Kế hoạch giao, năm 2022, PC Yên Bái tiếp tục triển khai thay thế các công tơ cơ sang công tơ điện tử có đo xa với mục tiêu đạt khoảng 76,23% (tương ứng 190.743 công tơ) vào cuối năm, lộ trình đến năm 2025, PC Yên Bái thực hiện thay thế, lắp đặt 100% công tơ bán điện là loại công tơ điện tử đo đếm dữ liệu từ xa.
Việc lắp đặt công tơ điện tử đo đếm dữ liệu từ xa mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Cụ thể, sau khi được lắp công tơ điện tử đo đếm dữ liệu từ xa, khách hàng có thể vào trang web Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động “CSKH EVNNPC” tra cứu, theo dõi và kiểm tra hàng ngày chỉ số điện của gia đình, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh sử dụng điện phù hợp; kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, chạm chập gây thất thoát điện năng và mất an toàn khi sử dụng điện. Mặt khác, khi lắp đặt công tơ điện tử đo đếm dữ liệu từ xa cũng mang lại hiệu quả đó là công tác theo dõi, quản lý, đảm bảo tính chính xác về số liệu được cấp nhật, hạn chế các sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công.
Bên cạnh việc lắp đặt công tơ đo đếm dữ liệu từ xa với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, PC Yên Bái còn tích cực thực hiện lắp đặt công tơ đo xa đầu nguồn, đến nay đã có 2011 trạm biến áp công cộng và chuyên dùng lắp hệ thống công tơ đo xa đầu nguồn, hiện chỉ có 5 trạm biến áp đang quản lý chưa thực hiện được vì các khu vực này chưa có sóng điện thoại di động phủ tới. PC Yên Bái sẽ thực hiện lắp đặt ngay khi các nhà mạng phát triển vùng phủ sóng điện thoại nhằm đảm bảo thực hiện ghi chỉ số công tơ đầu nguồn chính xác về số liệu, tính toán điện năng tổn thất chính xác theo khu vực cũng như kịp thời có các biện pháp khi tỷ lệ tổn thất có biến động tăng.
Hồ sơ mua bán điện khách hàng mới 100% được thực hiện qua phương thức điện tử, toàn bộ hồ sơ khách hàng được lưu trữ dưới dạng điện tử. Sáu tháng đầu năm, PC Yên Bái thực hiện 6.904/6.923 yêu cầu cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử, đạt tỷ lệ 99,72% yêu cầu cung cấp của khách hàng. Cùng với việc thực hiện cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4, toàn Công ty tiếp nhận 6.904/6.923 yêu cầu đạt dịch vụ cấp độ 4, đạt 99,72% và phát triển khách hàng đăng ký Zalo được 94.473 khách hàng. Như vậy, khách hàng ngày càng dễ tiếp cận với các dịch vụ điện cũng như các thông tin về cung cấp điện khác mà ngành điện đang triển khai trên mạng xã hội.
Lắp công tơ điện tử đo đếm dữ liệu từ xa và thực hiện hợp đồng dịch vụ điện qua phương thức điện tử đang được PC Yên Bái triển khai là nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, góp phần xây dựng hệ thống điện thông minh cũng như nâng cao năng suất lao động, giảm nhân lực trong khâu kinh doanh dịch vụ điện hiện nay.
Mai Ngọc Lương - PC Yên Bái