Hiện nay, PC Lạng Sơn đang thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện năng trên địa bàn 10 huyện và 01 thành phố, với hơn 250 nghìn khách hàng sử dụng điện. Phần lớn diện tích là vùng đồi núi, nơi chịu tác động mạnh nhất của các hình thái thời tiết cực đoan, do vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, an toàn điện cho nhân dân cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do thiên tai, bão lũ gây ra, Công ty đã chủ động lập kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng chống thiên tai, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng Điện lực trực thuộc. Theo đó, PC Lạng Sơn đã kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); Xây dựng các phương án phòng chống thiên tai… Ngoài ra, Công ty còn chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổ chức rà soát lưới điện để kịp thời phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại trên lưới nhằm vừa đáp ứng tốt việc cung ứng điện năng vừa tăng cường hệ thống điện trong thời điểm thiên tai; Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thay thế dự phòng để kịp thời sử lý sự cố, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho ngành Điện; Bố trí lực lượng ứng trực 24/24h để xử lý sự cố và cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất một cách an toàn.
Đặc biệt, đối với lưới điện hạ áp nông thôn, do chất lượng của một số thiết bị đã xuống cấp, PC Lạng Sơn đã và đang tiếp tục tập trung thu xếp nguồn vốn đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật vận hành, đảm bảo an toàn tối thiểu. Tính tới thời điểm hiện tại, Công ty đã hoàn thành việc diễn tập công tác PCTT&TKCN, đồng thời, tổ chức tổng kiểm kiểm tra quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trước mùa mưa bão năm 2022.
Phổ biến các biện pháp an toàn trước khi tiến hành công việc
Cùng với đó, PC Lạng Sơn cũng đã và đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo kịp thời đến nhân dân để chủ động trong công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến với người dân về công tác an toàn điện và có biện pháp phòng tránh trong mùa mưa bão; Chủ động lên phương án cấp điện cho Ban chỉ huy địa phương, cũng như các phụ tải quan trọng như: Bệnh viện, trạm bơm tiêu úng, trụ sở UBND… và các Ban chỉ huy PCTT&TKCN của đơn vị để giữ vững thông tin liên lạc.
Là một trong những đơn vị trực thuộc PC Lạng Sơn đang làm tốt công tác chủ động ứng phó trước mọi tình huống của thiên tai, bão lũ, thời gian qua và đặc biệt là trước thềm cơn bão số 02 Mulan đổ bộ, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, gia cố, nâng cấp hệ thống lưới điện tại các vị trí xung yếu dễ bị tác động bởi thiên tai, Điện lực Lộc Bình còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong nhân dân. Theo đó, thông qua hệ thống loa phát thanh tại các địa phương và tin nhắn Zalo, Điện lực đã khuyến cáo người dân khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện phải gọi ngay tới đường dây nóng của Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc 19006769 để thông báo và được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời.
Ngoài ra, đối với việc sử dụng điện trong gia đình, Điện lực khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) trong trường hợp khu vực nhà đang sinh sống bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ướt ổ cắm điện và ướt các thiết bị điện có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc cháy. Mặt khác, người dân cũng cần bố trí lắp đặt đường dây dẫn, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mực nước ngập úng, ẩm ướt đã từng xảy ra trong những năm trước đó; Lắp đặt các thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Đặc biệt, người dân cần cắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời như: Bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi trời mưa to, gió lớn.
Người dân được phát cẩm nang an toàn điện trong buổi tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong nhân dân tại huyện Lộc Bình
Mùa mưa bão năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Lý – thôn Khòn Là, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình rất yên tâm khi được PC Lạng Sơn chủ động thông báo, hướng dẫn kỹ lưỡng việc sử dụng an toàn các thiết bị điện. “Trước khi mùa mưa bão đến, ngành điện Lạng Sơn đều có những hướng dẫn, khuyến cáo rất cụ thể đến các hộ dân chúng tôi khi phát hiện các bất thường về điện thì cần phải gọi ngay tới tổng đài 19006769 để thông báo. Đặc biệt, gần đây nhất, trước khi cơn bão số 2 đổ bộ vào đất liền, phía Điện lực còn tận tình phát loa thông báo và khuyến cáo chúng tôi phải ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập nước. Ngoài ra, khi đang đi ngoài đường mà gặp mưa to, gió lớn hoặc ngập úng thì cần tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; Không trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; Không đi qua khu vực cột điện bị gãy, đổ, đường dây điện bị đứt, võng…”, ông Lý chia sẻ.
Có thể khẳng định rằng, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Ban Lãnh đạo Công ty, cũng như tinh thần chủ động, sáng tạo trong khắc phục khó khăn và xử lý tình huống của các CBCNV-NLĐ, đặc biệt là những giải pháp cấp bách nhằm PCTT&TKCN thì PC Lạng Sơn sẽ không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, cũng như giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản cho ngành Điện.
Tâm Phúc – PC Lạng Sơn