Thứ Năm, 31/07/2025 14:59:02 GMT+7
Lượt xem: 255

Tin đăng lúc 30-07-2025

PC Lạng Sơn: Viết tiếp câu chuyện bình yên từ thông điệp an toàn điện

Trong hành trình cầm bút của mình, tôi đã được đi và viết về nhiều miền đất, cũng như chứng kiến bao sự đổi thay của quê hương, đất nước. Nhưng hành trình giữ cho dòng điện an toàn tại tỉnh miền núi địa đầu như Lạng Sơn đã mang một sức nặng đặc biệt.
PC Lạng Sơn: Viết tiếp câu chuyện bình yên từ thông điệp an toàn điện
Tuyên truyền đến người dân xử dụng điện an toàn

Đó không chỉ là câu chuyện của những con số hay hạ tầng kỹ thuật, mà sâu xa hơn, còn là hành trình hướng đến sự an toàn và bình yên của mỗi nếp nhà, về trách nhiệm lớn lao của ngành Điện “xứ Lạng” trong sứ mệnh bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân. Giữa muôn vàn thách thức, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đang viết nên câu chuyện đầy ấn tượng về một chiến lược toàn diện, đưa ánh sáng an toàn đến với cộng đồng.

 

Để thấu hiểu được chiều sâu trong chiến lược an toàn điện của PC Lạng Sơn, trước hết cần nhìn vào những thách thức không nhỏ mà Công ty phải đối mặt. Lạng Sơn là một tỉnh miền núi phía Bắc, có địa hình phức tạp, bị chia cắt mạnh và mật độ dân cư phân bố không đồng đều. Chính đặc điểm này đã khiến cho việc đầu tư, xây dựng và quản lý lưới điện trở nên vô cùng tốn kém so với vùng đồng bằng; Việc tiếp cận các điểm sự cố ở những bản làng xa xôi có thể mất rất nhiều thời gian và công sức. Ngoài ra, những rủi ro về an toàn điện còn mang tính chu kỳ rõ rệt, gắn liền với hai mùa đặc trưng. Mùa nắng nóng, thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát công suất lớn tăng đột biến đã không chỉ đe dọa lưới điện hạ thế mà còn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy ngay trong hệ thống điện của mỗi gia đình. Ngược lại, mùa mưa bão lại là giai đoạn ẩn chứa những rủi ro nghiêm trọng nhất. Bởi địa hình chủ yếu là đồi núi, Lạng Sơn rất dễ bị ảnh hưởng bởi gió lớn, sạt lở đất và ngập úng, có thể gây gãy đổ cột điện, đứt dây, hoặc làm nước tràn vào trạm biến áp gây phóng điện, rò điện. Việc nhận thức rõ mối quan hệ “nguyên nhân – kết quả” giữa các yếu tố môi trường và thói quen sử dụng điện đã trở thành chìa khóa để PC Lạng Sơn chuyển từ thế bị động ứng phó sang chủ động xây dựng một kế hoạch hành động mang tính dự báo lâu dài.

 

 

Chặt, tỉa cây cối trong hành lang an toàn lưới điện đã giúp giảm thiểu đáng kể các sự cố do va quệt trong mùa mưa bão

 

Trước bối cảnh đó, PC Lạng Sơn đã triển khai một chiến lược phòng thủ đa lớp, kết hợp chặt chẽ giữa việc củng cố hạ tầng và xây dựng ý thức trong nhân dân. Theo đó, về mặt kỹ thuật, Công ty đã đầu tư bài bản vào việc nâng cao khả năng chống chịu của hạ tầng lưới điện. Các hoạt động kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ được thực hiện thường xuyên theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Điển hình như ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2025, các đơn vị trực thuộc đã chủ động rà soát toàn bộ các đường dây trung hạ thế, khắc phục kịp thời mọi khiếm khuyết. Đặc biệt, Công ty còn chú trọng kiểm tra các công trình điện tại những vị trí xung yếu như triền dốc, gần bờ sông, con suối, đồng thời tiến hành gia cố móng cột để ngăn ngừa nguy cơ sạt lở, gãy đổ. Cùng với đó, việc phối hợp nhịp nhàng với chính quyền và người dân để chặt, tỉa cây cối trong hành lang an toàn lưới điện đã giúp giảm thiểu đáng kể các sự cố do va quệt trong mùa mưa bão.

