Thứ Sáu, 22/11/2024 17:45:35 GMT+7
Lượt xem: 1170

Tin đăng lúc 26-05-2023

PC Hà Tĩnh: Tăng cường các giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

Những ngày qua, nắng nóng như đổ lửa tại dải đất miền Trung đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dự báo, từ nửa cuối tháng 5 đến hết tháng 8 mới là cao điểm của mùa hè. Do vậy, cũng như nhiều địa phương khác, vấn đề tăng trưởng phụ tải luôn được ngành Điện Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm.
PC Hà Tĩnh: Tăng cường các giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng
PC Hà Tĩnh thay thế một số vật tư, thiết bị không đảm bảo vận hành tại các tuyến đường dây trước mùa nắng nóng

Để việc cấp điện phục vụ phát triển KT-XH, cũng như nhu cầu dân sinh đảm bảo ổn định, an toàn, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu. Trong đó, nổi bật phải kể tới việc tăng cường triển khai công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến khách hàng.

 

Hiện nay, PC Hà Tĩnh đang quản lý, vận hành 12 TBA 110 kV với tổng công suất 599 MVA; 16 đường dây 110 kV có tổng chiều dài 239,86 km; gần 3.200 km đường dây trung thế và hơn 7.300 km đường dây hạ thế. Những ngày qua, do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng rất cao. Cá biệt, trong những ngày đầu tháng 5, có thời điểm công suất đỉnh (Pmax) của toàn tỉnh đã chạm ngưỡng 309 MW, tăng 57% so với cùng kỳ và tăng 7% so với công suất đỉnh cao nhất của năm 2022. Tuy nhiên, theo dự báo, lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn sẽ còn tăng cao hơn nữa trong các tháng tiếp theo bởi nắng nóng cục bộ, do vậy, để vận hành an toàn hệ thống lưới điện, cũng như đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng, PC Hà Tĩnh đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

 

Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, PC Hà Tĩnh đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra hành lang an toàn lưới điện nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra trên đường dây. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; Thực hiện các biện pháp thay thế, cũng như duy trì theo dõi thông số vận hành TBA qua phần mềm quản lý, để từ đó có kế hoạch cân pha, san tải, luân chuyển kịp thời đối với các TBA đầy tải, non tải nhằm tránh hiện tượng quá tải xảy ra. Ngoài ra, Công ty cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện đi lại và bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực để phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường; Bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến.

 

 

PC Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị

 

Cùng với đó, PC Hà Tĩnh còn chủ động triển khai các giải pháp kỹ thuật như: Thực hiện vệ sinh sứ đường dây trung thế; Thay thế một số vật tư, thiết bị (van chống sét, dao cách ly…) không đảm bảo vận hành tại các tuyến đường dây, TBA khu vực ven biển nhằm tránh xảy ra hiện tượng phóng điện do nhiễm mặn. Đồng thời, Công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vệ sinh cách điện và sửa chữa điện nóng (hotline) trên lưới điện; Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị; Quán triệt CBCNV thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… Mặt khác, PC Hà Tĩnh cũng đã và đang tích cực triển khai thực hiện đầu tư, cải tạo lưới điện với 07 dự án chống quá tải có tổng mức đầu tư đạt 63,540 tỷ đồng. Các dự án này có quy mô xây mới và cải tạo 39,035 km đường dây trung áp; 41 km đường dây hạ áp; Thay thế và lắp đặt tổng số 70 máy biến áp với công suất tăng thêm 13.800 kVA…

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật vận hành và đầu tư xây dựng, PC Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình làm việc với UBND các huyện, thị xã và thành phố nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn. Cùng với đó, Công ty còn chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các phải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện như: Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố, khu vực đông dân cư, bệnh viện, trường học, chợ,… nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện của khách hàng và người dân. Ngoài ra, PC Hà Tĩnh cũng đã yêu cầu các Điện lực tiếp tục tăng cường cắt cử công nhân đến tận nhà khách hàng để phát tờ rơi, cũng như phối hợp kiểm tra hệ thống điện trong gia đình và hướng dẫn người dân về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; Thường xuyên gửi tin nhắn thông báo tới khách hàng về thông tin sản lượng điện tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền qua loa phóng thanh của xã, phường, tổ dân phố… vận động người dân chung tay tiết kiệm điện.

 

Để đẩy mạnh phong trào chung tay tiết kiệm điện, PC Hà Tĩnh còn thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”; Đẩy mạnh phát động cuộc thi đua "Gia đình tiết kiệm điện” và “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả”… Từ đó xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”. Mặt khác, để công tác tuyên truyền được lan tỏa rộng khắp, thời gian qua, Công ty đã tăng cường chia sẻ các nội dung tiết kiệm điện trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo; Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí thực hiện các tin/bài, phóng sự tuyên truyền về tiết kiệm điện…

 

 

PC Hà Tĩnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ khách hàng 

 

Đặc biệt, bước vào mùa nắng nóng 2023, PC Hà Tĩnh xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Bởi thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, cũng như làm giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Vài năm trở lại đây, chương trình DR đã được các khách hàng trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tham gia ký cam kết và phối hợp thực hiện chia sẻ khó khăn, hợp tác cùng ngành Điện. Đến nay, các khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn đã tham gia ký kết chương trình DR với Công ty và chủ động bố trí dịch chuyển lịch sản xuất phù hợp sang các khung giờ thấp điểm. Đồng thời, tránh các ngày nắng nóng cực đoan để triển khai hoạt động sản xuất, qua đó, đã góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng.

 

Bên cạnh những nỗ lực không ngừng nghỉ của PC Hà Tĩnh trong việc chống quá tải lưới điện, thiết nghĩ, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện trong cao điểm mùa nắng nóng. Từ đó, góp phần giúp ngành Điện Hà Tĩnh thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.

 

Tuấn Anh


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang