Năm 2018, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế tiếp đà tăng trưởng ổn định, môi trường đầu tư được cải thiện. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn tăng cao. Phụ tải điện tại các KCN, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và khu vực TP Lạng Sơn tăng khá với sản lượng ngày cao nhất của toàn tỉnh đạt công suất 147,5 MW (tháng 1/2018), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa có trạm biến áp 220 kV khiến chất lượng điện áp chưa cao và ngành Điện địa phương chưa thể chủ động điều tiết được nguồn điện. Ngoài ra, các nguồn điện 110 kV trên địa bàn vẫn còn thấp nên công tác điều hành lưới điện của Công ty còn nhiều khó khăn.
Khắc phục tồn tại, khó khăn đó, PC Lạng Sơn vẫn luôn đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn cho khách hàng, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, ngay từ đầu năm 2018, PC Lạng Sơn đã tích cực khảo sát, đánh giá mức độ tăng trưởng của các phụ tải điện. Qua đó, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc nắm bắt kịp thời nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và doanh nghiệp, để có kế hoạch đầu tư, xây dựng bổ sung các công trình đường dây và TBA mới. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, Công ty đã đồng bộ triển khai thi công 12 danh mục công trình điện với tổng mức đầu tư gần 94,5 tỷ đồng. Trong đó, Công ty đã xây dựng và cải tạo 31,6 km đường 35 kV, cải tạo 45,36 km đường dây 0,4 kV và lắp mới 81 TBA với tổng công suất tăng thêm 45.360 kVA; Cải tạo, nâng cấp xuất tuyến đường xây 35 kV lộ 374E13.1 từ trạm cắt 365 Chi Lăng - Văn Quan đến trạm cắt 385 Văn Quan - Gia Bình. Đặc biệt, Công ty duy trì việc nhận điện từ Công ty Điện lực Bắc Giang, Công ty Điện lực Thái Nguyên và Công ty Điện lực Quảng Ninh với tổng dung lượng 15 MW, qua đó đảm bảo công tác vận hành an toàn và cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế địa phương.
Cũng trong thời gian qua, Công ty luôn quan tâm, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện. Trong đó, chú trọng tới các khách hàng tiêu thụ sản lượng điện lớn, khách hàng sử dụng điện tại khu vực có tổn thất cao hoặc bất thường. Nhờ vậy, từ đầu năm tới nay, Công ty đã thực hiện kiểm tra gần 70.000 lượt khách hàng sử dụng điện và truy thu được 491.497 kWh, với tổng số tiền 908,5 triệu đồng. Qua đó, các chỉ tiêu kinh doanh như sản lượng điện thương phẩm, tỷ lệ tổn thất, doanh thu của đơn vị đều hoàn thành xuất sắc. Tính đến hết tháng 11/2018, sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt 635,38 triệu kWh, tăng 10,8% so với cùng kỳ và đạt 92,76% so với kế hoạch năm; Giá bán điện bình quân đạt 1.737,02 đ/kWh, tăng 15,02 đ/kWh so với kế hoạch năm; Tỷ lệ tổn thất điện năng giữ ở mức 8,09%, giảm 0,81% so với cùng kỳ năm 2017; Tổng doanh thu tiền điện đạt trên 1.103,67 tỷ đồng, tăng 16,67% so với cùng kỳ.
Bên cạnh việc đảm bảo đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, PC Lạng Sơn còn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Với phương châm: “Khách hàng là trung tâm”, toàn thể CBCNV-LĐ của Công ty luôn lắng nghe, chủ động đem tiện ích đến cho khách hàng. Theo đó, Công ty đã đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện. Nhờ vậy, riêng thời gian gần đây, Công ty đã mở rộng được 8.233 khách hàng mới. Trong đó, đã lắp công tơ 1 pha là 7.367 khách hàng sinh hoạt tư gia; 866 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt sau trạm công cộng.
Trước những kết quả rất đáng khích lệ của 11 tháng đầu năm, tháng còn lại của năm 2018, PC Lạng Sơn đang tiếp tục hoàn thành và phấn đấu vượt các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Trong đó, Công ty đặc biệt quan tâm tới: Sản lượng điện thương phẩm, tỷ lệ tổn thất điện năng và giá bán điện bình quân; Không để xảy ra tai nạn lao động trong SXKD và thực hiện tốt công tác quản lý vận hành, không để xảy ra sự cố chủ quan, giảm sự cố khách quan cả về số lần và thời gian xử lý sự cố. Cùng với đó, Công ty sẽ hưởng ứng mạnh mẽ chương trình tháng “Tri ân khách hàng” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động trong tháng 12, với chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Gửi lời tri ân tới khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thông qua tin nhắn SMS, zalo, email, thư tay và trên website của Công ty; Tặng quà cho các khách hàng là diện hộ nghèo, gia đình chính sách; Lắp đặt hệ thống đèn đường miễn phí cho một số xóm, ngõ xóm; Vệ sinh công nghiệp TBA miễn phí; Tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng…
Trước thềm năm mới 2019 đang đến gần, mong rằng, PC Lạng Sơn sẽ sớm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch 2018 đã đề ra và mãi là đơn vị thắp sáng niềm tin trong lòng nhân dân, doan nghiệp trên địa bàn tỉnh vùng cao biên giới.
Tuấn Anh