Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC). Theo đó, ngay từ tháng 7/2024, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chủ động triển khai công tác đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể HĐMBĐ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm đảm bảo thông tin khách hàng quản lý đúng với thực tế và CSDLQGVDC, tạo thuận lợi trong việc tra cứu và thực hiện các giao dịch trên VneID.
Hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) hiện đang quản lý, bán điện cho 456.490 khách hàng. Tính đến 31/10/2024, Đơn vị đã thực hiện đối soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin chủ thể HĐMBĐ trên CSDLQGVDC đạt tỷ lệ 70% trên tổng số khách hàng sử dụng điện.
Hướng dẫn khách hàng thu thập thông tin trên app VNeID
Tài khoản của khách hàng sử dụng điện được xem là chuẩn hóa thông tin với CSDLDCVDC khi qua đối soát được C06 Bộ công An xác nhận khớp toàn bộ thông tin tên và địa chỉ. Còn đối với các tài khoản chưa được đối soát khớp với CSDLDCVDC bao gồm về thông tin căn cước, số căn cước, họ tên, ngày tháng năm sinh, sẽ được các Điện lực thực hiện thao tác xác minh thông tin Căn cước công dân. Sau khi xác minh thành công, thông tin sẽ được cập nhật vào hệ thống và tiến hành liên kết tài khoản VNeID với tài khoản CSKH.
Với các trường hợp chủ thể HĐMBĐ là cơ quan, tổ chức, PC Quảng Ninh tiến hành cập nhật thông tin người đại diện ký hợp đồng và đối soát thông tin người đại diện ký HĐMBĐ.
Theo kế hoạch, PC Quảng Ninh sẽ phấn đấu hoàn thành việc đối soát CSDLDC trong năm 2024, để khách hàng dùng điện sử dụng tài khoản VneID trong thực hiện thủ tục dịch vụ điện, qua đó hạn chế ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số: 3701/VPCP-KSTT, ngày 29 tháng 5 năm 2024.
Hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang chỉ đạo các Điện lực nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu hoàn thành công tác đối soát thông tin cho 100% khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.
Vân Anh - Ngọc Lan