 

Song song với việc củng cố hạ tầng, một chiến dịch truyền thông bài bản và sâu rộng đã được PC Lạng Sơn triển khai, cho thấy sự thấu hiểu sâu sắc đặc điểm của từng nhóm đối tượng khách hàng. Cụ thể, từ đầu năm 2025 đến nay, các đơn vị trực thuộc Công ty đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các cuộc họp khu dân cư, trường học và thôn bản. Ngành Điện địa phương còn khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền trong các hoạt động nghiệp vụ, tư vấn cho hàng nghìn lượt khách hàng ngay tại nhà. Đặc biệt, để tối đa hóa độ bao phủ, Công ty đã tận dụng các phương tiện truyền thông đại chúng thông qua việc phát tờ rơi, cẩm nang, treo pano, áp phích tại các nơi công cộng; Các tin nhắn khuyến cáo an toàn điện được gửi trực tiếp đến khách hàng qua tin nhắn SMS, Facebook, đồng thời được đăng tải trên website và ứng dụng Chăm sóc khách hàng của EVNNPC. Sức mạnh của chiến dịch còn được nhân lên thông qua sự phối hợp liên ngành với lực lượng công an và chính quyền địa phương để kiểm tra hệ thống điện tại các khu vực có nguy cơ cao như trường học hay các khu nhà trọ.

 

 

Tổ chức tuyên truyền an toàn điện trong dân tại xã Văn Lãng

 

Để mỗi người dân có thể trở thành một "pháo đài" tự bảo vệ , PC Lạng Sơn đã xây dựng một cơ chế phản ứng linh hoạt, với Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006769 đóng vai trò là trung tâm tiếp nhận mọi thông tin sự cố 24/7. Ngoài ra, Công ty cũng đã tổng hợp và phổ biến những hướng dẫn hết sức cụ thể, tạo thành một cuốn cẩm nang an toàn thiết thực. Theo đó, trước khi mưa bão, mỗi gia đình cần thường xuyên kiểm tra hệ thống dây dẫn trong nhà, kịp thời thay thế nếu phát hiện dây bị cũ, hở vỏ cách điện, đồng thời lắp đặt các thiết bị bảo vệ quan trọng như cầu dao chống giật (ELCB). Cầu dao, công tắc và ổ cắm nên được bố trí ở vị trí cao ráo, cách mặt sàn trên 1,4m và các thiết bị có vỏ bằng kim loại như máy bơm nước hay bình nóng lạnh cần phải được nối đất an toàn. Khi mưa bão đang diễn ra, hành động quan trọng nhất là phải ngắt ngay cầu dao tổng nếu có nguy cơ ngập lụt hoặc nước mưa làm ướt thiết bị điện; Người dân cần giữ khoảng cách an toàn, tuyệt đối không đến gần các khu vực có đường dây điện bị đứt hay cột điện bị đổ; Khi phát hiện những tình huống này, cần lập tức cảnh báo cho mọi người xung quanh và gọi báo cho ngành Điện qua tổng đài 19006769. Sau khi thiên tai qua đi, sự cẩn trọng vẫn phải được đặt lên hàng đầu; Trước khi đóng điện trở lại, cần kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ hệ thống để đảm bảo mọi thứ đã khô ráo và an toàn.

 

 

Phát cẩm nang an toàn điện đến người dân

 

Trong trường hợp khẩn cấp có người bị điện giật, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải tìm cách ngắt nguồn điện ngay lập tức. Nếu không thể ngắt điện, phải dùng vật khô, không dẫn điện như sào tre hay gậy gỗ khô để gạt dây điện ra khỏi người nạn nhân và phải nhớ đứng trên vật cách điện. Ngay sau đó, cần gọi cấp cứu 115 và tiến hành sơ cứu ban đầu nếu đã được huấn luyện, đồng thời gọi báo cho ngành Điện qua số 19006769.

 

Thành công của PC Lạng Sơn không đến từ những biện pháp đơn lẻ, mà đến từ sức mạnh tổng hợp của một chiến lược được chỉ đạo thống nhất, từ Tổng công ty đến từng đơn vị cơ sở. Kết quả "không có tai nạn chết người" là minh chứng rõ nét nhất cho thấy chiến lược này đang đi đúng hướng. Con số này không chỉ phản ánh hiệu quả trong việc củng cố hạ tầng hay phản ứng nhanh với sự cố, mà quan trọng hơn, nó cho thấy sự thành công trong việc tác động sâu sắc đến nhận thức và hành vi của người dân, từng bước xây dựng một văn hóa an toàn điện bền vững trong cộng đồng. Bằng cách đó, PC Lạng Sơn đã và đang khẳng định mạnh mẽ vai trò của mình, không chỉ là một nhà cung cấp dịch vụ, mà còn là một đối tác đồng hành tin cậy, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi địa đầu Tổ quốc.

 

Tâm Phúc – PC Lạng Sơn

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang