điện một cách hiệu quả, hợp lý, nâng cao năng suất lao động”.
Mục tiêu thứ 2 từ “mũi tên” RF-SPIDER
Trong thời điểm ngành Điện đang phấn đấu tăng năng suất lao động, tạo hiệu quả chính từ công tác kinh doanh thì việc đưa hệ thống thu thập dữ liệu chỉ số công tơ từ xa RF-SPIDER đã trở thành mũi tên bắn trúng 2 mục đích: Tạo sự hài lòng, lợi ích cho khách hàng, đồng thời giúp ngành Điện tăng năng suất lao động đáng kể. Cụ thể là giảm được nhân lực trong công tác ghi chỉ số thủ công hàng kỳ, rút ngắn thời gian ghi chỉ số, lập và phát hành hóa đơn, nhanh chóng phát hiện sự cố, kịp thời nâng cao chất lượng điện năng và quan trọng hơn là góp phần minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng với khách hàng.
Tổng Giám đốc Trần Đình Nhân tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai RF SPIDER tại Quy Nhơn
RF-SPIDER còn giúp ngành Điện theo dõi được tình trạng hoạt động của công tơ, nhanh chóng phát hiện các trường hợp sự cố để xử lý kịp thời, xem được tỉ lệ tổn thất trạm biến áp công cộng và tình trạng vận hành của trạm biến áp theo từng thời điểm nhanh chóng, chính xác; nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện; giảm tổn thất phi kỹ thuật, dự báo nhu cầu phụ tải, nâng cao năng lực quản lý vận hành. Đặc biệt, khi đưa vào sử dụng hệ thống RF-SPIDER sẽ giảm chi phí đầu tư, đáp ứng nhu cầu hiện đại hoá hệ thống đo đếm điện năng theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của EVN.
Như vậy, có thể khẳng định với việc triển khai hệ thông thu nhập chỉ số công tơ từ xa RF-SPIDER, đã góp phần nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành Điện trong tiến trình phát triển lưới điện thông minh.
RF-SPIDER nối dài hiệu quả
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC Trần Đình Nhân cho biết: Tổng công ty Điện lực miền Trung đặc biệt quan tâm đến việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm, vì đây là nội dung trực tiếp liên quan đến quyền lợi của khách hàng, trên cơ sở đó, EVNCPC đã chỉ đạo Trung tâm Sản xuất Thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung nghiên cứu chế tạo và sản xuất thành công nhiều sản phẩm công tơ điện tử, trong đó có hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF Spider. Giải pháp này giúp cung cấp cho khách hàng công cụ theo dõi sản lượng điện năng sử dụng hằng ngày, tự động đưa ra cảnh báo khi sản lượng tăng đột biến trong ngày hoặc chỉ số bất thường; tự động ghép số liệu vào hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) để tính hóa đơn tiền điện, rút ngắn thời gian ghi chỉ số, lập và phát hành hóa đơn, tạo sự minh bạch trong công tác kinh doanh điện năng.
Văn nghệ chào mừng lễ khánh thành hệ thống RF SPIDER tại PC Bình Định
PC Bình Định với 8 Điện lực trực thuộc cung ứng điện cho gần 450.000 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó Điện lực Quy Nhơn đã hoàn thành thành việc lắp đặt hệ thống thu thập chỉ số công tơ điện từ xa RF-SPIDER cho hơn 75.000 khách hàng. Hành trình lan tỏa hiệu quả của RF-SPIDER đang bắt đầu cho 7 Điện lực còn lại. Cùng với các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của EVNCPC giao năm 2016 đang được tăng tốc hoàn thành, với sản lượng điện thương phẩm năm 2016 toàn PC Bình Định là 1.450 triệu kWh. Tập thể CBCNV PC Bình Định triển khai đồng loạt việc lắp đặt RF-SPIDER trên toàn hệ thống lưới điện địa phương với những bước đi sáng tạo và hiệu quả, bởi RF-SPIDER chỉ là bước khởi đầu cho hệ thống lưới điện thông minh mà EVN luôn hướng tới.
Huỳnh Ngọc Việt
Giám đốc PC Bình Định