Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, ngay từ đầu năm 2022, Điện lực Dương Kinh – Đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã chủ động lập kế hoạch công tác kiểm tra giám sát mua bán điện nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sử dụng điện, giảm tổn thất điện năng. Theo đó, Điện lực Dương Kinh đã phối hợp cùng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện PC Hải Phòng chủ động triển khai công tác kiểm tra như: Công tác cấp điện mới, dịch vụ điện, quản lý hợp đồng mua bán điện, quản lý hệ thống đo đếm công tơ đo xa, trạm biến áp, hệ thống điện mặt trời mái nhà có sản lượng tăng bất thường, kiểm tra 02 hộ dùng chung công tơ, công tơ không sử dụng quá 6 tháng trên địa bàn đơn vị quản lý.
Nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát mua bán điện, giảm tổn thất điện năng, Ban Giám đốc Điện lực đã chỉ đạo Tổ Kiểm tra tăng cường kiểm tra tại các trạm biến áp có chỉ số tổn thất điện năng biến động, tăng cao trong các tháng hè để xác định nguyên nhân, đề ra các giải pháp xử lý; Đột xuất kiểm tra các khách hàng sử dụng điện thuộc các trạm biến áp có tổn thất điện năng ở khu vực giáp ranh với các đơn vị bạn để sớm phát hiện các trường hợp trộm cắp điện. Trong 05 tháng đầu năm 2022, Điện lực Dương Kinh đã thực hiện kiểm tra 1.652 khách hàng phát hiện 04 trường hợp hệ thống đo đếm bị hư hỏng, đã tiến hành truy thu 110.785kWh với số tiền là 208,8 triệu đồng; Vi phạm hợp đồng về giá bán điện là 04 vụ; Tiến hành truy thu giá điện và phạt vi phạm hợp đồng với số tiền là là 6,8 triệu đồng.
Bên cạnh đó, lĩnh vực số hóa trong công tác kiểm tra - giám sát cũng được quan tâm và triển khai đồng bộ. Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện được cấp tài khoản sử dụng phần mềm trên hệ thống CMIS 3.0 để thực hiện chế độ báo cáo, tra cứu thông tin nhanh phục vụ công tác kiểm tra và thực hiện đồng loạt các biện pháp như giám sát khách hàng phát triển mới, kiểm tra công tác quản lý hợp đồng mua bán điện, quản lý hệ thống đo đếm, tổ chức phúc tra việc ghi chỉ số công tơ…
Song song với việc tự kiểm tra giám sát trong khâu kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng và Sở Công thương Hải Phòng cũng đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong cung ứng - sử dụng điện tại Điện lực Dương Kinh. Qua kiểm tra, Sở công thương đã chỉ ra những hạn chế tồn tại yêu cầu Điện lực và khách hàng khắc phục nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Điện lực, các Nghị định, thông tư, hướng dẫn, các quy định của Nhà nước về công tác kinh doanh bán điện.
6 tháng cuối năm 2022, Điện lực Dương Kinh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị: Tổ Kiểm tra - giám sát, Đội sản xuất - vận hành nâng cao hiệu quả công tác giám sát, ứng dụng nhiều công cụ phần mềm hỗ trợ công tác kiểm tra - giám sát. Đảm bảo công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng được thực hiện đúng theo quy định, đáp ứng công tác dịch vụ khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của Công ty Điện lực Hải Phòng nói chung và của Điện lực Dương Kinh nói riêng.
Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện ngày càng đòi hỏi tính chủ động, chất lượng cao, sự kiên trì, linh hoạt đối với đội ngũ những người làm công tác kiểm tra - giám sát. Để đáp ứng được nhiệm vụ trong thời gian tới, Điện lực Dương Kinh tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt công tác dịch vụ khách hàng, chủ động nâng cấp hệ thống lưới điện hiện đại, thông minh, áp dụng công tác số hóa trong hoạt động kiểm tra - giám sát mua bán điện, nâng cao hoạt động và tính chuyên nghiệp của công tác kiểm tra - giám sát để tạo sự minh bạch, uy tín trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh điện năng góp phần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 đề ra.
Hoàng Công Hoan - PC Hải Phòng