Theo đó, đối với công tác thu nộp tiền điện, PC Yên Bái đã tiến hành triển khai các phương thức thanh toán tiền điện mang lại thuận lợi cho khách hàng như: Ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, ví điện tử, trích nợ tự động, ATM/Thẻ ngân hàng, Internet Banking, Mobile money, QRCode, thanh toán qua App/website CSKH của Tổng công ty Điện lực, Cổng Dịch vụ công Quốc gia…. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khi chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt. Tính đến tháng 9/2022, thống kê của Phòng Kinh doanh PC Yên Bái cho thấy, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã đạt được 59,00%; Tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 86,5%.
Ngoài ra, Công ty cũng đã hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian thu hộ tiền điện, đồng thời tạo nhiều điểm thu thuận tiện cho khách hàng như tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM… Khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không dùng tiền mặt để thanh toán tiền điện có ưu điểm nhanh chóng, an toàn, tiện lợi.
Mặt khác, bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, thời gian qua, PC Yên Bái cũng đã và đang tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng thông qua việc triển khai lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử. Đến nay, Công ty đã triển khai thay thế và lắp đặt được 174.529 công tơ điện tử đo xa sau TBA công cộng với tỷ lệ đạt 70,64% tổng số công tơ bán điện trên lưới. Đặc biệt, PC Yên Bái còn áp dụng hiệu quả phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử (EVNHES) để thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống CMIS, kho dữ liệu đo đếm, hệ thống MDMS (quản lý dữ liệu đo) để hỗ trợ công tác ghi chỉ số, tính toán hoá đơn cho khách hàng và giao nhận điện năng nội bộ.
Với việc ứng dụng công nghệ này, khách hàng của PC Yên Bái giờ đây có thể theo dõi tình hình sử dụng điện mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH do Tổng công ty Điện lực miền Bắc cung cấp. Ứng dụng này cho phép tính toán, so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng theo từng khoảng thời gian tương ứng với khoảng thời gian của tháng liền kề trước đó, hoặc so sánh cùng kỳ với năm trước để đưa ra cảnh báo sản lượng điện tăng/giảm bất thường để khách hàng có thể chủ động điều tiết thói quen sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả. Mặt khác, thông qua ứng dụng app EVNNPC.CSKH, khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, cũng như lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, sử dụng điện tiết kiệm… chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.
Trong thời gian tới, PC Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các dịch vụ điện. Đồng thời, Công ty cũng tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng ứng dụng các giao dịch theo phương thức điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, chất lượng kinh doanh dịch vụ khách hàng được nâng cao, giúp Công ty tiến tới việc hoàn thành mục tiêu số hóa của ngành điện theo đúng lộ trình.
Ngọc Hà