Trong những năm qua, công tác KTGSMBĐ luôn đóng vai trò quan trọng, góp phần cùng Công ty nâng cao giá bán điện, giảm tổn thất và đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định. Tuy nhiên, việc trộm cắp điện và sử dụng điện sai mục đích đăng ký ban đầu vẫn sảy ra, gây mất an toàn điện và tổn thất điện năng. Vì vậy, việc kiểm tra là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Theo đó, quá trình kiểm tra được PC Yên Bái thực hiện ở nhiều phương thức như: định kỳ và đột xuất, nhằm kịp thời phát hiện những bất thường trong sử dụng điện của khách hàng. Khi phát hiện sai phạm, ngành Điện Yên Bái có biện pháp kiên quyết xử lý nhằm truy thu sản lượng điện và tiền điện theo đúng quy định. Những trường hợp cần phải đề nghị xử lý hành chính sẽ được các Điện lực chuyển đến chính quyền địa phương hoặc Sở Công Thương tỉnh theo đúng thẩm quyền.
Chỉ tính riêng trong năm 2022 vừa qua, với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả nhằm mục tiêu đảm bảo cấp điện phục vụ cho tăng trưởng KT-XH, cũng như sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh, PC Yên Bái đã chỉ đạo các phòng/ban chức năng, cùng các Điện lực trực thuộc tăng cường công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong đó nổi bật là công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). Vì vậy, kết quả của công tác này đem lại đã góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty được giao.
Theo đó, PC Yên Bái đã tiến hành kiểm tra được 70.121 lượt khách hàng, chiếm 28,53% so với tổng số khách hàng sử dụng điện; Xử lý 285 trường hợp vi phạm sử dụng điện. Trong đó có 02 trường hợp vi phạm công suất giờ cao điểm; 186 trường hợp vi phạm mục đích sử dụng điện do sai giá quy định; 96 trường hợp vi phạm số hộ định mức sử dụng điện và 01 trường hợp trộm cắp điện. Tổng số tiền truy thu, bồi thường do sai giá bán điện (giá bán và số hộ định mức sử dụng điện) là trên 700 triệu đồng, bằng 724% so với năm 2021. Đặc biệt, cũng nhờ thông qua công tác KTGSMBĐ đã góp phần làm tăng giá bán điện với lũy kế hết tháng 12/2022 là 0,61 đồng/kWh.
Thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động hệ thống bù của khách hàng tại Khu du lịch huyện Mù Cang Chải
Có được những kết quả đó cũng là nhờ, PC Yên Bái và các Đơn vị trực thuộc đã lập kế hoạch cụ thể về hoạt động KTGSMBĐ, đồng thời chủ động bám sát kế hoạch triển khai thực hiện nhằm đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, toàn Công ty cũng thực hiện tốt cơ chế khuyến khích và khen thưởng trong công tác KTGSMBĐ. Ngoài ra, PC Yên Bái còn thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm xử dụng điện; Xây dựng quy trình nghiệp vụ kiểm tra và xử lý vi phạm sử dụng điện theo quy chuẩn ISO 9001: 2015. Đặc biệt, Công ty cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và các kiến thức cơ bản trong công tác kiểm tra sử dụng điện cho các đối tượng là Trưởng phòng Kinh doanh, Tổ trưởng Tổ KTGSMBĐ, lực lượng Kiểm tra viên Điện lực; Phổ biến một số kinh nghiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm…
Mặt khác, PC Yên Bái đã tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện ban ngày lẫn ban đêm và tập trung vào các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng TBA chuyên dùng, TBA có tổn thất điện năng cao, khách hàng có sản lượng bất thường hàng tháng hoặc không có sản lượng trong nhiều tháng… Nhờ thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành giữa PC Yên Bái và Công an tỉnh nên hệ thống lưới điện, cũng như tài sản của Công ty được tăng cường bảo vệ, đặc biệt là các vụ việc trộm cắp, gây mất an toàn đối với lưới điện được xử lý và ngăn chặn kịp thời.
Theo ông Nguyễn Trung Hòa - Trưởng phòng KTGSMBĐ PC Yên Bái cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã và đang không ngừng nỗ lực để ngày càng nâng cao chất lượng về kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Điều này đòi hỏi những người làm công tác KTGSMBĐ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong kiểm tra để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
PC Yên Bái hiện đang quản lý và bán điện trực tiếp cho 245.807 khách hàng, trong đó 222.531 khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt và 22.825 khách hàng sử dụng điện vào mục đích ngoài sinh hoạt; 5.393 khách hàng có hộ dùng chung. Đặc biệt, do là tỉnh miền núi có địa hình khá phức tạp, đồi núi hiểm trở, sông hồ ngăn cách, có điểm từ Điện lực đến địa điểm mua điện của khách hàng tới 200 km, đường xá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa bão và băng tuyết nên công tác KTGSMBĐ đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Thời gian tới, toàn Công ty sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, rào cản, đồng thời sẽ tăng cường hơn nữa việc KTGSMBĐ. Điều này sẽ góp phần sử dụng điện hiệu quả nói chung, nâng cao việc chống thất thoát trong công tác kinh doanh điện hiện nay, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ theo chủ đề của năm 2023 của EVN đó là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.
Ngọc Hà - PC Yên Bái